Gần 10 năm xây chưa xong, cư dân ‘chiếm’ chung cư vào ở

Đình Sơn
Đình Sơn
01/12/2019 16:55 GMT+7

Chung cư xây dựng chưa xong nhưng khách hàng vẫn kéo nhau vào ở vì nhu cầu nhà ở quá bức thiết.

Xây dựng và bán căn hộ cách đây gần 10 năm nhưng đến nay chung cư Đại Thành (221-223 đường Trịnh Đình Trọng, phường Phú Trung, quận Tân Phú, TP.HCM) do Công ty Đại Thành làm chủ đầu tư vẫn chưa xây dựng xong. Quá bức xúc và nóng ruột, các khách hàng đã đồng loạt vào “chiếm” căn hộ để tự hoàn thiện nội thất, cảnh quan, tiện ích… và ở.

Vào ở bất chấp nguy hiểm rình rập

Năm 2010, Công ty Đại Thành đã mở bán các căn hộ đầu tiên tại dự án chung cư Đại Thành. Dự án được xây dựng trên diện tích gần 6.000 m2, cao18 tầng, với quy mô 442 căn hộ. Theo cam kết của chủ đầu tư, chung cư sẽ khánh thành và bàn giao cho khách hàng vào cuối năm 2012. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa xây dựng xong phần thô, hệ thống phòng cháy chữa cháy vẫn chưa hoàn thiện.
Trước thực trạng trên, hơn 200 hộ dân mua căn hộ tại chung cư đã đồng loạt vào nhận nhà, tự hoàn thiện nội thất, tiện ích… để dọn về ở bất chấp nguy hiểm rình rập.

Thang máy hoạt động chập chờn

SƠN SƠN

Anh Cường, một trong số hàng trăm hộ dân dọn về đây sống, cho biết khi mua căn hộ tại dự án này chủ đầu tư hứa năm 2012 sẽ có nhà nên vợ chồng anh đã vay mượn tiền thêm của gia đình, bạn bè để mua. Nhưng bước qua năm 2012 dự án vẫn còn thi công ngổn ngang và sau đó dừng thi công khi mới xây được mấy tầng. Tiếp theo những năm sau đó chủ đầu tư lại thi công cầm chừng và liên tục hứa sẽ hoàn thành và giao nhà sớm. Mặc dù vậy, đến nay sau hàng chục năm mua nhà dự án cũng chỉ mới cơ bản xong phần xây dựng thô.
“Do quá bức bách về nhà ở nên buộc tôi và gia đình phải yêu cầu chủ đầu tư bàn giao căn hộ xây dựng dở dang để tự hoàn thiện, bởi nếu chờ chủ đầu tư thì không biết đến bao giờ mới xong. Tôi cũng như hàng trăm cư dân phải tự bỏ tiền thuê đơn vị thi công về hoàn thiện nội thất căn hộ mới ở tạm được. Hiện hệ thống điện, thang máy vẫn hoạt động chập chờn”, anh Cường cho hay.

Dây điện vẫn như mạng nhện trong chung cư

SƠN SƠN

Chị Trần Ngọc Thanh Thảo, chủ căn hộ B, tầng 8, block 1, chung cư Đại Thành, cho biết do không có chỗ ở nên chị và hàng trăm cư dân đã dọn về ở từ ngày 1.7.2019 dù dự án vẫn còn dở dang, chủ đầu tư không tiếp tục làm. Do chất lượng công trình chưa được nghiệm thu, tiện ích không được đầu tư nên điện, nước không có, hầm xe chưa xong, hầm xử lý nước thải không làm...
“Lo lắng nhất là hệ thống báo cháy không hoạt động, máy bơm phục vụ cho phòng cháy không hoạt động trong khi chung cư có nhiều trẻ con và cả người già. Để có thể vào ở được, tôi phải bỏ ra khoảng 135 triệu đồng nữa để hoàn thiện nội thất, phải đóng tiền để thuê công ty điện, nước kéo về dùng. Người dân sống bất hợp pháp trong căn hộ của mình vì chung cư chưa được nghiệm thu. Thật kinh khủng”, chị Thảo nói và kiến nghị chính quyền can thiệp để thúc đẩy chủ đầu tư làm cho nhanh các hạng mục còn sót lại để cư dân vào ở hợp pháp và an toàn.

Yêu cầu cư dân ra khỏi chung cư

UBND phường Phú Trung, quận Tân Phú cho biết đã nắm được thông tin có cư dân dọn vào ở tại chung cư Đại Thành dù đến nay dự án vẫn chưa hoàn thành công tác nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, chưa có văn bản nghiệm thu công trình… Thời gian qua phường đã tổ chức nhiều cuộc vận động nhưng các hộ dân vẫn một mực không chịu rời đi bởi khó khăn về chỗ ở.
Hiện UBND phường Phú Trung đã báo cáo lên UBND quận Tân Phú, Sở Xây dựng đề nghị xuống kiểm tra hiện trạng tại chung cư Đại Thành và có phương án giải quyết tình trạng này vì ở trong tình trạng như vậy không an toàn, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Chung cư vẫn ngổn ngang vật liệu xây dựng dễ cháy

SƠN SƠN

Trước tình trạng trên, mới đây ông Phạm Minh Mẫn, Phó chủ tịch UBND Q.Tân Phú đã ra thông báo yêu cầu chủ đầu tư buộc cư dân ra khỏi chung cư và yêu cầu các công ty cắt điện, nước mà dù trước đó lãnh đạo quận này đã hứa sẽ buộc chủ đầu tư hoàn thiện các hạng mục để người dân vào ở. 
Tại chung cư này hiện vẫn đang thi công ngổn ngang. Các hạng mục như hành lang, cửa căn hộ, tường gạch đều loang lỗ, thô sơ. Bên trong sảnh chính của tầng trệt mới chỉ hoàn thành phần thô, việc xây dựng vẫn diễn ra. Bên trong các căn hộ vẫn xây chưa xong, bên ngoài chưa sơn. Ngay cổng vào dự án cũng chưa làm xong, các tiện ích thiết yếu nhất trong thiết kế hầu như không được xây dựng. Tuy nhiên do nhiều hộ dân vẫn sinh sống, ra vào bình thường bất chấp các rủi ro về an toàn cháy nổ, xây dựng cũng như thiếu thốn tiện ích. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.