Ấn Độ dọa bỏ tù nhân viên Facebook địa phương vì không gỡ bỏ thông tin độc hại

06/03/2021 12:41 GMT+7

Chính phủ Ấn Độ được cho đã đưa ra tối hậu thư cho các nền tảng mạng xã hội Mỹ, đe dọa bỏ tù nhân viên địa phương nếu họ phớt lờ yêu cầu của chính phủ về việc gỡ bỏ thông tin độc hại.

Tờ Wall Street Journal (Mỹ) ngày 5.2 dẫn lời các nguồn tin tiết lộ chính phủ Ấn Độ đã gửi văn bản cho Facebook, WhatsApp và Twitter, cảnh báo các nhân viên của họ ở Ấn Độ có thể bị bắt và ngồi tù nếu tiếp tục phớt lờ yêu cầu từ chính phủ.
Tối hậu thư được đưa ra trong bối cảnh làn sóng biểu tình của nông dân Ấn Độ lan rộng, phản đối gay gắt luật nông nghiệp sửa đổi đang gây tranh cãi.
Vào đầu tháng 2, Twitter đã chặn nhiều tài khoản của người dùng Ấn Độ, bao gồm nhà lập pháp, hãng tin, nhà báo và nhà bình luận chính trị.

Nông dân Ấn Độ biểu tình quy mô lớn chống lại điều gì?

Twitter có động thái này là theo yêu cầu từ Bộ Công nghệ thông tin Ấn Độ nhằm chặn các tài khoản bị cáo buộc lan truyền thông tin sai sự thật và kích ngòi bạo động trong các cuộc biểu tình của nông dân. Tuy nhiên, Twitter âm thầm đảo ngược quyết định, mở lại các tài khoản bị chặn khoảng 12 giờ sau đó, theo AFP.
Đáp lại, Bộ Công nghệ thông tin Ấn Độ lên án Twitter và đe dọa “có biện pháp trừng phạt” nếu các công ty mạng xã hội tiếp tục từ chối yêu cầu từ chính phủ về việc gỡ bỏ thông tin độc hại.
Vài ngày sau Twitter tái áp dụng nhiều lệnh cấm nhưng vẫn từ chối cấm cửa những tài khoản bị chặn trước đó của các tổ chức truyền thông, nhà báo, nhà hoạt động xã hội và chính trị gia.
Trong khi đó, Facebook tuyên bố sẽ tuân thủ các yêu cầu gỡ bỏ bài đăng không đúng sự thật "theo luật hiện hành và điều khoản dịch vụ của chúng tôi".

Tổng thống Putin quan ngại quyền lực của mạng xã hội Mỹ

Còn WhatsApp (thuộc Facebook) tuyên bố chỉ tuân thủ các quy định “phù hợp với những tiêu chuẩn được quốc tế công nhận về nhân quyền”. Trong khi đó, Twitter nhấn mạnh sẽ tiếp tục ủng hộ các nguyên tắc cơ bản của “internet mở” và tự do ngôn luận.
Trước đó, chính phủ Ấn Độ hôm 26.2 công bố các quy định mới về tăng cường quản lý mạng xã hội tại nước này, bao gồm việc buộc những công ty công nghệ phải chịu trách nhiệm về nội dung đăng tải trên nền tảng của họ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.