Xe ôm công nghệ bức xúc thuế, phí

29 Thanh Niên Online
Chiều 6.9, Cục Thuế TP.HCM có buổi gặp các tài xế GrabBike giải đáp về các vấn đề liên quan đến thuế. Đại diện Cục Thuế TP.HCM xác nhận về việc Grab đang thục hiện nghĩa vụ thu hộ thuế đúng luật định.
Đại diện Cục Thuế TP.HCM giải đáp thắc mắc của tài xế xe GrabBike /// T.Xuân Đại diện Cục Thuế TP.HCM giải đáp thắc mắc của tài xế xe GrabBike - T.Xuân
Đại diện Cục Thuế TP.HCM giải đáp thắc mắc của tài xế xe GrabBike
T.Xuân

Grab làm đúng luật

Ông Nguyễn Văn Thiện - Trưởng Phòng tuyên truyền Cục Thuế TP.HCM nói : “Khẳng định với các anh chị là Grab được cơ quan thuế hướng dẫn hoàn toàn theo luật chứ chúng ta không làm gì sai với luật cả. Tuy nhiên, có nhiều điểm chưa hợp lý, chưa phù hợp với thực tế thì nhiệm vụ của chúng tôi hôm nay là lắng nghe và ghi nhận tất cả các ý kiến của anh chị, sau đó kiến nghị với Tổng cục Thuế trình với Chính phủ để sửa luật phù hợp với thực tiễn”.

“Công ty Grab sẽ thay mặt tài xế khai và nộp thuế cho các tài xế vào kho bạc nhà nước theo quy định”

Ông Nguyễn Văn Thiện

Ông Thiện chia sẻ thêm, trước năm 2015, nếu cá nhân làm việc ở một công ty có thu nhập từ tiền lương, tiền công; đồng thời có thu nhập từ chạy xe Grab thì sẽ cộng 2 khoản thu nhập này lại để xác định thu nhập tính thuế, do đó mức thuế rất cao. Nhưng từ năm 2015 trở lại đây, thu nhập từ Grab tính riêng, thu nhập trên 100 triệu đồng mới tính thuế giá trị gia tăng (GTGT) là 3% trên doanh thu và thuế thu nhập cá nhân (TNCN) là 1,5% trên doanh thu, đối với thu nhập là tiền thưởng có thuế suất là 1%. Cụ thể, tiền chạy xe một năm 96 triệu đồng, thưởng 8 triệu đồng, doanh thu là 104 triệu đồng, vậy tiền thuế là 96 triệu đồng x 4,5% (3% + 1,5%) + 8 triệu đồng x 1%.

Thu nhập thấp còn đóng thuế

Liên quan đến doanh thu 100 triệu đồng, tài xế Đỗ Ngọc Thịnh bức xúc cho hay: “Tôi chạy Grab khoảng 2 - 3 năm nay, để có được doanh thu 100 triệu đồng/năm, tài xế phải chạy xe từ 10 - 12 giờ mỗi ngày, làm việc ngoài giờ thay vì 8 tiếng như các lao động khác. Quy định hiện nay thu nhập trên 100 triệu đồng/năm phải đóng thuế, tôi phải chấp hành tuy nhiên quy định phải bình đẳng”. Theo ông Thịnh, các tài xế “cày” (tức chạy xe - PV) ngày, cày đêm giữa trời mưa, nắng, đối diện với những rủi ro, nguy hiểm như tai nạn, va quẹt… để mong có được tiền trả tiền thuê nhà, nuôi gia đình, trả tiền học phí cho con… Thế nhưng kiếm được 100 triệu đồng, đã đóng 4,5% tiền thuế là bất công cho người chạy xe vì họ phải đổ xăng, đổ nhớt, sửa xe… mới có được số tiền này. Chính vì vậy, ông Thịnh kiến nghị cho trừ đi những chi phí này trước khi tính thuế, kể cả việc cho trừ gia cảnh, người phụ thuộc vì tài xế nào mà không có gia đình, nuôi vợ con. “Dù rằng thu thuế 4,5% đối với người có thu nhập trên 100 triệu đồng/năm là không sai luật nhưng quá tàn nhẫn với người chạy xe”, ông Thịnh nói. 
Một tài xế khác bức xúc dẫn chứng vợ ông này làm việc trong một công ty có thu nhập 16 triệu đồng/tháng, sau khi trừ đi gia cảnh và người phụ thuộc, số thuế mà vợ tài xế này đóng khoảng 2 triệu đồng/năm. Trong khi một tài xế chạy xe 8 giờ một ngày có được mức thu nhập tương đương sẽ phải đóng thuế gấp 3 - 4 lần. Các tài xế chạy xe còn phải tốn tiền xăng (100 km mất khoảng 1 triệu đồng tiền xăng), đó là chưa kể công việc đặc thù, đau lưng, phải chịu ảnh hưởng khói bụi ngoài đường… Vị này cho rằng, nếu xác định thu nhập tài xế Grab là kinh doanh thì cho trừ đi chi phí.

