Metro Bến Thành - Suối Tiên ‘đội vốn’ 30.000 tỉ đồng do thiếu giám sát

14 Thanh Niên Online
Bộ trưởng Kế hoạch-Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho rằng, việc điều chỉnh tổng vốn dự án metro tuyến Bến Thành - Suối Tiên tăng 30.000 tỉ đồng có trách nhiệm thiếu giám sát của các Bộ và TP.HCM.
Bộ trưởng Kế hoạch-Đầu tư cho biết việc chậm trễ làm tăng vốn dự án có trách nhiệm của các Bộ và địa phương /// Ảnh Ngọc Thắng Bộ trưởng Kế hoạch-Đầu tư cho biết việc chậm trễ làm tăng vốn dự án có trách nhiệm của các Bộ và địa phương - Ảnh Ngọc Thắng
Bộ trưởng Kế hoạch-Đầu tư cho biết việc chậm trễ làm tăng vốn dự án có trách nhiệm của các Bộ và địa phương
Ảnh Ngọc Thắng
Trao đổi với báo chí bên lề hành lang Quốc hội sáng 24.10, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, dự án metro tuyến Bến Thành - Suối Tiên đang vướng và Bộ Kế hoạch - Đầu tư đã có báo cáo. “Vấn đề lớn nhất là Bộ Giao thông Vận tải, TP.HCM phải xem lại phê duyệt điều chỉnh dự án. Thành phố đã phê duyệt rồi, nhưng ai là người có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh này”, ông Dũng nói.
Ngoài ra, phải thống nhất được cơ chế cấp phát và vay lại, nghĩa là Chính phủ cấp bao nhiêu và thành phố bao nhiêu cho số vốn tăng thêm 30.000 tỉ.
[VIDEO] Bắt đầu lắp đặt đường ray tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên
Dự án ban đầu có tổng vốn là 17.000 tỉ, nhưng sau điều chỉnh lên 47.000 tỉ đồng. Theo quy định thì dự án vượt trên 35.000 tỉ đồng thì phải báo cáo Quốc hội, vì vậy, theo ông Dũng, phải thống nhất được những vấn đề này Bộ Kế hoạch - Đầu tư mới có thể đưa dự án vào kế hoạch giải ngân vốn trung hạn và bố trí vốn giải ngân.
Bên cạnh đó, cần phải có cơ chế riêng, đặc thù cho dự án này, chứ không theo Nghị định cấp phát cho vay lại mới của Bộ Tài chính và trong kế hoạch trung dài hạn hiện chưa đưa dự án này vào, do chưa được phê duyệt.
Về việc chậm trễ làm đội vốn như vậy trách nhiệm ở đâu, theo ông Dũng: “TP.HCM có trách nhiệm một chút, Bộ Giao thông - Vận tải thiếu trách nhiệm theo dõi giám sát và Bộ Kế hoạch đầu tư có trách nhiệm đã thiếu đôn đốc các bên. Chúng tôi nhận trách nhiệm của mình. Chúng tôi đã phải rà soát lại để đưa ra hướng giải quyết cho dự án này thời gian tới. Chúng tôi sẽ trình báo cáo lên Chính phủ”.
Trước việc Tổ chức hợp tác quốc tế Nhật Bản JICA cho biết, không biết giải trình thế nào với nhân dân Nhật Bản, nếu như phía Việt Nam không giải ngân được, và rất khó để Chính phủ Nhật Bản cho Việt Nam vay tiếp, ông Dũng cho rằng, điều này cũng đáng suy nghĩ. "Theo tinh thần là phải giải quyết nhanh, và phải xét cả yếu tố đặc thù, để cản trở, thì hiệu quả dự án càng thấp, ảnh hưởng đến đối ngoại. Nguồn vốn thì có, phía Nhật đã chuyển, nhưng cân đối ngân sách, kế hoạch thì phải xử lý", ông Dũng nói.
Ông Dũng cũng khẳng định Bộ này đang chủ động đưa ra cách tháo gỡ cho dự án trọng điểm này. Tinh thần là làm nhanh hết cỡ, nhưng trước hết phải thống nhất lại cách hiểu, thống nhất quy trình: ai phê duyệt, xác định mức tăng có hợp lý hay không.

