Grab sẽ phải 'đeo gông' như taxi truyền thống, ai chịu thiệt ?

110 Thanh Niên Online
Bỏ qua nhiều ý kiến góp ý của giới chuyên gia về việc cần có khung pháp lý riêng quản lý Grab, Uber, Bộ GTVT tiếp tục đề xuất quy các ứng dụng gọi xe này về quản lý như mô hình taxi.
Bộ GTVT muốn quản lý Grab, Go-Viet như taxi truyền thống /// Ngọc Dương Bộ GTVT muốn quản lý Grab, Go-Viet như taxi truyền thống - Ngọc Dương
Bộ GTVT muốn quản lý Grab, Go-Viet như taxi truyền thống
Ngọc Dương
Từ 4.0 đẩy về 0.4 
Bộ GTVT vừa gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiếp thu, giải trình ý kiến góp ý và hoàn thiện lại dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô. Đáng chú ý, sau khi tham khảo, tiếp thu ý kiến từ nhiều đơn vị, Bộ GTVT đồng thuận với ý kiến đề xuất quản lý của các cơ quan có quan điểm cho rằng hoạt động của loại hình vận tải Grab, Uber cần có các quy định chặt chẽ, chịu sự quản lý như taxi. Dự thảo mới nhất này cũng bỏ quy định "taxi điện tử" đã được đưa ra tại bản dự thảo đã trình ngày 31.7.
Như vậy, nếu được thông qua, các ứng dụng gọi xe điện tử như Grab, Go-Viet... sẽ phải đáp ứng tất cả các quy định kinh doanh như một hãng taxi truyền thống và toàn bộ các phương tiện đối tác hiện kết nối phần mềm điện tử sẽ phải gắn phù hiệu "Xe taxi" trên kính xe; niêm yết đầy đủ các thông tin trên xe theo quy định, đồng thời, phải có hộp đèn với chữ "Taxi" gắn cố định trên nóc xe.
Luật sư Trương Thanh Đức, Công ty Luật BASICO phản ứng rất mạnh đối với quan điểm quản lý của Bộ GTVT. Theo ông, từ bản dự thảo gần nhất, việc đưa khái niệm "taxi điện tử" nhưng vẫn gắn với nhiều quy định bất hợp lý, dư thừa như yêu cầu gắn phù hiệu, hộp đèn... đã thể hiện sự yếu kém, lúng túng trong định danh của cơ quan quản lý, nay còn loại luôn khái niệm mới, đẩy tất cả về mô hình cũ là không thể chấp nhận được. 
Ông Đức thừa nhận, để quản lý một mô hình mới như Grab không phải chuyện dễ. Từ luật hiện hữu của chúng ta đã không ổn, có xoay xở quy định kiểu gì cũng bất cập. Trong tình hình xã hội thay đổi quá nhanh, bắt buộc phải có điều chỉnh và đành phải chấp nhận một số bất cập chưa thể cải thiện. Tuy nhiên tất cả phải dựa trên một cơ sở logic, tư duy nguyên tắc rõ ràng, hợp lý. Việc Bộ GTVT liên tục thay đổi quan điểm thể hiện không có chính kiến, làm Nghị định kiểu "đẽo cày giữa đường", bên nào nói mạnh hơn thì nghe, đến khi cả hai bên cùng "tổng tiến công" thì Bộ ở giữa rút lui, coi như không quản gì. 
