Anh, EU lên án Iran tấn công bằng tên lửa đạn đạo ở Iraq

08/01/2020 16:31 GMT+7

Đại diện Ngoại giao và An ninh Cấp cao kiêm Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu cùng Ngoại trưởng Anh lần lượt lên án cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo của Iran nhắm vào lính Mỹ ở Iraq và kêu gọi kiềm chế.

"Chúng tôi lên án cuộc tấn công nhắm vào các căn cứ quân sự ở Iraq, nơi trú đóng của lực lượng liên minh do Mỹ đứng đầu, bao gồm binh sĩ Anh. Chúng tôi lo ngại trước các báo cáo về thương vong và việc sử dụng tên lửa đạn đạo", Ngoại trưởng Anh Dominic Raab nói, theo AFP.
Đại diện Ngoại giao và An ninh Cấp cao kiêm Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Josep Borrell cho biết Liên minh châu Âu (EU) lên án hành động làm leo thang căng thẳng của Iran.
Trong buổi họp báo ngày 8.1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Cảnh Sảng kêu gọi Mỹ-Iran kiềm chế, giải quyết bất đồng thông qua đối thoại và giải pháp hòa bình.
Các tuyên bố được đưa ra sau khi Tehran bắt đầu phóng hơn 10 tên lửa đạn đạo từ lãnh thổ Iran vào lúc 1 giờ 30 ngày 8.1 (giờ địa phương) nhắm vào căn cứ al-Asad và Erbil, Iraq.

[VIDEO] Cổ phiếu thế giới lao dốc sau khi Iran phóng tên lửa vào lực lượng Mỹ ở Iraq

Đây là hành động đầu tiên của nước cộng hòa Hồi giáo sau khi chính phủ Iran tuyên bố sẽ trả thù cho cái chết của chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds của Iran, thiếu tướng Qassem Soleimani. Ông Soleimani (62 tuổi) thiệt mại trong cuộc không kích của Mỹ ở sân bay quốc tế Baghdad (Iraq) hôm 3.1.
Giới chuyên gia nhận định phóng tên lửa đạn đạo từ lãnh thổ Iran đồng nghĩa với việc tấn công trực tiếp và điều này cho thấy Iran thay đổi chiến lược lâu nay là thường sử dùng lực lượng ủy nhiệm.
"Chúng tôi kêu gọi Iran không lặp lại những đợt tấn công liều lĩnh và nguy hiểm như thế này và thay vào đó có biện pháp khẩn cấp nhằm làm hạ nhiệt căng thẳng", Ngoại trưởng Raab nói.
"Chiến tranh bùng nổ ở Trung Đông chỉ mang đến lợi ích cho tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và các nhóm khủng bố khác", Raab cho biết thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.