Bỏ quy định 'gắn mào' xe công nghệ

15/08/2019 09:35 GMT+7

Bộ GTVT vừa chính thức trình Thủ tướng Chính phủ dự thảo lần thứ 10 Nghị định thay thế Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô.

Trong dự thảo lần này, Bộ GTVT cho biết đã tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng để bỏ một số quy định được đánh giá là chưa phù hợp đối với ô tô chở khách dưới 9 chỗ ngồi. Theo đó, Bộ GTVT bỏ quy định ô tô có sức chứa dưới 9 chỗ sử dụng hợp đồng điện tử (như mô hình Grab, Go-Viet...) phải có hộp đèn với chữ “Xe hợp đồng” gắn cố định trên nóc xe, kích thước hộp đèn tối thiểu 12 x 30 cm.
Thay vào đó, quy định xe hợp đồng điện tử phải có phù hiệu “Xe hợp đồng” và được dán cố định phía bên phải mặt trong kính trước và kính sau của xe. Kích thước tối thiểu của cụm từ “Xe hợp đồng” là 6 x 20 cm và phải được làm bằng vật liệu phản quang. Bộ GTVT cho rằng, việc sửa đổi này nhằm mục đích đảm bảo nhận diện đối với phương tiện xe kinh doanh vận tải loại hình này.
Trong dự thảo lần thứ 10, Bộ GTVT cũng quy định, doanh nghiệp, hợp tác xã sử dụng hợp đồng điện tử phải có bộ phận quản lý, theo dõi các điều kiện về an toàn giao thông theo quy định. Bên cạnh đó, bổ sung quy định chỉ các doanh nghiệp, hợp tác xã đã được cấp Giấy phép kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, du lịch mới được sử dụng xe ô tô có sức chứa dưới 9 chỗ (kể cả người lái xe) để kinh doanh vận tải khách sử dụng hợp đồng điện tử.
Tại các bản dự thảo trước đó, đề xuất "gắn mào" xe công nghệ của Bộ GTVT đã vấp phải sự phản đối gay gắt từ phía các chuyên gia và doanh nghiệp. Tại cuộc họp với các địa phương về tình hình đảm bảo an toàn giao thông 6 tháng đầu năm, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng đã yêu cầu Bộ nghiên cứu hủy bỏ đề xuất bắt buộc ô tô dưới 9 chỗ sử dụng hợp đồng điện tử phải gắn hộp đèn trên nóc xe, phải dùng công nghệ để quản lý thay vì gắn hộp đèn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.