Ấn Độ triển khai quân chiếm ưu thế tại khu vực biên giới với Trung Quốc

Văn Khoa
Văn Khoa
03/09/2020 15:52 GMT+7

Quân đội Ấn Độ mới đây tiến hành chiến dịch vào ban đêm nhằm chiếm giữ những vị trí chiến lược có thể nhìn thấy rõ sự điều động binh sĩ trong khu vực tranh chấp, theo Bloomberg.

Cụ thể, Bloomberg ngày 2.9 dẫn một số nguồn tin tiết lộ rằng hàng ngàn binh sĩ Ấn Độ hồi cuối tuần trước đã được triển khai lên các cao điểm trọng yếu dọc bờ phía nam của Pangong Tso, một hồ sông băng có diện tích tương đương diện tích của Singapore. Chiến dịch này được tiến hành nhằm đối phó với tình trạng giới chức Ấn Độ gọi là sự xâm nhập của các lực lượng Trung Quốc, theo một số quan chức Ấn Độ tiết lộ với Bloomberg.
Báo chí Ấn Độ cũng đưa tin quân đội nước này đã âm thầm giành lợi thế bằng cách chiếm các cao điểm ở bờ nam và tái bố trí quân ở một số điểm trên bờ bắc hồ Pangong.
Động thái mới có thể khiến Trung Quốc khó theo dõi một con đường ở phía Ấn Độ đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển hàng tiếp tế, binh sĩ và pháo hạng nặng đến các chốt tiền tiêu dọc khu vực tranh chấp, theo Bloomberg.
Cả Ấn Độ và Trung Quốc đã bố trí hàng ngàn binh sĩ, xe tăng,pháo và chiến đấu cơ gần biên giới kể từ khi cuộc căng thẳng hai bên bắt đầu hồi tháng 5, nhưng động thái mới đã làm leo thang căng thẳng, theo ông Jayadeva Ranade, thành viên Ban cố vấn an ninh quốc gia (Ấn Độ). “Động thái quân sự mới của Ấn Độ ở khu vực biên giới mang tính phòng vệ, nhưng cũng có yếu tố răn đe”, ông Ranade khẳng định. Ông cho biết thêm Ấn Độ đang chờ xem Trung Quốc phản ứng như thế nào.

[VIDEO] Ấn Độ, Trung Quốc khẩu chiến sau va chạm mới nhất tại khu vực tranh chấp

Quyết định chiếm giữ vùng cao nói trên, vốn chưa có bên nào chiếm đóng trước đó và nằm dọc Đường kiểm soát thực tế (LAC), đường biên giới thực tế giữa Ấn Độ và Trung Quốc, được đưa ra sau khi binh sĩ hai nước có cuộc ẩu đả chết người ở thung lũng Galwan trong khu Ladakh thuộc vùng Kashmir do New Delhi kiểm soát ngày 15.6.
Cuộc ẩu đả đã khiến mối quan hệ kinh tế song phương thêm căng thẳng. Ấn Độ đang hạn chế đầu tư từ Trung Quốc, siết chặt việc cấp thị thực, có động thái ngăn chặn Tập đoàn Công nghệ Huawei không tham gia vào mạng 5G. Đến tối 2.9, Ấn Độ còn cấm 118 ứng dụng của Trung Quốc.
Trung Quốc ngày 2.9 cáo buộc Ấn Độ vi phạm các thỏa thuận giữa 2 bên và đơn phương thay đổi hiện trạng, trong khi lục quân Ấn Độ chưa có bình luận, theo Bloomberg.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.