Ngân hàng sẽ 'chặn' tài khoản nhận chuyển tiền nhầm

Mai Phương
Mai Phương
29/11/2019 11:41 GMT+7

Ngân hàng có thể thực hiện phong tỏa tài khoản người nhận trong trường hợp có người chuyển tiền nhầm.

Dự thảo Nghị định về thanh toán không dùng tiền mặt đang được Ngân hàng Nhà nước lấy ý kiến đưa ra các trường hợp mà ngân hàng có thể thực hiện phong tỏa tài khoản của khách hàng một phần hoặc toàn bộ. Đó là việc các ngân hàng, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán được quyền phong tỏa tài khoản người nhận khi có quyết định yêu cầu bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền hoặc khi phát hiện và có bằng chứng về việc tài khoản thanh toán gian lận, vi phạm pháp luật.
Đồng thời ngân hàng có thể phong tỏa khi phát hiện có nhầm lẫn, sai sót khi chuyển nhầm vào tài khoản thanh toán của khách hàng hoặc theo yêu cầu hoàn trả lại tiền của tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán chuyển tiền do có nhầm lẫn, sai sót so với lệnh thanh toán của người chuyển tiền. Số tiền bị phong tỏa trên tài khoản thanh toán không vượt quá số tiền bị nhầm lẫn, sai sót.
Tuy nhiên, quy định cũng nêu rõ việc phong tỏa tài khoản thanh toán nếu trái pháp luật gây thiệt hại cho chủ tài khoản thì bên ra lệnh phong tỏa tài khoản phải chịu trách nhiệm bồi thường.
Quy định mới này nếu được thông qua sẽ hỗ trợ nhiều khách hàng chuyển tiền nhầm có khả năng lấy lại được tiền. Ngân hàng sẽ có quyền phong tỏa tài khoản người nhận nhầm bất chấp chủ tài khoản này có đồng ý hay không.
Thực tế thời gian qua, khi nhiều khách hàng bất cẩn đã chuyển tiền nhầm cho người khác thì việc lấy lại tiền mất nhiều thời gian. Nếu người nhận không hợp tác, không chịu trả lại tiền thì có khi người chuyển khoản phải mất tiền. Trong khi quy định hiện hành các ngân hàng phải được sự đồng ý của người nhận nhầm thì mới được trích lại tiền từ tài khoản của người đã nhận nhầm chuyển cho người khác.
Do đó quy trình xử lý việc chuyển nhầm tiền này kéo dài khá lâu. Cụ thể sau khi tiếp nhận thông báo chuyển nhầm tiền của khách hàng, ngân hàng phải liên hệ với chủ tài khoản thụ hưởng thông báo về sự vụ chuyển nhầm tiền và đề nghị người nhận chuyển trả lại số tiền cho người chuyển nhầm. Trường hợp người nhận không đồng ý trả lại tiền, ngân hàng sẽ thông báo cho người chuyển để có biện pháp xử lý tiếp theo, như trình báo công an.
Thời gian xử lý chuyển nhầm tiền nhanh hay lâu phụ thuộc vào việc liên hệ được với chủ tài khoản nhận sớm hay trễ. Trường hợp chủ tài khoản đang đi nước ngoài hay điện thoại không liên lạc được, phía ngân hàng phải liên lạc qua mail hay đến trực tiếp địa chỉ đăng ký của khách hàng để xử lý thì thời gian chờ lâu hơn.
Tuy nhiên theo quy định, người nhận tiền nhầm cố ý chiếm giữ trái phép số tiền này và khi bị tố cáo có thể bị xử lý hình sự, bị phạt tù từ 3 tháng - 5 năm tùy theo số tiền bị chiếm giữ...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.