'Thần núi' Vũ Mạnh Dũng đã bay về trời

Ngọc An
Ngọc An
20/02/2020 07:32 GMT+7

NSƯT Vũ Mạnh Dũng , người đảm nhận hàng loạt vai chính của những vở opera kinh điển do Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam dàn dựng, đã đột ngột qua đời ở tuổi 43 vào tối 18.2.

Tin NSƯT Vũ Mạnh Dũng qua đời khiến người thân cùng bạn bè, đồng nghiệp của anh không khỏi bàng hoàng và đau xót. Anh ra đi để lại bố mẹ già, người vợ hiền cùng 4 con nhỏ, cùng với đó là tổn thất lớn lao với sân khấu opera và âm nhạc Việt Nam.

Nghệ sĩ Vũ Mạnh Dũng bị anh vợ ngáo đá đâm chết khiến dư luận bàng hoàng

Tháng 10.2019, khi vở nhạc kịch Người tạc tượng của nhạc sĩ Đỗ Nhuận được dàn dựng lại, NSƯT Vũ Mạnh Dũng đảm nhận vai chính Thạch Sơn, cũng là nhân vật trung tâm của tác phẩm. Nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long đánh giá, NSƯT Vũ Mạnh Dũng cho thấy độ chín của anh trong toàn bộ vai diễn. “Ở anh không chỉ có giọng hát tốt mà còn cách diễn đạt diễn biến tâm lý nhân vật đã chạm được vào sự đồng cảm của khán giả”, ông Long nói.
Trong chặng đường cống hiến cho nghệ thuật, NSƯT Vũ Mạnh Dũng đã thể hiện xuất sắc nhiều vai diễn trong những vở nhạc kịch kinh điển của thế giới và Việt Nam như vai Papageno trong vở nhạc kịch Cây sáo thần (Mozart), Don Alfonso trong vở Cosi Fanttute, vai Colline trong vở La boheme của Puccini, vai chàng đấu bò tót Escamio trong vở Carmen của Bizert, vai Anh Hà trong vở Cô Sao, vai Thạch Sơn trong vở Người tạc tượng, vai thần núi trong vở Lá đỏ của nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân...
Anh từng hát solo trong các vở thanh xướng kịch (oratorio) như Chiếu dời đô của Doãn Nho, Ngàn năm nhớ về thuở ấy của Đinh Quang Hợp, Sắc sắc không không của Đỗ Dũng, Giao hưởng số 9 của Beethoven, giao hưởng Đất nước của Đặng Hữu Phúc, Mesa Cdur của Mozart, Requiem của Verdi, Người thợ cạo thành Siviglia trong Around the world...
“Vũ Mạnh Dũng là một trong số hiếm giọng baritone (giọng nam trung) đạt chuẩn quốc tế tại Việt Nam”, đạo diễn Huyền Nga, người bạn cũng là cộng sự lâu năm của Vũ Mạnh Dũng, cho biết đồng thời nhận xét: “Giọng hát của anh có âm sắc ấm, tình và kỹ thuật đạt đến độ lão luyện khi mà có thể hát lên đến nốt C (đô) ngoài khuông nhạc ngang ngửa với giọng tenor (giọng nam cao), trong khi bình thường giọng baritone thường thì chỉ đạt đến nốt sol ngoài khuông nhạc đã là tốt lắm rồi”. Cùng với kỹ thuật thanh nhạc, NSƯT Vũ Mạnh Dũng còn có khả năng hóa thân vào các nhân vật với diễn xuất tuyệt vời. Đó cũng chính là lý do anh là nghệ sĩ đứng vai chính trong hàng loạt những vở diễn lớn.
Với đạo diễn Huyền Nga, NSƯT Vũ Mạnh Dũng còn là người luôn có nhiều trăn trở và khát khao với opera Việt. “Vũ Mạnh Dũng là một người đồng nghiệp luôn kề vai sát cánh cùng với tôi trong con đường chinh phục nghệ thuật opera đầy gian khó tại Việt Nam với mơ ước đưa loại hình nghệ thuật hàn lâm này đến gần hơn với khán giả”, chị xúc động bày tỏ. Biết bao dự định, kế hoạch ấp ủ nay đã thành dang dở. Như cách mà đạo diễn Huyền Nga nói về bạn mình, “thần núi” đã bay về trời...
NSƯT Vũ Mạnh Dũng đã đoạt huy chương vàng với vai diễn Anh Hà trong vở nhạc kịch Cô Sao của nhạc sĩ Đỗ Nhuận tại Hội diễn Nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quốc 2015, cúp vàng Festival mùa xuân tháng 4.2016 tại Bình Nhưỡng (Triều Tiên)... Anh được nhà nước phong tặng danh hiệu NSƯT vào năm 2019. Cùng với vị trí nghệ sĩ solist, NSƯT Vũ Mạnh Dũng còn là Phó trưởng đoàn đoàn hát Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam.
Lễ viếng NSƯT Vũ Mạnh Dũng diễn ra vào lúc 13 giờ 30 ngày 20.2 tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng (số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội).
Khởi tố vụ án, bắt khẩn cấp nghi phạm sát hại NSƯT Vũ Mạnh Dũng
Ngày 19.2, Công an Q.Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã khởi tố vụ án, bắt khẩn cấp Dương Quang Bình (43 tuổi, trú tại P.Chương Dương, Q.Hoàn Kiếm) để điều tra hành vi giết người. Trước đó, tối 18.2, Bình tự đốt xe máy của mình rồi phá mái tôn, trèo sang nhà em gái ở kề bên và đâm NSƯT Vũ Mạnh Dũng (em rể của Bình) tử vong tại chỗ.
Theo bà Đinh Thị Bình, Tổ trưởng tổ dân phố 81, nơi xảy ra án mạng, vợ chồng NSƯT Vũ Mạnh Dũng có 3 con gái và 1 con trai mới khoảng 3 tháng tuổi. Anh Dũng mới mua căn nhà cạnh nhà bố vợ và chuyển về sinh sống, được mọi người trong tổ dân phố quý mến. Trong khi đó, Dương Quang Bình nghiện ma túy lâu năm, đã cai nghiện nhiều lần nhưng không có kết quả, Bình thậm chí từng được anh Dũng hỗ trợ kinh phí cai nghiện.
Trần Cường
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.