Đề xuất doanh thu 150 triệu/năm mới phải đóng thuế

Với đơn khiếu nại đã soạn sẵn đến buổi gặp mặt, tài xế Phạm Mi Sên bức xúc : Từ năm 2018, các tài xế đã nhận được thông báo nghĩa vụ thuế. 4 bên gồm tài xế GrabBike, Chi cục Thuế Q.10, Cục Thuế TP.HCM và Công ty Grab đã có buổi làm việc, cơ quan thuế đã ghi nhận những ý kiến của tài xế nhưng gần 2 năm trôi qua, những bất cập này vẫn không sửa đổi. Ông Sên cho rằng công việc tài xế GrabBike bằng phương tiện xe hai bánh đối diện với những điều kiện làm việc không an toàn như các phương tiện khác mà lại áp dụng chung một biểu thuế là chưa hợp lý. Do đó kiến nghị mức doanh thu trên 150 triệu đồng/năm mới tính thuế. Đồng thời, thuế GTGT do người tiêu dùng trả, người cung cấp sản phẩm dịch vụ chỉ là thu hộ thông qua giá thành sản phẩm. Vì vậy việc tính thuế GTGT vào thu nhập của tài xế là chưa hợp lý. Chính vì vậy kiến nghị tạm thời chưa áp dụng mức thuế này cho đến khi có giải pháp.
“Chúng tôi là những người lao động thuộc nhiều thành phần khác nhau nhưng có một điểm chung là không đủ điều kiện để tìm công việc phù hợp. Nhờ có công việc này mà chúng tôi có điều kiện lao động, vượt qua nghịch cảnh khó khăn để nuôi gia đình, chăm lo cho con cái, giảm gánh nặng cho xã hội. Do đó tôi làm đơn này và sẽ thu thập chữ ký của các tài xế kiến nghị có những chính sách điều chỉnh về thuế gửi lên cơ quan chức năng”- ông Sên nói.
Giải thích thêm về thuế GTGT, ông Thiện cho hay hiện nay trong giá xe đã có thuế GTGT nên mới thu. Đối với những đơn vị có chế độ kế toán, sử dụng hóa đơn chứng từ thì khi ra hóa đơn sẽ thể hiện giá chưa thuế, thuế và giá đã bao gồm thuế. Còn đối với những hộ kinh doanh không áp dụng sổ sách kế toán thì tiền thuế đã nằm trong giá. Ông Thiện cho hay cơ quan thuế cũng đã có những tiếp nhận kiến nghị về việc xem xét lại mức 100 triệu đồng/năm trở lên thực hiện đóng thuế. Sau buổi gặp này, cơ quan thuế sẽ tổng hợp để chuyển lên Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính.

Bình luận 29

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Huynguyenvan

Huynguyenvan

Đè đầu dân nghèo thu thuế
Trần Hùng

Trần Hùng

Tính thuế thu nhập cá nhân của các anh là đúng rồi, vì cq thuế theo dõi trên book kin là biết các anh ra tiền liền, còn những người chỉ nhận lương hàng tháng theo quy định thì không phải khai thuế thu nhập cá nhân mà chỉ mua ô tô đi lại thôi
Nam

Nam

Gần 30% không phải là thuế thu nhập, đó là phí môi giới bên grab thu. Còn thuế thu nhập cá nhân chỉ có 4,5% thôi, dựa trên doanh thu sau khi bị grab lấy mất 30%
Hùng

Hùng

20% với grabbike 28% grabcar là tiền dv k phải thuế làm ăn với ngta mà muốn ăn free hoài s đc
an

an

thuế thu nhập các nhân là grab đã thu lâu nay rồi. nên tài xế mới bị trừ gần 30%. còn vụ 100 triệu này là thuế khác.
Tuấn Anh

Tuấn Anh

Tôi cũng làm việc văn phòng, ngày chạy 20 cây số, tôi nỗ lực học hành để có được một công việc xứng đáng, và tôi phải đóng thuế, các anh chị lôi việc của mình ra là cực khổ, là nắng mưa, là xăng xe để không phải đóng thuế, thế thì tôi hỏi, nỗ lực của những người như tôi là công cốc à, tôi cũng muốn không được đóng thuế
Thân Vĩ Tuấn

