1.200 chuyên gia quốc tế phản đối Anh gỡ phong tỏa

17/07/2021 19:27 GMT+7

1.200 chuyên gia quốc tế đã phản đối kế hoạch gỡ bỏ phong tỏa vào ngày 19.7 của Thủ tướng Anh Boris Johnson .

Theo tờ The Guardian, hơn 1.200 nhà khoa học đã cùng ký tên trong một lá thư gửi cho tạp chí The Lancet cảnh báo chiến lược của Anh có thể tạo điều kiện cho các biến thể kháng vắc xin xuất hiện.
"Chúng tôi tin rằng chính phủ (Anh) đang thực hiện một thử nghiệm nguy hiểm và phi đạo đức. Chúng tôi kêu gọi chính phủ tạm dừng kế hoạch dỡ bỏ các biện pháp chống dịch vào ngày 19.7", các nhà khoa học viết trong bức thư.
Bên cạnh lá thư, các nhà khoa học cũng tham gia một hội nghị khẩn cấp được tổ chức trực tuyến. Các cố vấn chính phủ ở New Zealand, Israel và Ý đã gióng lên hồi chương cảnh báo về quyết định của Anh.

Los Angeles bắt buộc đeo khẩu trang trở lại khi số ca nhiễm Covid-19 tăng vọt

Một cố vấn của chính phủ New Zealand phát biểu rằng ông và các đồng nghiệp đã rất ngạc nhiên về phương án của Anh. “Ở New Zealand, chúng tôi xem Anh là nước dẫn đầu cộng đồng khoa học. Vì vậy thật đáng ngạc nhiên khi Anh lại không tuân theo các nguyên tắc cơ bản về sức khỏe cộng đồng”, ông Michael Baker, giáo sư tại Đại học Otago và là thành viên của nhóm cố vấn Covid-19 của Bộ Y tế New Zealand, nói.
Trong khi đó, giáo sư José Martin-Moreno từ Đại học Valencia, cố vấn cấp cao của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết “ông không hiểu vì sao chuyện này xảy ra”.
Một số nhà khoa học cũng cảnh báo các nhà lãnh đạo của các quốc gia khác có thể làm theo Anh. “Điều tôi lo sợ là một số bang ở Mỹ sẽ làm theo Anh”, Tiến sĩ William Haseltine, người từng làm việc tại Trường Y Harvard, cho biết.
Những lo ngại trên xuất hiện sau khi giáo sư Chris Whitty, cố vấn hàng đầu về Covid-19 của chính phủ Anh, ngày 15.7 cảnh báo số người nhập viện vì Covid-19 ở nước này có thể đạt đến mức "khá đáng sợ" trong vòng vài tuần.
Số ca nhiễm mới tại Anh đang ở mức cao nhất trong 6 tháng qua, theo số liệu của chính phủ. Số người nhập viện và tử vong vì Covid-19 của Anh cũng đang ở mức cao nhất kể từ tháng 3.

Nguy cơ bùng phát nhiều dịch bệnh vì trẻ em phải bỏ qua tiêm chủng định kỳ vì đại dịch Covid-19

Dù vậy, chính phủ Anh vẫn quyết định sẽ gỡ bỏ mọi biện pháp hạn chế còn lại vào ngày 19.7. Anh hy vọng việc tiêm chủng nhanh chóng sẽ giúp giảm số người bị bệnh nặng tại đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.