Al-Qaeda ở Yemen tung video nhận trách nhiệm vụ xả súng ở Mỹ

Văn Khoa
Văn Khoa
03/02/2020 10:53 GMT+7

Nhánh Al-Qaeda trên bán đảo Ả Rập (AQAP) ở Yemen hôm 2.2 nhận trách nhiệm cho vụ một sĩ quan Ả Rập Xê Út xả súng tại căn cứ không hải quân Pensacola ở bang Florida (Mỹ) hồi cuối năm ngoái.

Vụ xả súng xảy ra vào ngày 6.12.2019, khiến 3 người thiệt mạng và 2 người bị thương trước khi cảnh sát bắn chết hung thủ. Khi đó, hung thủ, Mohammed Saeed Alshamrani, là thành viên của không quân Ả Rập Xê Út đang tham gia khóa huấn luyện tại căn cứ.
Hôm 2.2, AQAP công bố đoạn video nhận trách nhiệm cho vụ xả súng nói trên. Từ lâu, AQAP bị xem là nhánh nguy hiểm nhất của mạng lưới toàn cầu al-Qaeda và đã cố tiến hành nhiều cuộc tấn công nhằm vào lục địa Mỹ, theo AP.

[VIDEO] Sĩ quan Ả Rập Xê Út xả súng ngay trong căn cứ quân sự trên đất Mỹ

Trong đoạn video, thủ lĩnh AQAP Qassim al-Rimi nhận trách nhiệm vụ xả súng, gọi Alshamrani là "anh hùng, hiệp sĩ can đảm”.
Đoạn video dài 18 phút, được đăng trên SITE, trang theo dõi thông điệp từ các nhóm tay súng, không cung bằng chứng về việc huấn luyện tay súng, nhưng  cho thấy Alshamrani và AQAP đã liên lạc với nhau, theo AP dẫn lời giám đốc SITE Rita Katz. SITE không nói đoạn video được thu khi nào.
Cũng theo video nói trên, Alshamrani đã lên kế hoạch tấn công một căn cứ Mỹ trong nhiều năm và đã huấn luyện và “chọn” các mục tiêu.
Theo AP, đoạn video cung cấp một di chúc do Alshamrani viết cho gia đình của y vào tháng 9.2019, khoảng 3 tháng trước khi vụ xả súng xảy ra. Theo đó, Alshamrani nói rằng y muốn tấn công Mỹ, viện lý do tôn giáo, nhưng không đề cập al-Qaeda.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.