Ấn Độ - Pakistan đấu khẩu về Kashmir

09/08/2019 06:29 GMT+7

Căng thẳng tại vùng Kashmir tranh chấp giữa Ấn Độ và Pakistan chưa có dấu hiệu giảm nhiệt khi cả hai bên vẫn liên tục chỉ trích lẫn nhau.

AFP hôm qua dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Ấn Độ tuyên bố: "Diễn biến gần đây liên quan đến việc xóa bỏ quy chế tự trị ở Kashmir hoàn toàn là vấn đề nội bộ. Bất kỳ hành động nào nhằm can thiệp vào vấn đề này sẽ không bao giờ thành công". Bộ này đồng thời lên án những động thái của Pakistan là "gieo rắc hoang mang sợ hãi", đồng thời kêu gọi Islamabad xem xét lại để bảo toàn kênh ngoại giao thông thường. Phía New Delhi cũng nhấn mạnh việc quốc hội hôm 6.8 thông qua dự luật hủy bỏ quy chế tự trị là nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế ở vùng Kashmir. Theo quyết định mới, bang Jammu và Kashmir sẽ bị tách thành hai khu vực khác nhau, gồm Jammu - Kashmir và Ladakh, được đặt dưới sự kiểm soát trực tiếp của chính quyền New Delhi.

[VIDEO] Ngừng buôn bán, xe lửa qua biên giới, quan hệ Ấn Độ-Pakistan thêm căng thẳng

Các tuyên bố trên được đưa ra sau khi chính phủ Pakistan trục xuất đại diện ngoại giao Ấn Độ, triệu hồi đại sứ về nước và tuyên bố ngừng giao dịch thương mại với quốc gia láng giềng liên quan đến quyết định của New Delhi về vùng Kashmir tranh chấp với Pakistan. Thủ tướng Pakistan Imran Khan cũng chính thức phản đối lên Hội đồng Bảo an LHQ, cảnh báo quyết định của Ấn Độ đối với Kashmir sẽ thổi bùng xung đột trong khu vực. Trong khi đó, Ngoại trưởng Pakistan Shah Mehmood Qureshi hôm qua nhấn mạnh nước này không xem xét lựa chọn dùng biện pháp quân sự, nhưng có quyền phản ứng trước bất kỳ hành động khiêu khích nào. Còn Bộ trưởng Đường sắt Pakistan Sheikh Rasheed thì tuyên bố sẽ đình chỉ tất cả chuyến xe lửa sang Ấn Độ.
Hôm qua, Ấn Độ tiếp tục siết chặt lệnh giới nghiêm tại khu vực do nước này kiểm soát ở Kashmir nhằm ngăn chặn bất ổn sau một số cuộc biểu tình nhỏ lẻ nhằm phản đối việc bị hủy quyền tự trị. Hàng chục ngàn binh sĩ Ấn Độ được triển khai để thực thi lệnh giới nghiêm bao gồm cắt dịch vụ internet, điện thoại, sóng truyền hình, hạn chế người dân ra đường và cấm tụ tập đông người. Cơ quan An ninh hàng không Ấn Độ cảnh báo các sân bay phải tăng cường kiểm tra an ninh trước nguy cơ trở thành mục tiêu tấn công của các phần tử khủng bố phản đối vấn đề Kashmir.

[VIDEO] Kashmir bất an khi Ấn Độ hủy bỏ quy chế tự trị

Tính đến ngày 8.8, khoảng 560 người - bao gồm chính trị gia, lãnh đạo doanh nghiệp, giáo sư đại học - đã bị bắt giữ trong các chiến dịch của lực lượng an ninh Ấn Độ tại TP.Srinagar, Baramulla và Gurez ở Kashmir, theo tờ The Indian Express. Trước tình hình căng thẳng leo thang, LHQ, Mỹ và Anh lên tiếng kêu gọi hai bên kiềm chế và đối thoại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.