Tết 2018, tiếp tục không in tiền mới mệnh giá nhỏ

08/01/2018 15:30 GMT+7

Chiều 8.1, Ngân hàng nhà nước tổ chức họp báo triển khai nhiệm vụ năm 2018 và tình hình quản lý tiền lẻ , tiền mới dịp tết Nguyên đán 2018.

Ngân hàng nhà nước cho biết thường xuyên theo dõi, nắm bắt diễn biến thu chi tiền mặt và tồn quỹ tiền mặt tại các chi nhánh tỉnh, thành phố, tập trung mọi nguồn lực, sẵn sàng ứng trực mức cao nhất để kịp thời điều chuyển tiền, đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiền mặt, kể cả trong trường hợp xảy ra đột biến.

Cơ quan này khẳng định hoàn toàn có thể đảm bảo đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiền mặt trong dịp tết Nguyên Đán Mậu Tuất 2018. Cũng như mọi năm, trong dịp tết Nguyên Đán, Ngân hàng nhà nước vẫn đưa ra một lượng tiền mới nhất định để đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân. 

Đáng chú ý, Ngân hàng nhà nước cho biết tiếp tục thực hiện chủ trương không đưa tiền mới in mệnh giá nhỏ ra lưu thông dịp tết Nguyên Đán 2018. Theo tính toán của Ngân hàng nhà nước, việc không phát hành tiền mới in dịp tết năm nay giúp tiết kiệm khoảng 280 tỉ đồng, nâng tổng mức chi phí tiết giảm từ khi thực hiện chủ trương này đến nay lên đến khoảng gần 2.200 tỉ đồng.

Về việc đổi tiền mới, tiền lẻ ănh chênh trên mạng, Phó thống đốc Đào Minh Tú khẳng định Ngân hàng nàh nước không khuyến khích và nhấn mạnh hành vi này sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. 

Liên quan phí tiền lẻ BOT, đại diện Ngân hàng nhà nước khẳng định chỉ đáp ứng nhu cầu tiền mệnh giá nhỏ, lẻ cho những nhu cầu hợp lý. Ví dụ, phí 25.000 đồng, tiền chẵn 20.000 đồng và lẻ 5.000 đồng. Nếu 25.000 tiền 100 đồng là nhu cầu không hợp lý, có ảnh hưởng đến tình hình trật tự giao thông.

Phó thống đốc Đào Minh Tú khẳng định thêm việc dùng các đồng tiền nhỏ mệnh giá 100 đồng để trả phí BOT chủ yếu mang tính chất đối phó. Đó không phải là nhu cầu chính đáng, tích cực, do đó Ngân hàng nhà nước không ủng hộ, kể cả người lái xe và kể cả trạm thu phí.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.