"Ngay cả thế giới cũng phải công nhận Uber, Grab là mô hình khác biệt. Có thể mình quản lỏng nhưng không thể đẩy về cái cũ. Như vậy coi như Bộ GTVT xóa sổ luôn Uber, Grab, đẩy hết thành Vinasun, Mai Linh, còn ông muốn dùng tổng đài hay phần mềm gì kệ ông, không quan tâm. Điều ngày hoàn toàn đi ngược với chủ trương hướng tới công nghệ 4.0 của Chính phủ, đẩy từ 4.0 về 0.4" - ông Đức nói thẳng.
Người dùng chịu thiệt
Thực tế, điều kiện tiên quyết giúp Grab, Uber nhanh chóng chiếm được cảm tình của người tiêu dùng, khẳng định được tên tuổi, vị trí trên thị trường vận tải chính là giá cả. Đơn thuần là đơn vị trung gian môi giới, kết nối tài xế và hành khách có nhu cầu, các doanh nghiệp (DN) này không phải chịu nhiều chi phí như mô hình của taxi truyền thống và phần chi phí tiết kiệm này được giảm trực tiếp vào giá thành, khiến người tiêu dùng có được mức giá tốt nhất.
Tâm lý "giá rẻ là chọn" được thể hiện rất rõ. Đó là các hãng taxi truyền thống có đầu tư hệ thống gọi xe điện tử nhưng giá cước không đổi thì người dùng vẫn không chọn. Hay vào giờ cao điểm, khi cầu vượt quá cao so với cung, giá cước Grab đẩy lên cao, hành khách lại chọn đi taxi truyền thống.
Tuy nhiên chuyên gia chiến lược Đỗ Hòa cảnh báo nếu “ép” Grab vào mô hình của một DN vận tải, trở về đúng bản chất của mô hình taxi truyền thống thì người dân sẽ hết thời đi giá rẻ. Khi đó, buộc Grab phải phình bộ máy, tăng chi phí thuê mặt bằng, chi phí quản lý, sửa chữa, bảo dưỡng xe, chi phí lương thưởng, chế độ đãi ngộ cho nhân viên… Tất cả chi phí sẽ được DN áp vào giá thành, bao nhiêu cái mới, cái hay, cái tiến bộ sẽ trở nên vô nghĩa.
“Cần thiết phải có luật riêng để quản lý Grab, theo kịp, thậm chí đón đầu những thay đổi liên tục về công nghệ. Trong đó, phân định trách nhiệm của từng đơn vị về quản lý thuế, cơ sở hạ tầng… Không thể lấy cái cũ chỉnh sửa lại vì bản chất hoàn toàn khác nhau, họ không phải taxi, không phải DN kinh doanh vận tải. Thời đại công nghệ, chỉ công nghệ mới quản được công nghệ”, ông Hòa đề xuất.
Đồng quan điểm, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long nhấn mạnh yêu cầu DN công nghệ phải đáp ứng các điều kiện kinh doanh và điều kiện hoạt động như một DN vận tải sẽ làm biến đổi bản chất của đơn vị cung cấp hoạt động, tạo gánh nặng cho việc thực thi, tăng chi phí, triệt tiêu lợi ích của họ. Đồng thời, cản trở sáng tạo công nghệ số, xóa bỏ kinh tế chia sẻ và chịu thiệt cuối cùng chính là người tiêu dùng.

