Thủ tướng đồng ý xuất khẩu gạo trở lại bình thường từ 1.5

Chí Hiếu
Chí Hiếu
28/04/2020 19:07 GMT+7

Thủ tướng đồng ý với đề xuất xuất khẩu gạo bình thường trở lại kể từ ngày 1.5 của Bộ Công thương.

Chiều nay, 28.4, chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ trực tuyến về vấn đề xuất khẩu gạo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý với đề xuất xuất khẩu gạo trở lại bình thường từ 1.5, theo đề xuất của Bộ Công thương.

 

Thủ tướng cho biết, năm 2020, chúng ta có kế hoạch xuất khẩu 6 triệu tấn gạo. Do tình hình dịch Covid-19 và thiên tai, hạn hán, nhiều nước đã dừng xuất khẩu gạo để đề phòng tình trạng khan hiếm lương thực có thể xảy ra. Vì thế, chúng ta đã có chủ trương xuất khẩu có kiểm soát để xem xét tình hình sản xuất vụ đông xuân, hè thu, xem sản lượng, diện tích, năng suất cụ thể để trước hết bảo đảm lương thực cho đất nước 100 triệu dân, đề phòng bất trắc xảy ra.

 

Theo Thủ tướng, đây là việc làm cần thiết và trong những ngày qua, các đoàn công tác của Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp-Phát triển nông thôn cũng đã đi nắm tình hình các tỉnh và nghe các tỉnh phản ánh việc sản xuất lúa ở địa bàn mình.

 

"Năm nay, điều đáng mừng là trong bối cảnh hạn hán, xâm nhập mặn nghiêm trọng ở ĐBSCL, nhưng do quyết tâm của các địa phương, sự chỉ đạo của Chính phủ, chúng ta đã chuyển thời vụ sớm, có cơ cấu cây trồng hợp lý, cho nên năm nay được mùa lúa. Do đó, cuộc họp hôm nay thảo luận phương án xuất khẩu gạo bình thường để bảo đảm quyền lợi cho người nông dân, bảo đảm an ninh lương thực", Thủ tướng nói.

 

Trong báo cáo gửi Thủ tướng mới đây, Bộ Công thương kiến nghị dừng cơ chế điều hành xuất khẩu gạo có kiểm soát mà Thủ tướng đã quyết định trước đó, để xuất khẩu trở lại bình thường từ ngày 1.5.
Cụ thể, Bộ này kiến nghị từ 1.5, cho phép hoạt động xuất khẩu gạo được trở lại bình thường, tiếp tục thực hiện theo quy định tại Nghị định số 107/2018/NĐ-CP năm 2018 của Chính phủ về kinh doanh xuất khẩu gạo.
Theo Bộ Công thương, qua theo dõi trong vòng 5 năm trở lại đây, với năng lực thông quan của các cảng/cửa khẩu quốc tế hiện nay, ta chưa khi nào xuất khẩu được 700.000 tấn gạo/tháng.
Như vậy, kể cả trong trường hợp tháng 5 xuất khẩu được 700.000 tấn, ta vẫn còn tồn ít nhất là 600.000 tấn trong nửa đầu tháng 6, trước khi được bổ sung nguồn cung từ vụ hè thu thu hoạch rộ. Đây là điểm khác biệt cơ bản về cung - cầu gạo so với thời điểm cuối tháng 3.2020. Do đó, Bộ Công thương nhấn mạnh “có thể khẳng định ta đã đạt được mục tiêu giãn tiến độ xuất khẩu gạo để bảo đảm tuyệt đối an ninh lương thực quốc gia trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.