Ô nhiễm không khí đảo chiều, TP.HCM 'vượt mặt' Hà Nội

22/12/2019 10:05 GMT+7

Lần đầu tiên sau nhiều ngày ô nhiễm không khí nghiêm trọng, Thủ đô Hà Nội đạt chỉ số AQI ở mức màu vàng - chất lượng không khí bình thường, trong khi TP.HCM đón ngày cuối tuần với ô nhiễm gia tăng.

Sáng chủ nhật (22.12), ứng dụng AirVisual hiển thị chỉ số chất lượng không khí (chỉ số AQI) tại Thủ đô Hà Nội chuyển biến tích cực, lần đầu tiên giảm xuống 52 - mức màu vàng (bình thường), tiệm cận mức chất lượng không khí sạch.
Dự kiến người dân Hà Nội sẽ được tận hưởng bầu không khí sạch này cho tới 16 giờ chiều. Sau đó, AQI tăng dần lên ngưỡng không tốt cho đối tượng nhạy cảm và trở về mức xấu - màu đỏ vào khoảng 19 giờ tối.
Với chỉ số cải thiện này, Thủ đô của Việt Nam đã xuống vị trí thứ 54 trong bảng xếp hạng các thành phố ô nhiễm không khí nhất toàn cầu, thay vì vị trí đầu bảng như khoảng 1 - 2 tuần trước.
Ngược lại, sau vài ngày chỉ số chất lượng không khí trở về mức bình thường, sáng cuối tuần của người dân TP.HCM lại giảm sạch khi AQI đạt 156 - mức màu đỏ. Phải tới khoảng 13 giờ chiều, dự kiến chất lượng không khí cải thiện và có thể trở về mức màu vàng vào 19 giờ tối. TP.HCM đứng thứ 11, tiệm cận top 10 thành phố ô nhiễm nhất toàn cầu.
Trong nửa năm cuối 2019, người dân TP.HCM phải đối mặt với nhiều đợt không khí ô nhiễm nghiêm trọng. Theo kết quả khảo sát, đo đạc các nguồn phát thải do Trung tâm Nghiên cứu ô nhiễm không khí thực hiện, ô nhiễm không khí tại TP.HCM đến từ 3 nguồn chính: Nguồn giao thông chiếm khoảng 50%, nguồn diện (hoạt động từ các hộ gia đình, nhà hàng, quán ăn, nông nghiệp, công trình xây dựng...) chiếm khoảng 30%, còn lại là nguồn điểm (hoạt động công nghiệp, bệnh viện, khách sạn).
Đáng chú ý, trong nguồn giao thông, xe máy được coi là "thủ phạm" chính gây ô nhiễm môi trường không khí. Tính tới ngày 18.8, toàn TP có gần 7,89 triệu phương tiện xe cơ giới, trong đó có 734.806 xe ô tô và gần 7,2 triệu xe gắn máy. Với tốc độ gia tăng "chóng mặt" về số lượng, xe máy đang chiếm khoảng 29% nguồn phát thải NO, 90% CO, 65,4% NMVOC và chiếm tới 37,7% nguồn phát thải bụi. Với nguồn phát thải bụi siêu mịn, xe gắn máy cũng chiếm khoảng 31%.
Mới đây, Sở GTVT TP vừa khẩn cấp triển khai Kế hoạch thực hiện các giải pháp nhằm giảm ô nhiễm môi trường trong hoạt động giao thông vận tải năm 2020.
Theo đó, bên cạnh yêu cầu phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông vận tải theo hướng nâng cao tính chống chịu biến đổi khí hậu và giảm ô nhiễm môi trường và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thân thiện môi trường, khuyến khích sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng sạch trong các hoạt động thi công, giao thông vận tải, nhóm giải pháp được nhấn mạnh quan trọng nhất là quản lý hoạt động vận tải theo hướng phát thải thấp, phát triển hệ thống giao thông công cộng và kiểm soát khí thải phương tiện giao thông cơ giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.