Bình luận 110

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Nguyễn Văn Nam

Nguyễn Văn Nam

Cá nhân tôi là người dân tôi thấy ý kiến đeo gông cho grab như taxi là không nên. Mỗi loại hình kinh doanh có một đặc thù riêng . Tôi đi taxi bị ăn chặn tiền nhiều lần ai là người đứng ra bảo vệ cho tôi. Cái người dân chúng tôi cần là sự trung thực và giá cả phải chính xác và hợp lý
Bình Nguyễn

Bình Nguyễn

Bạn nói dúng nhung phải tuân theo pháp luật sở rại và công bàng nữa.cùng kinh doanh giống nhau thì sẽ được quản lí giống nhsu
Chí Bình

Chí Bình

Tôi cũng là một người dân, tôi thất rất bất bình trước cách nhân lên nhiều lần giá tiền một cách vô tội vạ của Grab khi lấy cớ giờ cao điểm.
Tuấn

Tuấn

Bạn lựa chọn xe khác đi.
Lúc đi rẻ sao không thấy la đi.
Thành chung

Thành chung

Các nước đều coi Grab, Uber là Taxi, không phải công nghệ. Cụ thể là Châu Âu
Thái Phương

Thái Phương

Quá hay cho câu chỉ công nghệ mới quản được công nghệ.
Gia Cát

Gia Cát

Ở nước ngoài thì được bạn nhé
Doãn Diễm Khuê

Doãn Diễm Khuê

Chúng ta có công nghệ nào để quản lý công nghệ của Grab chưa bạn?
Văn

Văn

Cần phải quản lý chặt không để như hiện nay xe chạy đầy đường gây kẹt xe thêm trầm trọng. Muốn giảm tắt đường phải giảm phương tiện cá nhân tăng vận tải công cộng. Một chiếc ôtô chở 1 người chiếm mặt đường quá lớn
Hai Lúa

Hai Lúa

Văn vào rừng mà sống. Ở đó chả có cái xe nào, chẳng cần cấm xe hơi. Đầu to nhưng óc bằng hạt đậu.
út

út

họ làm ăn đoàng hoàng kiện tụng .taxi truyền thống chạy xe vòng vòng kiếm tiền hụi về sớm. ai đứng ra bảo vệ cho người dân
Thanh Tùng

Thanh Tùng

Ông này ngu, tôi thấy kẹt xe nhiều là do xe máy và xe bus. Như sáng nay kẹt xe tôi thấy xe bus toàn lấn hết đường xe máy mà lại xếp hàng mấy chiếc liên tục cứ thế mà chạy không chịu ra làn xe hơi.
Anh Út

Anh Út

Sự hoạt động của Grab càng mạnh thì số lượng lái xe taxi truyền thống bị thất nghiệp càng lớn và nhiều hãng taxi (nhất là các hãng nhỏ) đứng trước nguy cơ bị phá sản. Từ đó ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng vạn lái xe và gia đình của họ.
Đặng Thắng

Đặng Thắng

Khi tx taxi bỏ Cty taxi thì họ tham gia Grab,giảm xe taxi thay vào là xe Grab,làm sao chiếm mặt đường. Suy luận cho kĩ đi.
Khanh

Khanh

Con 1 chiếc bus chở vài ng thì sao? Chăc xe máy chở 1 ng là hợp lý. Ấu trĩ
Sung tran

Sung tran

Bạn nói đúng lắm
Nguyễn cao Rang

Nguyễn cao Rang

Mày viết còn sai nữa thì nói gì?
Ngọc Bảo

Ngọc Bảo

Đồng ý với bạn.ủng hộ ý kiến của bạn
Huỳnh Sông Thao

Huỳnh Sông Thao

Mọi người ai cũng biết Grab với bản chất chính là Taxi. Vậy nên nhà nước cần định danh rõ ràng,cần có những biện pháp quản lý chặc chẻ và phù hợp để không làm thất thu ngân sách nhà nước, không làm ảnh hưởng không tốt đến xã hội.
hồng yến

hồng yến

Grab, uber không quản lý ô tô, tài xế, họ chỉ cung cấp platform hoạt động kết nối hai người cần nhau, kiểu amazon, alibaba, và rất nhiều cty cung cấp dịch vụ kết nối qua mạng. Họ không sx, nhiều thứ hàng họ không bán , họ không vận chuyển. Người mua mua của người bán đăng ký mặt hàng trên website của họ, tự mua bán, trả phí về cho họ, thậm chí người mua tự nhận xét về chất lượng hàng, giao dịch, độ tin cậy, họ chỉ thu thập thông tin và đăng lên.
Cháu tôi 18 tháng tuổi chỉ biết con chó, nên thấy mèo nó cũng gọi là chó, thấy ngựa nó cũng gọi là chó. Ông biết mỗi mô hình vận tải cá nhân công cộng là taxi nên ông gọi grab, uber là taxi. Không lạ.
Đại Nghĩa

