Tăng phí, lợi bất cập hại

30/08/2023 04:17 GMT+7

Đó là nói đến việc một số ngân hàng tăng phí tin nhắn SMS Banking mới đây.

Tăng phí hay tăng giá bất cứ một loại dịch vụ, sản phẩm nào ở thời điểm này đều lợi bất cập hại. Chúng ta đều biết, kinh tế khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu, Chính phủ và các bộ, ngành đều chỉ đạo kiểm soát giá hàng hóa không để tăng dồn dập, ảnh hưởng đến chất lượng đời sống người dân. 

Thế nên trong bối cảnh này, ngành nào tăng giá, tăng phí, dù sản phẩm thiết yếu hay không đều đi ngược với tình hình chung. Chưa kể các ngân hàng (NH) luôn khẳng định là ngành áp dụng công nghệ mới nhất, nhanh nhất, hiện đại nhất. Thực tế đa số các giao dịch cũng chuyển qua online, trực tuyến, giúp các nhà băng tiết giảm một khoản chi phí lớn, thế nhưng họ vẫn tăng phí tin nhắn SMS Banking. Dù không nhiều nhặn gì nhưng việc này cho thấy sự "tận thu" không đáng và không nên có.

Càng ngược đời hơn nữa nếu xét đến nguồn cơn tăng phí SMS Banking của các NH. Họ nói rằng thu để trả cho nhà mạng chứ không có lời từ dịch vụ này. Ý rằng NH chỉ là trung gian, khách hàng muốn dùng thì phải trả tiền. Nhưng nên nhớ trước đây, nhiều NH coi miễn phí SMS Banking là một lợi thế trong cạnh tranh thu hút khách. Giờ không những thu mà còn tăng phí nữa thì chẳng khác nào "hút" được khách rồi muốn làm gì thì làm?

Cũng đừng nói rằng thu phí để khách hàng chuyển sang sử dụng tính năng nhận thông báo qua ứng dụng (miễn phí). Bởi tính năng này có nhiều hạn chế. Ví dụ một số trường hợp app chỉ thông báo nếu mở, không đăng nhập thì không thông báo. Nhưng không thể cứ duy trì trạng thái đăng nhập mãi được. Thế nên lỡ có rủi ro xảy ra thì trở tay không kịp. Rồi dùng app mà không có mạng thì coi như bó tay. Rồi người vùng sâu vùng xa ít sử dụng app... thì SMS Banking vẫn là bảo mật, thuận tiện và nhiều người vẫn chọn sử dụng cả 2 tính năng. Vì vậy, một mức phí hợp lý là điều mà các NH cần nghiên cứu áp dụng cho khách hàng của mình.

Cũng phải nói thêm rằng, NH khó mà lỗ nếu tính trên tổng thể. Ngoài phí SMS Banking thu hộ thì các NH đang thu rất nhiều loại phí như phí duy trì tài khoản, phí thường niên, phí chuyển tiền rút tiền; in sao kê... Nhưng một khoản thu rất lớn từ các nhà băng là số dư trong tài khoản của khách hàng được trả lãi suất không kỳ hạn (CASA) rất thấp, trung bình chỉ 0,2%. Đây là nguồn vốn giá rẻ mà các NH chạy đua thu hút để tăng lợi và giúp bù đắp, pha loãng chi phí vốn đầu vào. CASA càng tăng càng tạo điều kiện cho ngân hàng mở rộng biên lợi nhuận, tăng tính cạnh tranh... Dẫn một vài ví dụ để thấy, các NH nên tính toán lời lỗ trong cả một bức tranh tổng thể hoạt động, hoặc chí ít cũng gồm các loại phí chứ không thể "bóc" riêng ra rồi đè lên khách hàng như cách làm hiện nay.

Chưa kể NH nào dịch vụ tốt, biết "bỏ con săn sắt, bắt con cá rô" thì sẽ thu hút được nhiều nhiều khách hàng, nhiều CASA, từ đó tăng lợi nhuận, tăng uy tín, chẳng mất đi đâu mà sợ.

Còn làm chuyện ngược đời, phí thu chẳng bao nhiêu mà có khi còn mất cả khách. Lợi bất cập hại.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.