Cận tết, khốn khổ vì kẹt xe

17/01/2020 06:36 GMT+7

Không chỉ cản trở lưu thông, tình trạng ùn tắc giao thông gia tăng những ngày cận tết còn khiến chất lượng không khí tại TP.HCM suy giảm nghiêm trọng.

Ra đường gặp kẹt xe

Những ngày sát Tết Nguyên đán, đường sá tại TP.HCM lúc nào cũng nườm nượp xe cộ. Không còn khung giờ cao điểm, mà từ sáng tới chiều, khắp các tuyến đường lúc nào cũng trong tình trạng ùn ứ. Dù đã dẹp gần hết các lô cốt, rào chắn công trình chiếm dụng mặt đường nhưng đường Bến Vân Đồn (Q.4) sáng 16.1 vẫn không thể thông thoáng.
Tuy chưa tới mức ùn tắc nhưng lượng xe quá đông khiến các phương tiện di chuyển chậm. Tương tự, đường Hoàng Diệu (Q.4) chạy qua cầu Ông Lãnh hướng về khu vực Q.1 cũng đông nghẹt xe cộ. Từ vòng xoay ngã sáu Phù Đổng chạy dọc theo đường Cách Mạng Tháng 8, hàng dài ô tô nối đuôi xếp hàng trên đường theo cả hai chiều. Đặc biệt, đoạn giao ngã tư Cách Mạng Tháng 8 - Nguyễn Thị Minh Khai từ lâu đã trở thành “điểm nghẽn” giao thông.
Lực lượng cảnh sát, thanh niên xung phong thường xuyên phải túc trực tại khu vực này để điều tiết giao thông nhưng vẫn không giải tỏa được ùn ứ. Đường Nguyễn Thị Minh Khai nối dài từ vòng xoay Lý Thái Tổ cho tới đoạn giao Nam Kỳ Khởi Nghĩa, xe cộ chen nhau nhích từng chút. Ô tô, xe máy, xe buýt... chen lấn, xả khói vô cùng ngột ngạt.
Gần tết, nhu cầu mua sắm của mọi người tăng cao, không chỉ người dân tăng lượt đi lại ngoài đường mà các dịch vụ giao hàng cũng vào mùa làm ăn. Đường chật, người đông, thêm những xe máy của các anh “shipper” chở cồng kềnh thùng hàng phía sau, khiến lưu thông càng thêm khó khăn. Cả taxi truyền thống lẫn taxi công nghệ đều trong tình trạng cao điểm cả ngày. Kẹt xe, tài xế về quê ăn tết sớm... đi xe công nghệ giá không cao thì cũng chờ “dài cổ” mới tìm được tài xế.

Ô nhiễm không khí nghiêm trọng

Giao thông “thất thủ”, lượng phương tiện “đổ” ra đường những ngày cận tết còn khiến tình trạng ô nhiễm không khí tại TP.HCM trở nên trầm trọng.
Gần 8 giờ sáng 16.1, ứng dụng đo chỉ số chất lượng không khí (chỉ số AQI) toàn cầu Air Visual hiển thị kết quả không khí tại TP.HCM ở mức rất xấu. Hầu hết các điểm đo đều cho chỉ số màu đỏ - không tốt cho sức khỏe con người. AQI dao động từ trên 150 - 185, chỉ có 1 - 2 điểm có chất lượng không khí ở mức màu cam - không tốt cho nhóm đối tượng nhạy cảm. Với kết quả đo lường trên, TP.HCM xếp thứ 9 trong bảng xếp hạng 10 thành phố ô nhiễm không khí nhất toàn cầu. Trong khi đó, thủ đô Hà Nội xếp vị trí thứ 29 với AQI trung bình là 111 - mức màu cam.
Theo kết quả khảo sát, đo đạc các nguồn phát thải do Trung tâm nghiên cứu ô nhiễm không khí thực hiện, ô nhiễm không khí tại TP.HCM đến từ 3 nguồn chính: Nguồn giao thông chiếm khoảng 50%, nguồn diện (hoạt động từ các hộ gia đình, nhà hàng, quán ăn, nông nghiệp, công trình xây dựng...) chiếm khoảng 30%, còn lại là nguồn điểm (hoạt động công nghiệp, bệnh viện, khách sạn). Đáng chú ý, trong nguồn giao thông, xe máy được coi là "thủ phạm" chính gây ô nhiễm môi trường không khí.
Do đó, các chuyên gia nhận định việc cuối năm, lượng phương tiện đổ ra đường tăng cao, nhiều tuyến đường ùn tắc cả ngày, cộng thêm không khí tại TP.HCM vài ngày qua bắt đầu se lạnh vào sáng sớm và đêm, trời sáng có sương mù khiến cho lượng bụi mịn khó phát tán, ô nhiễm không khí gia tăng. Bên cạnh đó, những ngày cuối năm là cao điểm xây dựng, hoạt động tại các công trình cũng phát sinh thêm lượng bụi mịn lớn gây ô nhiễm không khí.
Tính tới ngày 18.8.2019, toàn TP có gần 7,89 triệu phương tiện xe cơ giới, trong đó có 734.806 ô tô và gần 7,2 triệu xe gắn máy. Với tốc độ gia tăng "chóng mặt" về số lượng, xe gắn máy đang chiếm khoảng 29% nguồn phát thải NO, 90% CO, 65,4% NMVOC và chiếm tới 37,7% nguồn phát thải bụi. Với nguồn phát thải bụi siêu mịn, xe gắn máy cũng chiếm khoảng 31%.
UBND TP.HCM vừa đồng ý chủ trương cho phép Sở GTVT TP phối hợp với Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam và Viện Khoa học và Công nghệ giao thông vận tải tổ chức thực hiện chương trình “Nghiên cứu thí điểm kiểm tra khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành, hướng tới thí điểm kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn TP, góp phần cải thiện chất lượng môi trường không khí”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.