Tháng đầu năm 2024, người Việt giảm mua sắm ô tô

Bá Hùng
Bá Hùng
27/02/2024 11:35 GMT+7

Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ không còn hiệu lực, người Việt giảm mua sắm ô tô khiến doanh số toàn thị trường ô tô "lao dốc" giảm một nửa so với giai đoạn cuối năm 2023.

Sau khi trải qua năm 2023 đầy khó khăn, thị trường ô tô Việt Nam vẫn khá chật vật ngay trong bước chạy đà doanh số cho năm 2024. Sức mua vừa cho thấy tín hiệu khởi sắc trong giai đoạn cuối năm 2023 lại bất ngờ chững lại khi bước sang năm 2024.

Bất chấp các nhà sản xuất, phân phối ô tô vẫn nỗ lực áp dụng các chương trình ưu đãi, giảm giá bán đồng thời tung ra thị trường những mẫu mã mới… người Việt vẫn giảm mua sắm ô tô.

Tháng đầu năm 2024, người Việt giảm mua sắm ô tô- Ảnh 1.

Trong tháng 1.2024, doanh số bán ô tô các loại của các thành viên thuộc VAMA giảm 19.497 xe tương đương khoảng 50% so với tháng 12.2023

Bá Hùng

Theo số liệu bán hàng vừa được Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố, trong tháng 1.2024, doanh số bán ô tô các loại của các thành viên thuộc VAMA đạt tổng cộng 19.243 xe ô tô các loại, giảm 19.497 xe tương đương khoảng 50% so với tháng 12.2023. Trong bối cảnh thị trường đi xuống, lượng tiêu thụ các dòng xe hầu hết đều giảm. Trong đó, lượng tiêu thụ ô tô du lịch vẫn chiếm đa số với 14.745 xe bán ra, giảm tới 54%, các phân khúc còn lại như xe thương mại giảm 31,5%, xe chuyên dụng giảm 46% so với tháng 12.2023.

Xét theo nguồn gốc xuất xứ, ô tô lắp ráp trong nước chỉ đạt 9.783 xe, giảm 59%; ô tô nhập khẩu nguyên chiếc đạt 9.460 xe, giảm 36% so với tháng 12.2023. Nguyên nhân một phần đến từ việc Chính sách ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước theo Nghị định 41/2023/NĐ-CP đã hết hiệu lực từ ngày 31.12.2023. Do đó, để hưởng ưu đãi, nhiều khách hàng đã "tranh thủ" mua xe trong tháng 12.2023 để được hưởng ưu đãi kép.

Bên cạnh đó, nếu nhìn rộng ra tình hình kinh tế nhìn chung vẫn còn khó khăn, người dân vẫn thắt chặt chi tiêu, hạn chế mua sắm những mặt hàng có giá trị cao và được xem là "tiêu sản" như ô tô.

Chính điều này, khiến doanh số bán hàng của hầu hết các nhà sản xuất, phân phối ô tô tại Việt Nam đầu sụt giảm ngay trong bước "chạy đà" doanh số cho năm 2024. Nếu tính cả doanh số bán ô tô Hyundai do Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) lắp ráp, phân phối tại Việt Nam, trong tháng đầu năm 2024 người Việt đã mua sắm tổng cộng 22.812 xe ô tô mới các loại, giảm 26.772 xe, so với tháng 12.2023.

Trong đó, lượng ô tô bán ra của các thương hiệu như Kia, Honda… giảm một nửa so với tháng cuối năm 2023. Hyundai, Mazda, Toyota… thậm chí sụt giảm tới 60 - 70%.

Tháng đầu năm 2024, người Việt giảm mua sắm ô tô- Ảnh 2.

Doanh số Hyundai, Mazda, Toyota… sụt giảm tới 60 - 70%

Bá Hùng

Không còn duy trì được nhịp tăng trưởng nhưng so với cùng kỳ năm 2023, doanh số bán ô tô của các thành viên (VAMA) lại tăng 11%. Điều này mở ra triển vọng hồi phục cho thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2024. Một hãng xe tại Việt Nam vẫn khá lạc quan dù phía trước còn nhiều thử thách. Trong buổi gặp mặt truyền thông vào đầu năm 2024, ông Ruchik Shah - Tổng giám đốc Ford Việt Nam cho biết: "Chúng tôi kỳ vọng sức mua sẽ tăng trưởng trở lại trong năm nay. Rất nhiều sản phẩm mới đã ra mắt trong năm vừa qua, khách hàng vì thế sẽ có nhiều lựa chọn hơn".

Hiện tại, nhiều mẫu mã ô tô trên thị trường vẫn đang được nhà sản xuất, phân phối áp dụng chương trình ưu đãi, giảm giá bán để thu hút khách mua. Thậm chí, một số hãng xe còn giảm giá bán thông qua hình thức hỗ trợ lệ phí trước bạ cho khách mua ô tô.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.