Thuê chuyên gia nước ngoài giám sát vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông

12 Thanh Niên Online
Đơn vị tiếp nhận quản lý, khai thác đường sắt Cát Linh - Hà Đông cho biết, dự án sử dụng công nghệ Trung Quốc nhưng có tiêu chuẩn tương thích với châu Âu, giai đoạn đầu khai thác sẽ có chuyên gia nước ngoài giám sát.
Tàu Cát Linh - Hà Đông có thể được vận hành thương mại vào cuối 2019 /// Ảnh NT Tàu Cát Linh - Hà Đông có thể được vận hành thương mại vào cuối 2019 - Ảnh NT
Tàu Cát Linh - Hà Đông có thể được vận hành thương mại vào cuối 2019
Ảnh NT
Trao đổi với báo chí hôm nay, 29.11, ông Vũ Hồng Trường, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội), cho biết theo đánh giá của tư vấn thẩm định của Pháp, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sử dụng công nghệ Trung Quốc nhưng có tiêu chuẩn kỹ thuật tương thích với tiêu chuẩn của châu Âu.
Hiện, quá trình đánh giá chứng nhận an toàn tuyến Cát Linh - Hà Đông đang được đơn vị tư vấn Pháp thực hiện và cơ bản đánh giá theo đúng tiêu chuẩn thế giới đã cam kết (gồm quy trình vận hành và bảo dưỡng, biểu đồ chạy tàu, quy trình xử lý sự cố, nhiệm vụ các chức danh...).
Theo ông Trường, việc quản lý vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông theo đúng tiêu chuẩn thế giới đảm bảo rằng tuyến vận hành an toàn ở mức độ rất cao. Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông dự kiến đưa vào vận hành thương mại từ cuối năm 2019, sau khi Bộ GTVT nghiệm thu sẽ bàn giao cho Metro Hà Nội vận hành khai thác.
Liên quan đến nhân sự khai thác, lãnh đạo Metro Hà Nội cho biết, sau thời gian vận hành thử toàn hệ thống, về cơ bản nhân sự Việt Nam đã đáp ứng các công việc được giao, trực tiếp vận hành 11 chuyên ngành, các chuyên gia nước ngoài chỉ giám sát.
Tuy nhiên, do đây là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Việt Nam vận hành nên kinh nghiệm quản lý còn hạn chế. Do đó, ông Trường cho hay, để đảm bảo an toàn, Việt Nam đã thuê chuyên gia nước ngoài giám sát vận hành và chuyển giao công nghệ trong 1 năm đầu khai thác.
Trước đó, để chuẩn bị trước cho việc vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Metro Hà Nội đã đào tạo gần 1.000 nhân viên và lái tàu nhưng do dự án này vận hành chậm nên trong năm ngoái, có tới 28% công nhân bỏ việc.
“Số lao động bỏ việc chủ yếu là lao động phổ thông, làm những công việc đơn giản. Khi số này bỏ đi thì đơn vị lại tuyển người mới vào đào tạo, đảm bảo tham gia vận hành dự án. Số lao động trình độ kỹ thuật được cử đi đào tạo trở về vẫn làm việc và tiếp cận cận công việc vận hành dự án bình thường”, ông Trường thông tin.
Hiện dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành 99% hạng mục nhưng vì một số lý do vẫn chưa thể đưa vào vận hành thương mại.
Vật tư, thiết bị đã chuyển về đến công trường đạt khoảng 99% và lắp đặt đạt 97% khối lượng thiết bị; đã vận hành, chạy thử 13/13 đoàn tàu.
Theo Bộ GTVT, nguyên nhân chính của việc chậm trễ là do chưa tập trung đủ hồ sơ để vận hành khai thác thương mại. Bộ vẫn đang tiếp tục yêu cầu tổng thầu thực hiện đúng hồ sơ thiết kế dự án được duyệt nhằm đáp ứng các yêu cầu đánh giá an toàn hệ thống theo yêu cầu của Đơn vị tư vấn ACT (Pháp).

Bình luận 12

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Dân HN

Dân HN

Hãy cho nhân dân biết rõ chuyên gia nước nào ? Và bao nhiêu người ? Thời gian họ giám sát bao lâu? Tốn bao nhiêu tiền ?
huynhthanhvung

huynhthanhvung

Không biết nhà nước sợ chưa chú tôi sợ ông TQ quá trời. Ổng mà lọt vào sân bay Long Thành thì không biết đến chừng nào sân bay mới hoạt động. Sợ quá ...
Hangminh

Hangminh

Chuyên gia nước ngoài là nước nào vậy ? Có phải nước lạ không ?
No

No

công ty tên gì vậy ? Có đạt chuẩn quốc tế không ? Pháp nào?
Vũ Huy Minh

Vũ Huy Minh

Việt Nam thuê chuyên gia nước ngoài giám sát vận hành và chuyển giao công nghệ trong 1 năm đầu khai thác. Xin hỏi nước Ngoài là nước Nào ạ?
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Chức năng mới

Trang tin tức cá nhân hoá dựa trên sở thích và thói quen của bạn.

Đóng