Hàng không Hàn Quốc chứng kiến một trong những thảm kịch chết chóc nhất vào ngày 29.12, khi chuyến bay số hiệu 2216 của Hãng Jeju Air bị trượt khỏi đường băng, lao vào tường rào sân bay và bùng nổ. Sự việc xảy ra vào 9 giờ 7 (giờ địa phương) khi chiếc Boeing 737-800 từ Bangkok (Thái Lan) chở theo 181 người hạ cánh tại sân bay quốc tế Muan (tỉnh Nam Jeolla, Hàn Quốc) cách Seoul khoảng 288 km về phía tây nam. Hãng Yonhap dẫn thông tin từ lực lượng cứu hỏa cho rằng chỉ có 2 hành khách ở đuôi máy bay được cứu hộ, còn lại đều đã tử vong.
179 người chết trong thảm kịch rơi máy bay Jeju Air, Hàn Quốc quốc tang
Nghi va chạm chim
Trước đó, chiếc máy bay trên không thể hạ cánh trong lần đầu và phải bay vòng lại để hạ cánh lần 2. Hình ảnh trên các đài truyền hình địa phương cho thấy càng đáp không bung ra và chiếc máy bay phải tiếp đất bằng bụng. "Sau khi máy bay va vào tường, nhiều hành khách văng ra ngoài. Cơ hội sống sót là cực kỳ thấp. Chiếc máy bay hầu như bị phá hủy hoàn toàn, nên khó nhận dạng người thiệt mạng", một quan chức cơ quan cứu hỏa cho biết. Đa số hành khách là người Hàn Quốc, trừ 2 người Thái Lan. Và 2 người sống sót đã được đưa đến bệnh viện để điều trị.
Một hành khách trên máy bay đã gửi tin nhắn cuối đến người thân, nói rằng có con chim kẹt vào cánh máy bay. "Có con chim kẹt trong cánh và chúng tôi không thể hạ cánh. Tôi có nên để lại lời cuối cùng không?", theo tin nhắn của hành khách trên.
Theo trang tin News1 của Hàn Quốc, người thân không còn liên lạc được với vị khách này sau khi xảy ra tai nạn. Cơ quan chức năng cho rằng sự cố càng đáp, dường như liên quan việc va phải chim, có thể là nguyên nhân gây tai nạn. Bộ Giao thông Hàn Quốc cho hay tháp điều khiển không lưu đã cảnh báo với máy bay trên về nguy cơ va chạm chim, trước khi xảy ra tai nạn.
Quyền Tổng thống Hàn Quốc Choi Sang-mok tuyên bố lập khu vực thảm họa đặc biệt tại huyện Muan, khi ông đến hiện trường chỉ đạo nỗ lực tìm kiếm các nạn nhân. Ông chia buồn với người thân các nạn nhân và hứa sẽ hỗ trợ tối đa. "Chúng tôi sẽ điều tra kỹ lưỡng nguyên nhân vụ tai nạn và đưa ra các biện pháp phòng ngừa để tránh xảy ra những vụ tai nạn tương tự trong tương lai", ông Choi cho biết. Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc ngày 29.12 họp khẩn và quyết định duy trì hệ thống khẩn cấp để ứng phó kịp thời cho các hoạt động liên quan.
Về phía hãng hàng không, CEO Jeju Air Kim E-bae xin lỗi và chia buồn với người thân các nạn nhân, cam kết hỗ trợ tối đa và nhận trách nhiệm hoàn toàn, "bất kể nguyên nhân" vụ việc là gì. Hãng hàng không cho biết máy bay đã hoạt động 15 năm mà chưa từng gặp sự cố. Các nhà điều tra thuộc Ủy ban Điều tra tai nạn hàng không Hàn Quốc đã nhanh chóng đến hiện trường để điều tra. Bên cạnh những phỏng đoán về sự cố càng đáp và va phải chim, cơ quan điều tra cũng không loại trừ yếu tố thời tiết.
Sau sự việc, nhiều bên như Mỹ, Trung Quốc, Anh, Đức và các bên khác đã gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân.
Sự cố hy hữu
Tờ The Guardian dẫn lời giới chuyên môn cho biết ngành hàng không Hàn Quốc có thành tích cao về an toàn và đây là vụ tai nạn chết người đầu tiên mà Jeju Air, một trong những hãng hàng không giá rẻ lớn nhất Hàn Quốc, gặp phải kể từ khi thành lập vào năm 2005. Hãng này được chấm điểm A bởi Bộ Đất đai, Hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc vào năm ngoái, trong thang điểm từ cao tới thấp là A++ tới B+.
