Kinh tế tháng 9 'rất nhiều điểm sáng'

Chí Hiếu
Chí Hiếu
03/10/2020 06:26 GMT+7

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, kinh tế tháng 9 rất nhiều điểm sáng, nhất là “trụ đỡ” nông nghiệp, xuất siêu cao, giải ngân vốn tốt, và kiểm soát dịch bệnh để sản xuất an toàn.

Kinh tế phục hồi theo hình chữ V

Mở đầu buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 2.10, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã thông tin về những nét chính của phiên họp Chính phủ diễn ra sáng cùng ngày. Theo đó, đánh giá về tình hình kinh tế - xã hội, Chính phủ thống nhất nhận định tình hình kinh tế - xã hội ngày càng tốt hơn khi kinh tế vĩ mô ổn định, duy trì được tăng trưởng, đặc biệt là “tháng 9 có rất nhiều điểm sáng”.
Cụ thể, dù trong quý 3, cả nước căng mình chống dịch Covid-19, nhưng tăng trưởng GDP khởi sắc hơn với mức tăng 2,62%; 9 tháng tăng 2,12%, tạo tiền đề để có thể đạt mức tăng trưởng dương trong cả năm. Con số này càng có ý nghĩa khi trong bối cảnh các nước ASEAN hay các đối tác lớn đều tăng trưởng âm và chuỗi cung ứng trên thế giới bị đứt gãy.
Ông Dũng cho hay Chính phủ, Thủ tướng thống nhất nhận định nền kinh tế nước ta đã đi qua đáy trong quý 2 và đang phục hồi theo hình chữ V. Nhất là các ngành quan trọng như công nghiệp, nông nghiệp, tài chính, ngân hàng có xu hướng phục hồi mạnh mẽ; chứng khoán khởi sắc trở lại... Đáng chú ý là các chỉ số cơ bản như chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 9 chỉ tăng 0,12% so với tháng trước và tăng 0,01% so với tháng 12 năm trước, mức thấp nhất trong giai đoạn 2016 - 2020; tổng vốn đầu tư toàn xã hội thực hiện quý 3/2020 tăng 7,4% so với cùng kỳ; thu hút đầu tư nước ngoài, mặc dù gặp khó khăn, đã đạt trên 21 tỉ USD; và tuy hoạt động thương mại quốc tế bị đứt gãy, song xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vẫn giữ được mức tăng dương là một điểm sáng trên thế giới... Đặc biệt, khu vực nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng trưởng tích cực, đóng góp ngày càng nhiều vào tăng trưởng chung. Dự kiến cả năm nông nghiệp sẽ vượt mức xuất khẩu 41 tỉ USD.

Không được để dịch bệnh lọt vào cộng đồng

Tuy nhiên, Chính phủ, Thủ tướng cũng xác định Việt Nam vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là các rủi ro bên ngoài, khi dịch bệnh chưa thuyên giảm ở nhiều nước. Một số tổ chức quốc tế cảnh báo rủi ro bất ổn tài chính toàn cầu do lượng tiền lớn, trong khi khả năng hấp thụ còn yếu, có thể dẫn đến bong bóng tài chính. Trong khi đó, thách thức nội tại là ngành công nghiệp xây dựng vẫn tiếp tục bị ảnh hưởng bởi sự đứt gãy chuỗi cung ứng, các thị trường xuất khẩu chính còn gặp khó khăn. Lĩnh vực dịch vụ chịu tác động lớn và phục hồi chậm...
“Do vậy, về nhiệm vụ tới đây, Thủ tướng yêu cầu không được để dịch bệnh lọt vào cộng đồng. Các cấp, các ngành, nhất là hai TP lớn kiểm soát chặt chẽ tất cả các nguồn nhập cảnh vào Việt Nam. Việc mở lại 7 đường bay quốc tế là điều tất yếu phải làm, nhưng phải kiểm soát chặt chẽ”, ông Dũng thông tin.
Ngoài ra, theo ông Dũng, tại phiên họp, Thủ tướng cũng lưu ý vấn đề cách ly ở khách sạn khi có nhiều ý kiến khác nhau như trường hợp thay đổi chi phí cách ly ở khách sạn mà báo chí phản ánh vừa qua, gây bức xúc cho người dân. “Tránh tình trạng khi khai để đăng ký nhập cảnh thì nói 100 USD, nhưng khi vào thì thu 5 triệu đồng, không được thiếu nhất quán”, ông Dũng thông tin.
Đối với một số vấn đề cụ thể, Thủ tướng lưu ý Bộ VH-TT-DL cần xem xét chủ đề du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn trong 3 tháng cuối năm. Các ngành phải xây dựng mô hình chuỗi giá trị đối với từng loại sản phẩm ưu tiên, tập trung tháo gỡ khó khăn cho những dự án, nhất là dự án lớn để thúc đẩy tăng trưởng. “Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến trình phục hồi kinh tế, phấn đấu đạt mức tăng trưởng từ 2,5 - 3% trong năm nay”, ông Dũng nói.

Chưa thay đổi biện pháp ngăn chặn đối với ông Nguyễn Đức Chung

Trả lời báo chí tại buổi họp báo, liên quan thông tin gia đình và luật sư của ông Nguyễn Đức Chung, cựu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, có đơn đề nghị bảo lãnh, thay đổi biện pháp ngăn chặn với ông để chữa bệnh, thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng Bộ Công an, cho hay cơ quan an ninh điều tra đã nhận được đơn và đã xem xét, trao đổi với Viện KSND tối cao.
Tuy nhiên, xét thấy tính chất của tội chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước là nghiêm trọng, nên do yêu cầu điều tra, cơ quan an ninh chưa thay đổi biện pháp ngăn chặn. Ngoài ra, cơ quan điều tra luôn phối hợp với cơ quan y tế trong vấn đề khám sức khỏe cho ông Chung, và “hiện sức khỏe của ông Chung bình thường trong điều kiện mới”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.