Bình luận 14

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
NVH

NVH

Con số 17.000 tỉ đồng đầu tiên là do Cục Đường sắt Việt Nam (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư dự án từ năm 2006 trong khi đơn vị tư vấn lập dự án hoàn toàn không có kinh nghiệm gì về làm Metro cả nên tính toán sai. Khi liên danh NJPT trúng thầu xong đã đề xuất điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án là 47.000 tỷ đồng. TPHCM đã rất thận trọng, thuê các đơn vị tư vấn độc lập của Singapore thẩm tra, xác định con số 47 ngàn tỉ đồng là chính xác. Căn cứ vào đó Nhật bản cho ta vay 32.000 tỉ đồng. Nó giống như tính toán chi phí xây biệt thự mà chủ nhà chỉ biết tính theo kiểu xây nhà cấp 3 nên sai lệch rất nhiều. Cần thấy rõ vấn đề chớ chỉ nhìn con số mà nói là đội dự án thì không chính xác chút nào. Ngoài ra vấn đề lớn nhất khiến cho việc giải ngân khó khăn là do từ tháng 5/2011, UBND TP đã kiến nghị với Bộ KH-ĐT giao UBND TP tạm thời phê duyệt tổng mức đầu tư và báo cáo kiến nghị Quốc hội về công tác điều chỉnh đối với dự án theo đúng Nghị quyết 49/2010 của Quốc hội. Tuy nhiên đã qua 6 năm, Bộ KHĐT và Bộ GTVT vẫn chưa trình dự án cho Quốc hội phê duyệt dù công trình Metro đang bắt đầu lắp đường ray. Còn tại sao chưa trình thì chỉ có Bộ mới trả lời được.
Thanh Nam

Thanh Nam

Việc đội vốn chưa tính vội nhưng việc chậm tiến độ 1 năm của dự án 47000 tỷ làm thiệt hại rất nhiều, tính theo lãi suất ngân hàng 7% năm là tương đương 3000 tỷ/năm. Ai là người chịu trách nhiệm với số tiền này!?
Nguyen quoc an

Nguyen quoc an

Ôi trời! luật cho phép đội vốn có 200% à!chóng mẹt quá.
Thái Bảo

Thái Bảo

Đây không phải là đội vốn, vốn đầu tư ban đầu ngay từ khi ký hợp đồng là 47.000 tỷ. Con số 17.000 tỷ là báo cáo nghiên cứu khả thi do tư vấn lập, có thể do tư vấn không có kinh nghiệm hoặc do chủ đầu tư cố tình hạ giá thành xuống để thông qua chủ trương đầu tư. Giống như bạn muốn xây ngôi nhà, bạn không có kinh nghiệm hoặc cố tình hạ giá xuống để vợ đồng ý nên nói khoảng 1,7 tỷ nhưng khi làm việc với công ty xây dựng họ tính toán hết 4,7 tỷ bạn chấp nhận làm. Con số 47000 tỷ là con số thực, 17000 tỷ là con số ảo, để lừa gạt nhau.
Tu

Tu

Dự án 17.000 tỷ đội lên 47.000 tỷ. Than ôi!!!
Ngoc

Ngoc

Đứng hình, cạn kiệt lời bình luận rồi :(
việt

việt

metro bến thành – suối tiên đội vốn 30.000 tỷ đồng do thiếu giám sát từ các bộ, ngành, địa phương, vậy phải yêu cầu các bộ, ngành, địa phương có liên quan xuất toán từ tiền túi các cán bộ công chức phụ trách việc này. Cuongquocviet2017@gmail.com
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm