Việt Nam - Úc hợp tác trong phát triển bền vững ngành nước

Lê Quân
Lê Quân
16/09/2021 19:10 GMT+7

Ngày 16.9, Tuần lễ ngành nước Việt Nam - Úc 2021 với chủ đề “An toàn cấp nước - Hướng tới sự phát triển bền vững” do Hội Cấp thoát nước Việt Nam (VWSA) và Hội Nước Úc (AWA) đồng tổ chức trực tuyến.

Thách thức an ninh phi truyền thống

Tuần lễ ngành nước Việt Nam – Úc 2021 được Chính phủ Úc, Cơ quan hợp tác ngành nước Úc (AWP) tài trợ và Bộ Xây dựng Việt Nam bảo trợ. Đây là lần đầu tiên chương trình được tổ chức tại nước ta. Do ảnh hưởng của đại dịch, các diễn đàn thảo luận của chương trình ban đầu dự kiến tổ chức tại hội trường ở Hà Nội đã được chuyển thành diễn đàn trực tuyến.
Tại đây, những kinh nghiệm về quản lý, khoa học công nghệ mới cũng như các giải pháp và định hướng chính sách được chia sẻ trong Tuần lễ ngành nước Việt Nam - Úc 2021 sẽ giúp Việt Nam đảm bảo an ninh nguồn nước, an toàn cấp nước nhằm duy trì an sinh cho người dân và phát triển bền vững.
Trong thư gửi tới phiên khai mạc, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành nêu rõ những khó khăn thách thức an ninh phi truyền thống như môi trường suy thoái, biến đổi khí hậu và đặc biệt là đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, gây tổn thất to lớn cho nền kinh tế cũng như đời sống xã hội của người dân.
Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Úc tại Việt Nam bà Robyn Mudie cho biết, quan hệ song phương giữa Úc và Việt Nam rất bền chặt, dựa trên sự tin cậy, hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau. Hai nước đã và đang phát triển các dự án tập trung vào sức sống cho các dòng sông, quy hoạch tài nguyên nước, nâng cao hiệu quả thủy lợi và tìm kiếm các giải pháp bền vững hơn cho các thách thức về nước toàn cầu.
Tại buổi khai mạc, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho rằng chương trình có chủ đề An toàn cấp nước - Hướng tới sự phát triển bền vững đang là nhiệm vụ trọng tâm của nhiều Quốc gia, trong đó có Việt Nam và Úc. Thứ trưởng Hùng đề nghị các cơ quan, công ty ngành nước thông qua diễn đàn này tăng cường trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ các thành tựu công nghệ và giải pháp phát triển ngành, góp phần để hai nước sớm đạt được mục tiêu phát triển bền vững tới 2030 của Liên Hiệp quốc.

Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, các diễn đàn của Tuần lễ ngành nước Việt Nam - Úc 2021 được tổ chức theo hình thức trực tuyến

Ảnh VWSA chụp màn hình

Ông Nguyễn Ngọc Điệp Chủ tịch VWSA cho biết, Tuần lễ ngành Nước Việt Nam - Úc 2021 quy tụ hơn 370 thành viên của VWSA và hàng trăm doanh nghiệp tại Úc, tập hợp 22 bài tham luận từ các diễn giả Việt Nam và 18 bài của diễn giả quốc tế tại các diễn đàn.
Theo bà Corinne Cheeseman Giám đốc điều hành AWA, sự kiện đã thu hút 960 bản đăng ký tham gia, với đại diện từ 26 nước. Trong đó có Ấn Độ, Cambodia, Indonesia, Nepal và Thái Lan… Đặc biệt Triển lãm thương mại trực tuyến, được tổ chức song song cùng năm diễn đàn thuộc sự kiện ngay từ ngày đầu tiên đã thu hút 500 người tham gia.

An toàn cấp nước cho phát triển bền vững

Ngay sau lễ khai mạc, Diễn đàn “An toàn cấp nước cho phát triển bền vững: Chính sách và an toàn cấp nước” đã điểm lại kết quả đạt được trên 30 năm phát triển ngành cấp thoát nước Việt Nam, đánh giá quan hệ hợp tác Việt Nam - Úc trong phát triển ngành nước, xác định nhu cầu hợp tác trong tương lai với Úc và định hướng chính sách của ngành nước.

Ông Nguyễn Ngọc Điệp, Chủ tịch VWSA cho biết, Tuần lễ ngành nước Việt Nam - Úc 2021 quy tụ hơn 370 thành viên của VWSA và hàng trăm doanh nghiệp tại Úc

Ảnh VWSA cung cấp

Ông Mark Tattersall Phó Đại sứ Úc tại Việt Nam cho rằng, bên cạnh nhiều thành tích đạt được, các thách thức cho tương lai ngành nước Việt Nam cũng ngày càng trở nên rõ hơn như chuyển đổi năng lượng, cung cấp đủ nước cho các nhu cầu sử dụng có yếu tố cạnh tranh, bao gồm thủy điện, nông nghiệp, công nghiệp và sinh hoạt của người dân.
Liên quan đến vấn đề thủy điện trên sông Mekong, ông Tattersall nói Úc tài trợ phần vốn chính hỗ trợ Ủy ban Sông Mekong để quảng bá và hỗ trợ hợp tác trong khu vực về tài nguyên nước xuyên biên giới.
Về triển vọng hợp tác hai nước, bà Đỗ Thị Nguyệt Ánh Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế Bộ Xây dựng cho hay, Việt Nam mong muốn các đối tác Úc hỗ trợ kỹ thuật như xây dựng luật Cấp nước, xây dựng hệ thống tiêu chuẩn và quy chuẩn về cấp nước an toàn. Doanh nghiệp ngành nước 2 bên được khuyến khích xúc tiến thương mại, hợp tác kinh doanh và chuyển giao các công nghệ tiên tiến, tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường. Việt Nam cũng mong nhà đầu tư Úc tham gia đầu tư các chương trình, dự án cấp nước quy mô liên vùng, liên tỉnh theo hình thức phù hợp.
Cũng theo bà Ánh, tháng 8.2020 Thủ tướng Chính phủ ra chỉ thị, giao Bộ Xây dựng nghiên cứu, xây dựng luật Quản lý cấp nước sạch. Chỉ thị cũng nêu các định hướng chính sách trong cấp thoát nước và xử lý nước thải. Đến nay, tỉ lệ người dân đô thị được cung cấp nước sạch qua hệ thống cấp nước tập trung đạt khoảng 90%.
Tại diễn đàn, các diễn giả của Bộ Xây dựng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Y tế, Bộ Tài TN-MT đề cập đến công tác quản lý rủi ro trong điều kiện tác động của biến đổi khí hậu, các giải pháp cũng như định hướng chính sách trong đảm bảo cấp nước an toàn ở đô thị và nông thôn, cũng như trong quy hoạch tài nguyên nước.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.