Ấn - Trung đồng ý giảm căng thẳng tuy vẫn đổ lỗi cho nhau

05/09/2020 19:42 GMT+7

Cả Ấn Độ và Trung Quốc hôm nay 5.9 cho hay hai bên nhất trí hướng tới hạ nhiệt căng thẳng ở biên giới giữa hai nước, theo sau cuộc gặp bộ trưởng quốc phòng song phương, theo Reuters.

Vào tối qua 4.9, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh và người đồng cấp Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa đã có cuộc gặp bên lề Hội nghị bộ trưởng quốc phòng của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) diễn ra ở Moscow, Nga.
Đây là cuộc gặp Ấn - Trung cấp cao nhất kể từ vụ ẩu đả chết người giữa binh sĩ hai bên ở thung lũng Galwan trong khu Ladakh thuộc vùng Kashmir do New Delhi kiểm soát  vào ngày 15.6.
Trang Hindustan Times ngày 5.9 đưa tin, sau buổi gặp gỡ nói trên, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh đã kêu gọi thúc đẩy việc khôi phục nguyên trạng đường kiểm soát thực tế (LAC) ở phía đông Ladakh và đề nghị khẩn trương giải tán các lực lượng tại đây.

Xe quân sự Ấn Độ di chuyển trên đường tới khu vực Ladakh hôm 3.9

Reuters

Reuters dẫn thông báo hôm nay 5.9 từ Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho hay hai bên nhất trí “không bên nào có thêm bất kỳ hành động có thể làm phức tạp thêm tình hình hoặc làm leo thang vấn đề ở các khu vực biên giới”. Ông Ngụy nói rằng hai bên nên thúc đẩy hòa bình, ổn định và làm việc để hạ nhiệt căng thẳng hiện nay, theo SCMP dẫn nguồn Tân Hoa xã trích thông tin từ Bộ Quốc phòng Trung Quốc.
Mặt khác, ông Ngụy đổ cho Ấn Độ là phía gây ra vụ việc khi nói “nguyên nhân và sự thật của tình trạng căng thẳng hiện nay ở biên giới giữa Trung Quốc và Ấn Độ rất rõ và trách nhiệm hoàn toàn nằm ở phía Ấn Độ”, theo AFP. Ông Ngụy còn nhấn mạnh “lãnh thổ của Trung Quốc không thể bị mất”, kêu gọi Ấn Độ tăng cường kiểm soát lực lượng tiền tiêu và “kiềm chế những hành động có thể khiến tình hình thêm căng thẳng”.

Ấn Độ, Trung Quốc khẩu chiến sau va chạm mới nhất tại khu vực tranh chấp

Trong khi đó, theo thông báo từ Bộ Quốc phòng Ấn Độ, Bộ trưởng Singh “nhấn mạnh những hành động của binh sĩ Trung Quốc, bao gồm củng cố số lượng lớn binh sĩ, hành động hung hăng của họ và những ý đồ thay đổi hiện trạng" là vi phạm các thỏa thuận giữa hai bên.
Ấn Độ muốn giải quyết tranh chấp thông qua đối thoại, nhưng “đồng thời cũng không nên có nghi ngờ về quyết tâm của chúng tôi troing việc bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ấn Độ”, theo thông báo từ Bộ Quốc phòng Ấn Độ. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.