Đem dự án 'chết' đi lừa đảo, lãnh đạo Công ty Vạn Hưng Phát bị khởi tố

Đình Sơn
Đình Sơn
24/06/2021 16:29 GMT+7

Đem dự án đã dừng triển khai từ lâu đi ký kết, lãnh đạo Công ty Vạn Hưng Phát bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM ra quyết định khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tự xưng chủ đầu tư lừa đảo bán dự án

Ngày 24.6, thông tin từ Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với ông Đào Văn Giang, Tổng giám đốc Công ty thương mại - xây dựng Vạn Hưng Phát (Công ty Vạn Hưng Phát) và Đỗ Thành Long, Giám đốc Công ty TNHH giải pháp tài chính Golden M&A (Công ty Golden M&A). Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã nhận được đơn tố giác tội phạm của Công ty TM tố hai ông này có hành vi chiếm đoạt tài sản hàng chục tỉ đồng thông qua việc ký kết hợp đồng chuyển nhượng quyền môi giới độc quyền căn hộ của dự án chung cư Vạn Hưng Phát (quận 8, TP.HCM).
Được biết, dự án chung cư Vạn Hưng Phát do Công ty Vạn Hưng Phát làm chủ đầu tư đã “chết” từ năm 2011 và mới đây được một tập đoàn mua lại. Nhưng một nhóm người xưng là chủ đầu tư lại mang đi ký hợp đồng huy động vốn. Cụ thể, ông Đỗ Văn Giang thông qua Công ty Golden M&A với người đại diện pháp luật là ông Đỗ Thanh Long đã ký độc quyền phân phối dự án với Công ty TM.

Dự án đã dừng thi công từ mấy năm nay và chủ đầu tư cũng biến mất

Ảnh: Đình Sơn

Để phân phối lại dự án này, Công ty TM phải ký quỹ độc quyền môi giới, với số tiền là 10 tỉ đồng và đã được chuyển vào tài khoản Công ty Golden M&A. Khi ký kết, Công ty Golden M&A và Công ty Vạn Hưng Phát cam kết trước ngày 30.3.2020 sẽ hoàn thành công tác thi công đậy nắp hầm, tháng 4.2020 sẽ mở bán. Nếu dự án không được triển khai pháp lý để mở bán đúng tiến độ thì Công ty Golden M&A phải hoàn trả lại số tiền đặt cọc, chịu phạt vi phạm hợp đồng số tiền 20 tỉ đồng.
Chưa kể, nhóm người này còn gia tăng niềm tin cho Công ty TM bằng việc giới thiệu là con, cháu các tướng, tá, quan chức có quyền lực. Quảng bá rằng công ty đang triển khai nhiều dự án tại Bình Thuận, Tiền Giang, Bình Dương, dự án Southen Place (quận 7, TP.HCM)…
Tuy nhiên đến thời điểm này dự án vẫn chưa có dấu hiệu triển khai trở lại, cũng không thể mở bán như lời cam kết của lãnh đạo Công ty Vạn Hưng Phát.

Thu tiền của khách hàng rồi biến mất

Không những vậy, theo thông tin chúng tôi có được, dự án trên dừng thi công từ năm 2011 khi đã bán gần hết số căn hộ và thu của khách hàng lên đến 95% giá trị hợp đồng. Sau khi dự án dừng triển khai, chủ đầu tư cũng biến mất và khách hàng, ngân hàng đã kiện công ty này ra tòa để đòi tiền. Tòa án đã tuyên khách hàng, đối tác thắng kiện, chuyển hồ sơ qua thi hành án tại Chi cục Thi hành án dân sự quận 8, với số tiền chủ đầu tư phải trả là trên 300 tỉ đồng.
Sau đó, năm 2018, dự án đã được Công ty Hưng An Điền mua đấu giá nợ xấu từ ngân hàng. Đồng thời trả lại tiền cho khách hàng, với tổng số tiền trên 300 tỉ đồng. Tuy nhiên, khi công ty này bắt tay vào “khởi động” lại dự án, thực hiện các thủ tục bồi thường tiền mua căn hộ của khách hàng trước đó thông qua Chi cục Thi hành án dân dự quận 8 thì phát hiện Công ty Vạn Hưng Phát còn quá nhiều khoản nợ khác, rối rắm tài chính khiến dự án không thể triển khai. Hiện Công ty Hưng An Điền đang làm hồ sơ kiện, đòi trả lại tiền.

Một đơn vị mua lại dự án này cũng bị lừa

Ảnh: Đình Sơn

Điều đáng nói, năm 2018 khi Công ty Hưng An Điền mua lại dự án cũng đã được cơ quan chức năng bàn giao con dấu của Công ty Vạn Hưng Phát cho công ty này nắm giữ nhưng đến ngày 3.1.2020 ông Đào Văn Giang với chức danh Tổng giám đốc đã dùng con dấu Công ty Vạn Hưng Phát để đóng trên các hợp đồng, tài liệu và quyết định bổ nhiệm lãnh đạo và hợp đồng môi giới với Công ty Golden M&A.
Trước đó Báo Thanh Niên đã có nhiều bài viết phản ánh việc khách hàng có nguy cơ mất tiền vì dự án chung cư Vạn Hưng Phát khi dự án dừng thi công, chủ đầu tư cũng “lặn” mất tăm.

Đem nhiều dự án “chết” khác đi lừa

Ngoài dự án nêu trên, ông Đào Văn Giang còn giới thiệu đến các công ty bất động sản một số dự án khác tại TP.HCM, Bà Rịa-Vũng Tàu như khu cao ốc văn phòng - thương mại dịch vụ - căn hộ cho thuê tại 161 Pasteur (quận 3), dự án 4 ha đất tách thửa (quận 9), dự án Southern Palace (quận 7), dự án khu du lịch Láng Hàng (Bà Rịa-Vũng Tàu), khu du lịch Quảng Trọng (Bà Rịa-Vũng Tàu). Đây đa số là dự án “chết” từ lâu. Thông qua Công ty cổ phần đầu tư phát triển City Real, ông Đào Văn Giang cũng đã ký kết hợp đồng với một công ty bất động sản tại TP.HCM. Để tham gia bán hàng cho dự án này, công ty môi giới phải chuyển 30 tỉ đồng cho ông Giang. Tuy nhiên may mắn, đơn vị môi giới kiểm tra và biết dự án đã bị cơ quan có thẩm quyền thu hồi giấy chứng nhận đầu tư và đã bị ngưng hoạt động nên không chuyển số tiền đặt cọc 30 tỉ đồng. Ngoài giấy giới thiệu là lãnh đạo Công ty Vạn Hưng Phát, nhóm của ông Giang còn đưa ra các quyết định chứng minh mình là lãnh đạo của nhiều công ty khác và tiếp tục gặp gỡ, tiếp xúc nhiều doanh nghiệp bất động sản khác, chào mời các dự án đã dừng triển khai với những hành vi tương tự như đã từng thực hiện với Công ty TM.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.