Bác sĩ Trung Quốc nói kiểm soát được dịch viêm phổi Vũ Hán nhận sai

02/02/2020 08:29 GMT+7

Bác sĩ Vương Quảng Phát, chuyên gia về hô hấp có tiếng tại Trung Quốc từng tuyên bố có thể kiểm soát được dịch do vi rút Corona mới vừa thừa nhận ông đã dùng từ không thích hợp.

Bác sĩ Vương Quảng Phát là trưởng khoa Hô hấp tại Bệnh viện Đệ nhất đại học Bắc Kinh, vừa thừa nhận sai lầm của bản thân khi tuyên bố dịch viêm phổi Vũ Hán do vi rút Corona mới gây ra là có thể phòng ngừa và kiểm soát được.
Trả lời phỏng vấn trên trang Jiemian News, ông Vương thừa nhận đã dùng từ ngữ không thích hợp và do thiếu thông tin vào thời điểm đợt dịch mới bắt đầu.
Từng mô tả công việc của các bác sĩ đối phó với đại dịch giống như những người lính ngoài chiến trường, ông Vương giờ mô tả đợt dịch là rất nguy hiểm và “mọi viên đạn đang bay trong không trung”.

[VIDEO] Trung Quốc tăng sản xuất khẩu trang, nhưng khẩu trang có ngăn được vi rút corona?

Ông Vương ban đầu đánh giá rằng vi rút Corona mới không thể lây truyền từ người sang người, nhưng sau đó lại bị nhiễm loại vi rút này trong chuyến thăm thành phố Vũ Hán hồi giữa tháng 1.
Trong cuộc phỏng vấn, ông Vương cho biết đã chẩn đoán sai tình trạng sức khỏe bản thân khi cho rằng ông bị cảm cúm. Vị trưởng khoa nói đã chờ theo dõi nhiều ngày trước khi quyết định đến bệnh viện kiểm tra và xác nhận bị nhiễm vi rút hôm 22.1. Ông nói đã được điều trị, hồi phục và cho xuất viện vào ngày 30.1.
Bài phỏng vấn được chia sẻ nhanh chóng trên mạng xã hội tại Trung Quốc và khiến nhiều người phản ứng giận dữ. "'Có thể phòng ngừa và kiểm soát', chính câu nói này của Vương Quảng Phát mà nửa tháng quan trọng nhất (trong việc ngăn dịch) đã bị lãng phí. Và giờ kết quả là như thế này đây", một tài khoản chua xót viết.

[VIDEO] Trung Quốc xét nghiệm phát hiện vi rút corona dưới 15 phút

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.