Cuối năm xe cộ đổ ra đường, TP.HCM lại ô nhiễm không khí nghiêm trọng

16/01/2020 09:09 GMT+7

Những ngày cuối năm, chất lượng không khí tại TP.HCM sụt giảm mạnh vì lượng khí thải xe cộ phát ra tăng cao.

Gần 8 giờ sáng nay (16.1), ứng dụng đo chỉ số chất lượng không khí (chỉ số AQI) toàn cầu Air Visual hiển thị kết quả không khí tại TP.HCM ở mức rất xấu.
Hầu hết các điểm đo đều cho ra chỉ số màu đỏ - không tốt cho sức khỏe con người. AQI dao động từ trên 150 - 185, chỉ có 1 - 2 điểm có chất lượng không khí ở mức màu cam - không tốt cho nhóm đối tượng nhạy cảm.
Đặc biệt, 2 điểm có chất lượng không khí xấu nhất tại TP.HCM là ấp Xuân Thới Đông 2 (huyện Hóc môn) và phường Long Phước, quận 9, chỉ số AQI lần lượt là 282, 201, ở mức màu tím - nguy hại cho sức khỏe con người. Với AQI = 282, ấp Xuân Thới Đông đã gần chạm tới chỉ số chất lượng không khí màu nâu - mức cao nhất - cực nguy hại.
Với kết quả đo lường trên, TP.HCM xếp thứ 9 trong bảng xếp hạng 10 thành phố ô nhiễm không khí nhất toàn cầu. Trong khi đó, Thủ đô Hà Nội xếp vị trí thứ 29 với AQI trung bình là 111 - mức màu cam. 
Theo kết quả khảo sát, đo đạc các nguồn phát thải do Trung tâm Nghiên cứu ô nhiễm không khí thực hiện, ô nhiễm không khí tại TP.HCM đến từ 3 nguồn chính: Nguồn giao thông chiếm khoảng 50%, nguồn diện (hoạt động từ các hộ gia đình, nhà hàng, quán ăn, nông nghiệp, công trình xây dựng...) chiếm khoảng 30%, còn lại là nguồn điểm (hoạt động công nghiệp, bệnh viện, khách sạn).
Đáng chú ý, trong nguồn giao thông, xe máy được coi là "thủ phạm" chính gây ô nhiễm môi trường không khí. Tính tới ngày 18.8.2019, toàn TP có gần 7,89 triệu phương tiện xe cơ giới, trong đó có 734.806 xe ô tô và gần 7,2 triệu xe gắn máy. Với tốc độ gia tăng "chóng mặt" về số lượng, xe máy đang chiếm khoảng 29% nguồn phát thải NO, 90% CO, 65,4% NMVOC và chiếm tới 37,7% nguồn phát thải bụi. Với nguồn phát thải bụi siêu mịn, xe gắn máy cũng chiếm khoảng 31%.
Do đó, các chuyên gia nhận định việc cuối năm, lượng phương tiện đổ ra đường tăng cao, nhiều tuyến đường ùn tắc cả ngày, cộng thêm không khí tại TP.HCM vài ngày qua bắt đầu se lạnh vào sáng sớm và đêm, trời sáng có sương mù khiến cho lượng bụi mịn khó phát tán, ô nhiễm không khí gia tăng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.