Theo Reuters, vụ tai nạn hàng không chết người nhiều nhất liên quan hàng không Hàn Quốc là vụ máy bay của Hãng hàng không Korean Air đâm vào ngọn đồi khi hạ cánh tại đảo Guam vào năm 1997 khiến 228 người thiệt mạng, bên cạnh 22 người sống sót. Còn vụ tai nạn hàng không chết nhiều người nhất tại Hàn Quốc xảy ra vào năm 2002, khi chiếc Boeing 767-200 của Hãng hàng không Air China lao vào một ngọn đồi gần thành phố Busan khiến 129 người thiệt mạng và 37 người bị thương.
Hàng không Hàn Quốc từng bị ảnh hưởng uy tín vào năm 2001, khi Cục Hàng không liên bang Mỹ cho rằng cơ quan hàng không dân dụng Hàn Quốc không tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn quốc tế do Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế đặt ra. Các hạn chế đã được dỡ bỏ vào tháng 12.2001, sau khi giới chức Hàn Quốc khắc phục những thiếu sót về an toàn. Sau đó, hãng hàng không lớn thứ 2 của Hàn Quốc là Asiana Airlines đã thiết lập quan hệ đối tác với các hãng hàng không Mỹ, bao gồm JetBlue Airways. Năm 2012, Asiana Airlines được độc giả của tạp chí Business Traveler trao giải "Hãng hàng không toàn diện tốt nhất thế giới".
Máy bay hỏng càng đáp, bốc cháy tại Canada
Đài CBC ngày 29.12 đưa tin chiếc máy bay cánh quạt trong chuyến bay số hiệu 2259 của Hãng hàng không Air Canada nhưng do Hãng PAL Airlines (Canada) vận hành gặp sự cố khi hạ cánh xuống sân bay Halifax, tỉnh bang Nova Scotia miền đông Canada vào 21 giờ 30 ngày 28.12 (giờ địa phương, sau vụ tai nạn máy bay tại Hàn Quốc hơn 1 giờ).
Máy bay cất cánh từ thành phố St. John's, tỉnh bang Newfoundland và Labrador trước đó khoảng 2 giờ. Hành khách Nikki Valentine kể rằng máy bay rung lắc khá nhiều và lửa xuất hiện ở bên trái máy bay trong sự việc. Người phát ngôn Peter Fitzpatrick của Air Canada xác nhận máy bay gặp vấn đề khả nghi ở càng đáp sau khi đến sân bay Halifax. Ông nói rằng tổ bay cùng 73 hành khách đã được sơ tán bằng xe buýt và không có ai trên máy bay bị thương. Tuy nhiên, một người phát ngôn cảnh sát kỵ binh Nova Scotia nói có một vài ca thương tích nhẹ. Sự việc khiến đường băng bị đóng cửa trong thời gian ngắn.
Máy bay Azerbaijan Airlines rơi do bị bắn từ mặt đất ở Nga
Reuters ngày 29.12 dẫn lời Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev cho biết chiếc máy bay chở khách bị rơi ở Kazakhstan vào ngày 25.12 khiến 38 người thiệt mạng đã bị bắn từ mặt đất ở Nga.
Nhà lãnh đạo cho biết ông lấy làm tiếc vì "một số nhóm" ở Nga đã cố gắng che giấu sự thật về vụ rơi máy bay của Hãng hàng không Azerbaijan Airlines bằng cách tung ra những thông tin sai lệch về nguyên nhân vụ tai nạn. "Máy bay của chúng tôi đã bị bắn hạ do tai nạn", ông Aliyev phát biểu, đồng thời nói thêm rằng máy bay đã bị gây nhiễu điện tử và sau đó bị bắn khi đang tiến đến thành phố Grozny, miền nam nước Nga.
"Thật không may, trong 3 ngày đầu tiên, chúng tôi chỉ nghe được những phiên bản vô lý từ Nga", nhà lãnh đạo nói, đề cập một số tuyên bố cho rằng vụ tai nạn là do chim hoặc do nổ một loại bình gas nào đó. Moscow chưa phản hồi về phát biểu trên.
Bình luận (0)