Tại sao bị cao huyết áp lại dễ mắc ung thư hơn?

Ngọc Quý
Ngọc Quý
22/10/2019 09:31 GMT+7

Huyết áp cao có thể dẫn đến các vấn đề về tim và nhiều căn bệnh mạn tính khác. Suốt nhiều năm qua, các nhà khoa học đã biết rằng huyết áp cao có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú.

Tuy nhiên, nguy cơ tăng cao thêm là không nhiều. Các nghiên cứu cho thấy phụ nữ bị huyết áp cao có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn 15% so với người không bị huyết áp cao. Các nhà nhà khoa học vẫn chưa thể giải thích được rõ ràng hiện tượng này, theo MSN.
Thế nhưng, một nghiên cứu mới đây của các chuyên gia tại Trường Y khoa thuộc Đại học Virginia (Mỹ) đã tìm ra lời giải thích. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Hypertension của họ phát hiện một loại protein có tên GRK4 có thể khiến người bệnh mắc cả huyết áp cao và ung thư vú.
Nhóm nghiên cứu tin rằng có hàm lượng protein GRK4 trong máu cao có thể là yếu tố góp phần gây huyết áp cao. Ngoài ra, họ cũng phát hiện GRK4 chỉ có trong các tế bào ung thư vú chứ không xuất hiện trong các mô vú khỏe mạnh.
Hơn nữa, khi nhóm sử dụng thuốc để ức chế sự hoạt động của GRK4 thì tế bào ung thư cũng phát triển chậm lại.
Thế nhưng, những người bị cao huyết áp có thể dễ mắc ung thư vú hơn nhưng không có nghĩa là cao huyết áp sẽ dẫn đến ung thư vú, bác sĩ Janie Grumley, chuyên gia ung thư vú Viện Ung thư John Wayne (Mỹ), cho biết.
Nguyên nhân là vì những yếu tố làm tăng nguy cơ cao huyết áp cũng đồng thời làm tăng nguy cơ ung thư vú. Những yếu tố này là thừa cân, béo phì, lớn tuổi, uống nhiều rượu bia và lối sống ít vận động, bác sĩ Grumley tiết lộ.
Béo phì sẽ làm tăng khả năng mắc ung thư vú dương tính với thụ thể hoóc môn ở phụ nữ mãn kinh. Với yếu tố tuổi tác, các thống kê ở Mỹ cho thấy độ tuổi trung bình của phụ nữ khi mắc ung thư vú là 62 tuổi. Ở tuổi này, nguy cơ bị cao huyết áp cũng tăng lên, theo MSN.
Đối với bệnh nhân cao huyết áp, điều đầu tiên họ cần làm là tìm đến bác sĩ để được điều trị phù hợp. Sau đó, người bệnh cần thay đổi chế độ ăn uống theo hướng lành mạnh hơn, ăn ít muối, tránh rượu bia, tập thể dục thường xuyên và giảm cân, các chuyên gia khuyến cáo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.