'Đi chợ hộ' đã hết nợ đơn hàng

Nguyên Nga
Nguyên Nga
03/09/2021 18:54 GMT+7

Không chỉ không có đơn hàng tồn đọng, trong ngày lễ Quốc khánh 2.9, theo Sở Công thương TP.HCM, số hộ nhận được hàng trong ngày lễ còn tăng hơn 14%.

Người dân chủ động hơn khi đặt mua trực tiếp

Sáng 3.9, tình hình đi chợ hộ tại các tổ dân phố trên một số địa bàn quận huyện có vẻ bớt căng thẳng hơn. Tại cửa hàng tiện lợi VinMart (chung cư Bàu Cát II, P.10, Q.Tân Bình), chị Dân đi chợ hộ cho các hộ ở khu vực đường Hồng Lạc cho biết, các đơn hàng đặt online vẫn còn khá cao, nhiều đơn hẹn sau 3 - 4 ngày mới giao hàng. Tuy nhiên, cũng có nhiều đơn hàng rau củ tươi mua xong về giao ngay trong ngày cho khách. “Thực tế, nhu cầu mua các loại rau sạch như xà lách, các loại rau thơm trong ngày rất cao. Các loại này dùng ngày thứ 3 là hỏng nhiều rồi, nên tâm lý vẫn thích mua các loại rau đủ dùng trong 2 ngày. Nhưng đi chợ hộ 1 tuần được đặt hàng 2 lần, nên thiếu hụt chút, người dân cũng vui vẻ”, chị Dân chia sẻ và cho biết, ngay từ chiều tối, các cửa hàng tiện lợi, siêu thị chất hàng lên để sáng mai có phục vụ ngay cho lực lượng đi chợ hộ. "Nhìn tốc độ làm việc của nhân viên cửa hàng thấy thương lắm, một người đang làm việc cho 2 - 3 người", chị Dân chia sẻ.
Tại P.9, Q.Tân Bình, sau vài ngày các đại diện tổ dân phố đi chợ hộ, hàng hóa mua không như ý, từ ngày 28.8, phường đã giới thiệu đến người dân trang đi chợ của VinMart để có thể đặt mua hàng trực tiếp từ cửa hàng. Bên cạnh đó, phường cũng cung cấp số điện thoại đại diện các cửa hàng này để người dân có thể chủ động liên lạc khi cần, thời gian liên lạc từ 8 - 17 giờ hằng ngày. Thời gian tiện đặt hàng vào khung giờ 9 - 11 giờ vào các ngày thứ ba và thứ bảy hằng tuần.

Rau củ của một hộ dân mua được qua kênh đi chợ hộ của cư dân P.9, Q.Tân Bình

Ng.Nga

Chị Phượng (đường Nguyễn Thị Nhỏ, P.9, Q.Tân Bình) cho biết, ngày 31.8, chị đặt mua qua trang dicho.vinmart.vn với 22 mặt hàng, từ hành lá, bó rau dền, khoai tây, cà rốt, xà lách… đến hàng khô gia vị… Hôm nay (3.9), chị đã nhận hàng đầy đủ không thiếu món nào. “Nhiều loại rau mua được trong cửa hàng tiện lợi tươi ngon mà còn rẻ hơn mua online tự do”. Chẳng hạn, xà lách solo xanh hàng chuẩn Global Gap có 23.000 đồng/300 gram, cùng loại này trước đây chị mua tại cửa hàng rau sạch cũng sau 3 ngày giao đã 75.000 đồng/kg nhưng hàng rất ít. Tương tự, rau húng quế giá 53.000 đồng/kg, kinh giới 61.000 đồng/kg, mua trong nhóm dân cư là 70.000 đồng/kg nhưng không tươi bằng…
Theo phản ánh của người dân, sau thời gian tổ chức đi chợ hộ do chính các đại diện tổ dân phố, hội phụ nữ, thanh niên trong phường thực hiện, nhiều nơi đã linh động làm việc kết nối với các cửa hàng tiện lợi để người dân có thể đặt hàng trực tiếp với nhiều lựa chọn hơn. Ông Lê Hữu Chí, thành viên Tổ hỗ trợ cung ứng thực phẩm cho hộ dân thuộc P.9, Q.Tân Bình cho hay, sau khi phát hiện có trường hợp họ bán hàng hóa kém chất lượng. Ngay lập tức UBND phường tổ chức họp, kết nối với chuỗi cửa hàng tiện lợi trong địa phương, hướng dẫn cho người dân có thể đặt hàng trực tiếp qua đó, đại diện các khu phố, lực lượng quân đội, công an, phụ nữ, thanh niên... hỗ trợ thêm. Đến nay, các siêu thị, cửa hàng cũng đã được cấp nhiều giấy đi đường, nên việc ùn ứ đơn hàng giảm nhiều, người dân không còn phàn nàn nữa.

