Mới nhất, lực lượng CSGT đang triển khai các biện pháp nghiệp vụ và phối hợp công an các địa phương trên tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn để xử lý đoàn mô tô phân khối lớn (PKL) ngày 26.8 nối đuôi nhau trên đường cao tốc, tông bị thương một chiến sĩ CSGT.
Trước đó là vụ việc xảy ra vào ngày 20.8, một nhóm điều khiển mô tô PKL Harley Davidson chạy ngược chiều, tính chen ngang xe máy đang xếp hàng rồi gây náo loạn ở phà Cát Lái (hướng H.Nhơn Trạch, Đồng Nai). Sau đó, đoạn clip mô tả vụ việc này đã lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội, gây không ít bức xúc.
Về vụ việc này, nhóm mô tô cho rằng do được lực lượng chức năng cho phép nên mới "lấn tuyến, chen hàng". Đây cũng chỉ là thông tin ban đầu, cần được làm rõ. Tuy nhiên, dù có đúng như vậy, việc người dân không biết sự ưu ái đó dẫn đến bức xúc thì cũng là điều dễ hiểu. Nên ngay cả khi được cho phép, thì nhóm mô tô cũng cần hành xử đúng mực hơn. Vì trong trường hợp trên, sự ưu ái (nếu có) đã gây phiền toái và không công bằng cho những người đi xe máy khác đang xếp hàng. Thậm chí, cần phải chủ động thể hiện sự cáo lỗi vì đã làm phiền người xung quanh khi chạy chiếc xe quá khổ lúc đông đúc. Đó mới là văn minh!
Kể từ khi dỡ bỏ một số hạn chế trong việc cấp bằng lái xe máy trên 175 cc, số lượng mô tô PKL tăng nhanh ở VN, số lượng mẫu xe cũng đa dạng hơn, nên ngày càng có nhiều người chơi mô tô PKL mà tạm gọi là biker (một khái niệm còn nhiều tranh luận).
Nhưng có một thực tế, không phải biker nào cũng có ý thức khi điều khiển chiếc xe vốn mang đặc điểm "máy to pô lớn". Rất nhiều người phải bực mình, bức xúc vì những chiếc xe PKL phóng bạt mạng hay nẹt pô ầm ĩ. Rồi giữa chốn đông người, nhiều người lái mô tô PKL mở nhạc ồn ào khi xe tích hợp các hệ thống âm thanh công suất lớn.
Đó là chưa kể việc những nhóm biker chạy tốc độ cao, dàn hàng ngang trên đường trường cũng trở thành nỗi ám ảnh của không ít người đi đường. Lực lượng CSGT đã không ít lần xử lý những trường hợp như vậy. Không chỉ thiếu ý thức, một số người còn thể hiện sự kệch cỡm khi tự cho rằng việc sở hữu mô tô PKL đắt tiền đã khẳng định vai vế "bề trên", chỉ trích những ai bức xúc trước các hành vi trên là "ganh tị". Sau vụ việc ở phà Cát Lái nói trên, một số người được cho là thuộc cộng đồng chơi mô tô PKL, thông qua mạng xã hội, đã mạt sát những người chỉ trích nhóm biker.
Các hành vi đó dù có thể không phải của tất cả biker, nhưng sự lặp đi lặp lại nhiều lần khiến dư luận, cộng đồng không khỏi bức xúc khi chứng kiến. Cũng vì thế, nhiều người trở nên thiếu thiện cảm với việc chơi mô tô PKL.
Ai cũng có quyền theo đuổi đam mê, sở thích một cách chính đáng. Nhưng trên hết là đừng làm phiền người khác, đừng gây mất trật tự công cộng vì đam mê của mình. Rất cần tuân thủ các chuẩn mực về hành vi, ứng xử và tất nhiên trên hết là pháp luật.
Chính vì thế, trước hết, khi điều khiển những chiếc xe "máy to pô lớn", những người chơi mô tô PKL càng cần ý thức hơn để tránh làm phiền người khác. Nhận thức về điều đó, một biker lâu năm mới đây đã kêu gọi các biker nên "thùy mị" hơn. Bên cạnh đó, lực lượng CSGT cũng cần tăng cường xử lý vi phạm của các biker để từng người hiểu rằng mọi đam mê, mọi thú chơi đều cần có ý thức.
Bình luận (0)