Sơ tuyển cao tốc Bắc - Nam: Giảm điều kiện so với mời thầu quốc tế

0 Thanh Niên Online
Bộ GTVT vừa phê duyệt hồ sơ mời sơ tuyển trong nước lựa chọn nhà đầu tư thực hiện một số đoạn BOT cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2017 – 2020, với điều kiện ít hơn so với chào thầu quốc tế.
 
Trong tuần này các ban quản lý dự án sẽ mời sơ tuyển dự thầu cao tốc Bắc - Nam /// Ảnh minh họa M.H Trong tuần này các ban quản lý dự án sẽ mời sơ tuyển dự thầu cao tốc Bắc - Nam - Ảnh minh họa M.H
Trong tuần này các ban quản lý dự án sẽ mời sơ tuyển dự thầu cao tốc Bắc - Nam
Ảnh minh họa M.H
Các điều kiện với nhà đầu tư tham gia sơ tuyển các đoạn dự án BOT cao tốc Bắc – Nam vẫn giữ nguyên, như vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư (liên danh nhà đầu tư) phải bằng ít nhất 20% giá trị dự án tham gia đấu thầu; phải có cam kết tài trợ vốn từ tổ chức tín dụng; nhà nước không bảo lãnh tỷ giá, doanh thu tối thiểu… Trường hợp không tìm được nhà đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) sẽ báo cáo Chính phủ để báo cáo Quốc hội chuyển sang đầu tư công.
Tuy nhiên, một số điều kiện khác được điều chỉnh so với hồ sơ mời thầu quốc tế trước đó. Cụ thể, về năng lực kinh nghiệm, nhà đầu tư đủ điều kiện khi từng tham gia 1 gói thầu xây lắp có giá trị vốn tối thiểu bằng 20% giá trị xây lắp của dự án tham gia đấu thầu (thay vì mức 30% như hồ sơ mời sơ tuyển quốc tế trước đó).
Về liên danh nhà đầu tư, Bộ GTVT vẫn giữ quy định nhà đầu tư đứng đầu liên danh phải chiếm ít nhất 30% vốn góp trong liên danh, mỗi liên danh không quá 5 nhà đầu tư. Tuy nhiên, bỏ quy định các nhà đầu tư khác tham gia trong liên danh phải chiếm tối thiểu 15% vốn góp.
Sơ tuyển cao tốc Bắc - Nam: Giảm điều kiện so với mời thầu quốc tế - ảnh 1

8 đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam theo hình thức PPP sẽ được đấu thầu trong nước Ảnh Đ.L

Ngoài ra, nhà đầu tư có phần vốn nước ngoài vẫn được tham gia đầu tư (hoặc tham gia các liên danh nhà đầu tư), với điều kiện phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài không vượt quá 51% (tức nhà đầu tư nước ngoài không nắm cổ phần chi phối).
Quy định này nhằm thu hút thêm nhiều nhà đầu tư tham gia, vì có nhiều doanh nghiệp đã niêm yết trên sàn chứng khoán, có nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phần. Hoặc nhà đầu tư nước ngoài có thể liên kết doanh nghiệp trong nước lập pháp nhân mới, nhưng phần vốn góp của nhà đầu tư ngoại cũng không được vượt quá 51% (theo luật Đầu tư năm 2014).
Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho biết, từ 14 giờ ngày 16.10 sẽ phát hành hồ sơ mời sơ tuyển nhà đầu tư BOT xây dựng đoạn cao tốc Nha Trang - Cam Lâm. Trong tuần này, Ban Quản lý dự án Thăng Long cũng sẽ mời sơ tuyển đầu tư.
Trước đó, 8 đoạn BOT cao tốc Bắc - Nam phía đông, giai đoạn 2017 - 2020, đã được Bộ GTVT phát hành hồ sơ mời sơ tuyển tìm nhà đầu tư quốc tế. Tuy nhiên, sau khi chấm thầu, do có quá ít nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển, không đảm bảo cạnh tranh, nên Bộ GTVT đã quyết định huỷ thầu quốc tế, và chuyển sang đấu thầu trong nước.
8 đoạn cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 kêu gọi đầu tư tư nhân theo hình thức BOT, có số vốn nhà đầu tư phải thu xếp khoảng 63.716 tỉ đồng. Trong đó, vốn chủ sở hữu các nhà đầu tư khoảng 12.743 tỉ đồng, vốn vay khoảng 50.973 tỉ đồng.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Cư dân tố cáo Công ty Đại Hải và ANI lừa đảo /// SƠN SƠN

Đem đất của khách hàng bán cho xã hội đen ?

Tại dự án khu dân cư Sông Đà (P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức, TP.HCM), hàng trăm khách hàng đã đâm đơn tố cáo chủ đầu tư là Công ty Đại Hải đã lấy đất của họ đem bán cho xã hội đen.