Đơn hàng tăng vọt

Theo Sở Công thương TP.HCM, tỷ lệ số hộ đăng ký để được đi chợ hộ vẫn tiếp tục tăng trong tuần này, nhưng số hộ nhận được hàng tăng cao so với tuần trước. Cụ thể, trong 5 ngày từ thứ hai đến thứ bảy (23 - 28.8) thì ngày 28.8 số hộ dân đăng ký mua hàng lên hơn 99.000 hộ dân, cao nhất trong 5 ngày nhưng chỉ có 70.503 hộ nhận được hàng - đạt tỷ lệ 71,2%. Hai ngày cuối tuần, số đơn hàng tăng vọt. Ngày 29.8, có 129.310 đơn hàng với 126.410 hộ nhận được hàng (đạt tỷ lệ gần 98%), ngày 30.8 số đơn hàng tăng mạnh lên đến 176.907 hộ đăng ký đơn hàng và 130.777 hộ nhận hàng - đạt tỷ lệ 74%.
Cũng theo Sở Công thương, từ sau khi bổ sung giấy đi đường cấp cho các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, song song đó, giao hàng công nghệ cũng được phép giao liên quận… tỷ lệ đơn hàng tồn đọng giảm hẳn. Liên tục trong 3 ngày qua, số đơn hàng đặt mua được giao đến người dân nhiều hơn, nhanh hơn. Trong ngày 31.8, đạt gần 100%, hai ngày 1 và 2.9, số hộ nhận được hàng tăng đạt lần lượt cũng tương tự. Hiện không có đơn hàng tồn đọng.
Theo phản ánh của một hệ thống phân phối, các siêu thị vẫn muốn được kết hợp với các hãng xe công nghệ để việc giao hàng đến cho người dân sớm, kịp thời hơn. Chiều 3.9, đại diện Công ty VinCommerce (công ty thành viên thuộc tập đoàn Masan, đơn vị chủ quản hệ thống bán lẻ VinMart/VinMart+) cho hay, sau khi TP.HCM cho phép lực lượng giao hàng hoạt động từ ngày 30.8, ghi nhận lượng đơn đặt hàng online tại hệ thống VinMart/VinMart+ tăng mạnh gấp đôi. Công ty đã thí điểm dịch vụ giao hàng kết hợp cùng với Grab tại một số cửa hàng VinMart+ thuộc quận 7 để đáp ứng các đơn hàng mới, cũng như giải quyết các đơn hàng cũ đang còn tồn. Dịch vụ thu được kết quả khả quan trong những ngày đầu triển khai. Tuy nhiên, vị này cũng cho biết thêm, liên quan đến tích hợp nền tảng số hóa, cả nhà phân phối lẫn giao hàng cần có thời gian thử nghiệm, tiếp tục tìm các giải pháp hiệu quả để nhân rộng dịch vụ này ra các quận khác trong thời gian sớm nhất.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.