Tàu đổ bộ tấn công Type 075 của Trung Quốc còn lâu mới có thể tác chiến?

Văn Khoa
Văn Khoa
05/09/2020 10:40 GMT+7

Một số chuyên gia Trung Quốc cho rằng tàu đổ bộ tấn công lớp Type 075 phải mất một thập niên nữa mới có thể hoạt động một cách đầy đủ, theo tờ South China Morning Post ( SCMP ) tối 4.9.

Chiếu tàu đổ bộ tấn công Type 075 đầu tiên dự kiến sẽ được đưa vào biên chế trong năm tới và nằm trong nỗ lực của Trung Quốc nhằm tăng cường khả năng cho một cuộc tấn công nhắm vào Đài Loan, theo SCMP.
Tàu đổ bộ Type 075 do Trung Quốc tự thiết kế và chế tạo. Hải quân Trung Quốc dự tính biên chế 3 tàu lớp này. Tàu Type 075 có độ choán nước 40.000 tấn, dài 250 m, rộng 30 m, tốc độ 42 km/giờ và có thể chở tới 30 trực thăng cũng như các loại xe lội nước, xe thiết giáp, xuồng cao tốc và hàng trăm lính thủy đánh bộ. Tàu chạy bằng động cơ diesel công suất 9.000 kW và có 4 pháo cận chiến.
Một bài phân tích mới đây trên tạp chí quân sự Trung Quốc Modern Ships chỉ ra thiết kế của tàu Type 075 có thể đóng vai trò quan trọng trong bất kỳ chiến dịch quân sự chống Đài Loan trong tương lai. Theo đó, tàu Type 075 có thể thả binh sĩ trên bờ biển phía đông của Đài Loan, thay vì ở bờ biển phía tây đối diện đại lục. Bằng cách này, hệ thống phòng thủ của Đài Loan có thể bị chọc thủng nhanh hơn, theo Modern Ships.

{VIDEO] Tàu đổ bộ tấn công Anh đến Nhật Bản, tăng cường quan hệ quân sự

Trong khi đó, nhà bình luận quân sự Trung Quốc Châu Thần Minh cho rằng tàu Type 075 chỉ đóng vai trò hỗ trợ trong bất kỳ chiến dịch chống Đài Loan, lập luận rằng hải quân Trung Quốc hiện đã có đủ khả năng vận chuyển binh sĩ để phục vụ cho cuộc tấn công xuyên eo biển Đài Loan. Hải quân Trung Quốc đã đặt hàng ít nhất 5 tàu đổ bộ chở trực thăng lớp Type 071 có lượng giãn nước 25.000 tấn trong 4 năm qua và đã đưa 3 chiếc vào biên chế.
Ông Châu còn cho rằng phải mất khoảng 10 năm nữa tàu Type 075 mới đạt được khả năng tác chiến đầy đủ vì hải quân Trung Quốc thiếu kinh nghiệm vận hành loại tàu này, theo SCMP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.