Đại Nghĩa

Bạn Hồng Yến đã không hiểu bản chất của Grab rồi. Amazon và Alibaba họ đúng là trung gian nhưng Grab thì không. Grab quyết định mọi thứ liên quan đến dịch vụ của người bán. Nghĩa là Grab chính là người bán còn tài xế chỉ là một người của Grab trực tiếp cung cấp dịch vụ cho khách hàng. Như vậy ở đây bạn cũng chỉ biết mỗi loại hình trung gian kiểu Amazon hay Alibaba nên cứ gọi Grab là trung gian thôi. Cố gắng tìm hiểu sâu hơn nha. Tôi nghĩ cháu bạn chắc giống bạn lắm đấy.
Giao luu

Giao luu

Đồng ý với U . Ủng hộ 1 like
Quan 2

Quan 2

Đồng ý với bạn.ủng hộ ý kiến này
Phạm Đình Thiện

Phạm Đình Thiện

Theo ý kiến của chiến lược gia Đỗ Hòa tôi thấy có phần chưa đúng. Thứ nhất "hết thời đi xe giá rẻ" vì đa số thời gian trong ngày là giá rẻ. Chỉ có giờ cao điểm mới tăng giá mà giờ cao điểm thì kẹt xe lái xe lái được mấy cuốc? => người lao động bị grab và khách hàng bóc lột phần lớn thời gian. Ngoài ra giá cước taxi là do cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và kiễm soát.còn giá cước của grab ai quản lý ? Ai kiễm soát ?
Thứ 2. Chế độ đãi ngộ, chế độ lương thưởng cho nhân viên nói chung là người lao động có gì sai? Và đó là chế độ do nhà nước quy định. Ông có thử hỏi xem người lao động lái xe cho grab có hài lòng và ủng hộ chế độ mà grab áp đặt cho họ chưa?
Thứ 3 xin nhắc ông là grab hiện nay chỉ phục vụ cho 1 bộ phận người dân biết sài smat phone chứ không phải là đại da số người dân. Ví dụ người già. Trẻ em và liệu khi 1 tai nạn giao thông máu me ông có đủ bình tỉnh và kiên nhẩn để lấy điện thoại ra đặt xe và chờ xe hay ông băng ra đường chặn xe taxi ?
hồng yến

hồng yến

Trả lời ông phạm đình thiện từng câu một:
- giá cước của grab do thị trường quyết định, chịu đựng được thì người dùng đi, không chịu được , cao quá họ gọi taxi hoặc hãng khác. Tôi chẳng muốn nói đến tư duy bao cấp của ông Thiện: nhà nước quy định có gì đúng, có gì hợp lý ?
- chế độ đãi ngộ đối với tài xế: cái này cũng thị trường tự do quyết định. Ông thấy cần bảo hiểm xh, bảo hiểm tai nạn, thất nghiệp, ... Ông tài xế cứ gọi hãng bảo hiểm mua, cứ đóng bảo hiểm xh; còn hợp đồng với grab là tự nguyện, ông thấy lợi thì tham gia , ông thích mô hình như taxi, mời sang chạy cho taxi.
- nếu người dân muốn đi xe grab cứ mua smart phone mà dùng, lợi thế của grab chính là ở smart phone, muốn đi xe rẻ, thù đâu tư , học, tiếp cạn công nghệ, đừng lôi cả nước thụt lùi theo ông.
Trần đình Hùng

Trần đình Hùng

tất cả cũng vì taixi đường ngắn chạy vòng. xe cũ nát..
Trúc Mai

Trúc Mai

Grab vào Việt Nam đã hơn 4 năm vậy xe họ còn mới chắc?!
Hữu Tùng

Hữu Tùng

Tài xế Grab cuốc xe ngắn không chạy để hệ thống nhân giá lên nhiều lần mới chạy thì khác chi đâu.
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Công ty cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest vinh dự đón nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho những đóng góp to lớn của mình>

Văn Phú - Invest và câu chuyện 15 năm ‘gieo mầm’

Với định hướng trở thành nhà phát triển bất động sản chuyên tâm, Văn Phú - Invest đã trải qua hành trình 15 năm liên tục 'gieo trồng' những hạt mầm lan tỏa những điều tốt đẹp, xây dựng và tôn vinh giá trị cho cộng đồng.