Bộ Giao thông vận tải (GTVT) hôm nay vừa có văn bản trả lời Sở Kế hoạch - Đầu tư Hà Nội liên quan đến việc thành lập hãng hàng không Vinpearl Air, đồng ý với hồ sơ dự án thành lập hãng hàng không Vinpearl Air của Công ty cổ phần Hàng không Vinpearl Air.
Bộ GTVT đánh giá quy mô đội máy bay 36 chiếc vào năm 2025, khai thác các đường bay quốc tế, nội địa của Vinpearl Air không trái với quy hoạch phát triển doanh nghiệp vận chuyển hàng không mới của Chính phủ.
Giai đoạn 2014 - 2018, thị trường hàng không Việt Nam có sự tăng trưởng cao, liên tục với mức tăng 20,5% hành khách và 13,2% về hàng hoá. Việc có thêm hãng hàng không Vinpearl Air sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu phát triển chung của thị trường.
Theo Quyết định 236/QĐ-TTg và dự báo tình hình phát triển thị trường vận tải hàng không, sản lượng vận chuyển của các hãng đạt trên 60 triệu khách vào năm 2020 và xấp xỉ 96 triệu khách năm 2025. Để đảm bảo vận chuyển, số lượng máy bay tương ứng của các hãng là 255 chiếc năm 2020 và 384 chiếc vào năm 2025 (tính toán trên thực tiễn khai thác trung bình 250.000 khách/máy bay/năm).
Vì vậy, Bộ GTVT cho rằng, kế hoạch phát triển đội bay 6 chiếc của Vinpearl Air không trái với Quyết định 236 song lưu ý Công ty Vinpearl Air về quy mô đội máy bay 36 chiếc vào năm 2025 là có khả năng vượt quá nhu cầu của thị trường, trong trường hợp Vietnam Airlines thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh cao và các hãng hàng không thực hiện theo đúng kế hoạch khai thác máy bay. Bộ GTVT cho rằng, quy mô đội máy bay của Vinpearl Air nên dừng ở mức 30 máy bay vào năm 2025.
Vinpearl Air dự kiến khai thác 62 đường bay nội địa và 93 đường bay quốc tế cho đến năm 2025. Trong đó, đường bay nội địa là từ sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Vân Đồn, Cát Bi, Cần Thơ... Vinpearl Air cũng đã có sự hạn chế tối đa trong lập kế hoạch khai thác đến sân bay Tân Sơn Nhất do khó khăn về hạ tầng trong giai đoạn trước mắt.
Bộ GTVT cũng lưu ý cần cân nhắc, xem xét tính khả thi do vấn đề quá tải của Tân Sơn Nhất trong năm đầu khai thác cũng như mở rộng quy mô lên 30 chiếc vào năm 2025. Ngoài ra, Vinpearl Air cần bổ sung kế hoạch đỗ máy bay qua đêm các năm sau 2020 và đến 2025, lý do sân bay Nội Bài sẽ hết vị trí đỗ trong thời gian tới và Tân Sơn Nhất hiện không còn vị trí đỗ máy bay, slot khai thác từ nay đến năm 2022.
Vinpearl Air đã xây dựng kế hoạch tuyển dụng và đào tạo nguồn nhân lực, trong đó năm đầu tiên khai thác số lao động là 600 người, gồm 60 phi công, 120 tiếp viên. Đến năm 2024 là 2.250 người, gồm 346 phi công, 892 tiếp viên... Vinpearl Air dự kiến sẽ thuê phi công nước ngoài từ các đối tác như Công ty ALG, Flight Crew International, Rishworth... cùng với khai thác nguồn nhân lực tự đào tạo.
“Hồ sơ dự án của Vinpearl Air đủ điều kiện để kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư sau khi chỉnh sửa theo yêu cầu về đội máy bay. Trong trường hợp được chấp thuận, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Cục Hàng không chịu trách nhiệm thẩm định các điều kiện kinh doanh vận tải hàng không, báo cáo Bộ trình Thủ tướng xem xét, quyết định việc cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không”, văn bản của Bộ GTVT nêu rõ.
Dự án Vinpearl Air với quy mô đội máy bay 6 chiếc vào năm 2020 và 36 chiếc vào năm 2025, tổng mức đầu tư dự án 4.700 tỉ đồng thuộc thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ. Vì thế, Bộ GTVT đề nghị Sở Sở Kế hoạch - Đầu tư Hà Nội chỉ đạo Vinpearl Air hoàn thiện hồ sơ để thực hiện thủ tục theo đúng quy định.
Hiện, tổng số giám sát viên an toàn hàng không của Cục Hàng không Việt Nam là 49 người, đảm bảo giám sát đội máy bay đến 256 chiếc. Với nhu cầu đội máy bay của các hãng đến 2020, bao gồm kế hoạch đội máy bay trong dự án thành lập các hãng hàng không Vietravel Airlines, Vinpearl Air, Cánh Diều, Cục Hàng không tính toán cần được bổ sung thêm 7 giám sát viên an toàn.
Đến năm 2025, tổng số máy bay khai thác tại Việt Nam đạt xấp xỉ 450 chiếc, trong đó 384 chiếc kinh doanh vận chuyển hàng không và 65 máy bay kinh doanh hàng không chung, Cục Hàng không sẽ cần bổ sung thêm 37 giám sát viên an toàn.
|
Bình luận (0)