Cơ hội cho smartphone 5G của VinSmart

08/12/2019 20:45 GMT+7

Đại diện tập đoàn Qualcomm đã trả lời báo chí về triển vọng 5G tại Đông Nam Á cũng như cơ hội cho smartphone thương hiệu Việt.

Trong khuôn khổ sự kiện Thượng đỉnh công nghệ (Tech Summit) vừa diễn ra từ ngày 2 - 5.12 tại Hawaii (Mỹ), đại diện tập đoàn Qualcomm đã trả lời báo chí về triển vọng 5G tại Đông Nam Á cũng như cơ hội cho smartphone thương hiệu Việt.
Đại diện trả lời phía Qualcomm có ông Cristiano Amon (Chủ tịch Qualcomm Technologies thuộc Tập đoàn Qualcomm) và ông Alex Katouzian (Phó chủ tịch cao cấp và Giám đốc điều hành lĩnh vực di động, Qualcomm Technologies).

Tiềm năng smartphone 5G

* Giá của các thiết bị chạy 7-series Snapdragon chipset sẽ khoảng bao nhiêu?
- Giá của các sản phẩm sử dụng chip Snapdragon 765, 765G sẽ vào khoảng 9,5 - 11,5 triệu đồng.
* Đa phần các nước Đông Nam Á chưa triển khai 5G. Vậy kế hoạch tiếp cận thị trường này của Qualcomm là gì?
- Trong năm tới, các hãng vẫn sẽ tiếp tục tung ra cả thiết bị 4G và 5G. Sẽ có nhiều thiết bị điện thoại 4G mới chạy trên nền tảng Snapdragon 7-series vào năm 2020. Tuy nhiên, chúng tôi cũng chia sẻ thêm là người dùng vẫn sẽ có khả năng mua 5G ngay cả khi mạng 5G chưa được triển khai hoàn toàn bởi vì các lý do sau:
Về mặt hiệu năng, điện thoại 5G có các tính năng vượt trội so với 4G (ví dụ: chụp ảnh tích hợp trí tuệ nhân tạo - AI camera). Một khi được tiếp cận với các công nghệ mới và vượt trội, người dùng có xu hướng upgrade thiết bị của mình. Đồng thời, người tiêu dùng cũng có xu hướng mua thiết bị 5G ngay cả khi mạng 5G chưa sẵn sàng khi họ có kỳ vọng mạng 5G sẽ được sớm triển khai.
* Từ 5G, quan điểm của Qualcommnhư thế nào về điện toán lượng tử (Quantum Computing)?
- Tôi cho rằng công nghệ này có thể tạo ra những biến đổi đột phá đối với trung tâm dữ liệu (data center). Một trong những điều mà 5G có thể thực hiện rất tốt là chuyển đổi từ ứng dụng công nghệ đám mây sang công nghệ đám mây edge (edge cloud). Đây sẽ là một trong những ứng dụng chính tạo ra sự khác biệt giữa 5G và các thế hệ không dây trước đó.

Ông Cristiano Amon (trái) và ông Alex Katouzian trả lời báo chí

N.M.T

VinSmart hoàn toàn có thể chiến thắng

* Tại thị trường Việt Nam, Qualcomm có thể chia sẻ thêm về quan hệ hợp tác giữa Qualcomm và Vingroup?
- Chúng tôi và Vingroup có một mối quan hệ vô cùng chặt chẽ bao gồm rất nhiều hoạt động hợp tác. Sứ mệnh của chúng tôi là đưa ra các giải pháp để các nhà sản xuất thiết bị đầu cuối (OEMs) giới thiệu sản phẩm tới thị trường. Chúng tôi luôn cho rằng, càng nhiều nhà sản xuất thì càng có lợi cho người tiêu dùng. Vì vậy, chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ tất cả các OEMs muốn tham gia vào thị trường. Do đó, chúng tôi luôn dành sự hỗ trợ lớn cho Vingroup.
Dựa trên kinh nghiệm nhiều năm của chúng tôi từ thời kỳ phát triển 3G và 4G, chúng tôi nhận thấy rằng Qualcomm có thể mang lại hỗ trợ nhiều nhất đối với doanh nghiệp có khả năng sản xuất nhưng cần sự hỗ trợ về mặt thiết kế. Các hoạt động hợp tác của chúng tôi bao gồm từ khâu giúp họ thiết kế điện thoại, giúp phát triển sản phẩm và có thể thu hút các nhà mạng, quảng bá trên các thị trường khác nhau. Chúng tôi cũng hỗ trợ họ trong việc kiểm tra, chỉnh sửa và cải tiến thiết kế phù hợp với phân khúc thị trường khác nhau để Vingroup kiến thiết hình ảnh thương hiệu giá trị trên thị trường.
* Vingroup là một tập đoàn có tốc độ phát triển nhanh. Tuy nhiên, doanh nghiệp này còn rất nhỏ so với những công ty lớn khác trong ngành như Xiaomi hay OPPO. Theo phía Qualcomm, có cơ hội nào cho VinSmart phát triển và vươn tới thị trường quốc tế, cạnh tranh với các hãng lớn trên thế giới, tại thị trường VN cũng như toàn cầu?
- Chúng tôi cho rằng chinh phục thị trường trong nước là điều cực kỳ quan trọng đối với VinSmart. Họ có đủ khả năng và thương hiệu họ hoàn toàn có thể chiến thắng trong thị trường Việt Nam. Qualcomm vẫn luôn hỗ trợ họ trong việc phát triển thương hiệu trong nước. Bước tiếp theo, VinSmart hoàn toàn có thể tiến tới các thị trường nước ngoài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.