Thân Vĩ Tuấn

Trời ơi, sao ông so sánh bừa bãi quá vậy. Chuyện ông làm gì tôi không bận tâm. Còn vấn đề của tụi tui ông hiểu được mấy phần mà đem ra so sánh này nọ. Ông có biêdt cv của tụi này đối mặt với rất nhiều nguy hiểm và nguy cơ không. Từ tai nạn giao thông đến trộm cướp, rồi ô nhiễm môi trường, đau lưng, trĩ nội ngoại các kiểu. Chưa hết, cơ quan nhà nước còn gán cho tụi tui là kinh doanh vận tải để áp thuế. Không liên quan và cũng chưa hiểu rõ tui đề nghị ông chớ xen vào việc của người khác. Người ta tốt lên hoặc đỡ vất vả hơn thì ông phải mừng, cớ sao lại mang tâm ích kỷ như vậy, chả lẽ ông muốn thấy người ta phải khổ sở hơn ông mới chịu được sao. Ăn học nhiều, kiếm tiền giỏi nhưng chưa chắc đã đạo đức hơn ai đâu mà ở đó phát biểu linh tinh.
My

My

Vậy bỏ việc văn phòng đi chạy xe đi
Long

Long

Anh còn được nhận thưởng tết tháng 13 người ta có được nhận đâu mà a so sánh cho đúng chứ.
Lê Anh Thắng

Lê Anh Thắng

Tên này nhận thức có vấn đề, tui cũng chẳng phải người chạy xe công nghệ, nhưng thấy ý kiến của người chạy xe ôm là hợp lý. Có những người chỉ nghỉ đến bản thân chỉ thấy mình khổ mà ko biết cuộc sống người khổ hơn nhiều lắm.
an

an

đi làm xa quá thì nghỉ đi, chọn công ty gần mà làm. muốn tiền nhiều, công việc tốt thì chịu đi xa chứ ai bắt buộc
nguyễn văn đức

nguyễn văn đức

vậy anh có nghỉ những người tài xế grab chúng tôi chạy xe từ sáng tới mờ tối mới về được nhà, chạy xe ngoài đường một ngày 12 tiếng, để có tiền trang trải chi phí gia đình, vậy ai là người đem tới các bữa ăn, những lúc nhậu chèm nhẹp, hay những lúc có chuyện gấp cần giao 1 món gì đó cho các bạn, a nói trên đây rất là dễ hãy ra chạy như chúng tôi để mà hiểu và sau đó hãy mở miệng ra mà nói
Long

Long

Anh còn được nhận thưởng tết tháng 13 người ta có được nhận đâu mà a so sánh cho đúng chứ.
Nguyễn  Khoa

Nguyễn Khoa

Tận thu thuế như hiện nay là Lý sai Tình cong !Cần xử Lý và Tình!
nguyen Sa

nguyen Sa

VIệc nộp thuế là nghĩa vụ của mỗi người dân đối với đất nước, các anh lai xe chạy trên đường nào? tiền làm đường ai trả? đất nước được hòa bình, yên ổn ai lo? ai trả lương cho những người quản lý đất nước, giữ gìn đất nước...còn bao nhiêu việc Nhà nước phải lo cho dân....? tất cả là từ đồng tiền thuế do người dân nộp cho Nhà nước đó, do vậy bổn phận người dân là phải có nghĩa vụ với nhà nước thông qua việc đóng thuế, trên thế giới này không có người dân nào mà không có nghĩa vụ nộp thuế cho Nhà nước của mình cả. ..
KN

KN

Nhưng tính phải hợp lý và bình đẳng, tài xế là cá nhân kinh doanh vận tải hả? tại sao mọi người được khấu hao chi phí được giảm trừ gia cảnh còn tài xế thì không, đâu phải chạy xe bằng nước lã, chạy hoài không hư, cái lý nằm ở đó nhé...
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Chung cư 518 Võ Văn Kiệt sau gần 1 năm bị phát hiện nghiêng vẫn chưa được xử lý /// Ngọc Dương

Cải tạo chung cư cũ quá chậm

Toàn thành phố có 474 chung cư cũ xây dựng trước năm 1975 đã hết niên hạn sử dụng, trong đó 13 chung cư bị hư hỏng nặng, có thể sập bất cứ lúc nào, nhưng việc cải tạo chung cư cũ vẫn hết sức chậm chạp.