Bí ẩn dàn rô bốt ‘đe dọa an ninh’ Trung Quốc trên biển

17/04/2021 14:27 GMT+7

Mới đây, ngư dân Trung Quốc lại tìm thấy và giao nộp tàu không người lái được cho là rô bốt đại dương chuyên thu thập thông tin, đủ sức tạo ra ‘đe dọa an ninh’ đối với nước này ở các vùng biển, trong đó có Biển Đông.

Theo tờ South China Morning Post, Đài truyền hình trung ươngTrung Quốc (CCTV) ngày 14.4 đưa tin ngư dân tại nhiều địa phương khác nhau của nước này như Giang Tô, Chiết Giang, Hải Nam, khu tự trị Choang Quảng Tây đã liên tục phát hiện tàu không người lái - rô bốt đại dương bí ẩn ở các vùng biển lân cận.

Liên tục phát hiện

Các con tàu này dài khoảng 3 met với phần trên được trang bị các tấm pin mặt trời, kèm ăn ten và một số thiết bị giám sát, cùng một số phần chìm dưới nước. Các con tàu được tìm thấy sau đó cũng đã được bàn giao cho một đơn vị nghiên cứu của Trung Quốc và kết quả báo cáo của đơn vị này cho rằng đó là “thiết bị do thám” mà một quốc gia khác đang đặt ở các vùng biển giáp với Trung Quốc.

Tàu này được trang bị kết nối GPS cùng các mô đun liên lạc không dây. Vì thế, các chuyên gia quân sự cho rằng nó có thể nhận lệnh và chuyển tải thông tin thu thập để thực hiện các sứ mệnh do thám, giám sát. Các tàu này lại được tìm thấy ở nhiều vùng biển lân cận Trung Quốc và khá “nhạy cảm” với Bắc Kinh như Hoàng Hải, biển Hoa Đông… và có cả ở Biển Đông.

Đây là một dạng rô bốt đại dương có thể cung cấp thông tin quan trọng cho hoạt động của tàu chiến nổi lẫn tàu ngầm như: dòng chảy, độ ẩm, độ mặn… Nhờ đó, nó cũng có thể theo dõi và tổng hợp thông tin liên quan hoạt động của tàu chiến Trung Quốc hoặc các vụ thử vũ khí trên biển mà nước này tiến hành.

Chính vì thế, truyền thông Trung Quốc dẫn lời giới chuyên gia quân sự cho rằng số rô bốt trên ‘đe dọa an ninh’ một cách nghiêm trọng đối với nước này.

Theo tờ Hoàn Cầu thời báo, từ năm 2016 đến nay, chính quyền Trung Quốc đã tặng thưởng cho 91 ngư dân nước này vì đã tìm thấy và giao nộp số rô bốt trên.

Nghi án siêu rô bốt đại dương

Về hình thù bên ngoài, các con tàu không người lái trên có thiết kế khá giống dòng tàu không người lái Wave Glider, được chế tạo bởi công ty phát triển rô bốt Liquid Robotics của Mỹ.

Rô bốt đại dương Wave Glider có thể hoạt động liên tục trong thời gian dài bằng năng lượng mặt trời

Boeing

 Từ năm 2016, Liquid Robotics đã được mua lại bởi nhà sản xuất máy bay Boeing đồng thời cũng là một nhà thầu cung cấp vũ khí cho Mỹ.

Theo thông tin từ Boeing, Wave Glider là rô bốt đại dương có thể hoạt động trong thời gian dài, giúp tổng hợp thông tin kết nối về hàng hải, hàng không lẫn không gian. Đây là phương tiện có thể giúp kiểm soát các nguy cơ trên biển cũng như trong lòng biển.

Ưu điểm nổi bật của Wave Glider là sử dụng năng lượng mặt trời để hoạt động liên tục 24/24 suốt 1 năm, thu thập thông tin và truyền dẫn thông tin cùng một mạng lưới thiết bị có người điều khiển lẫn tự hành để giám sát cả đáy biển lẫn không gian.

Wave Glider có hệ thống thu thập và kết nối thông tin hiện đại

Boeing

Wave Glider có thể hoạt động cực kỳ êm, khó bị phát hiện. Đầu thập niên 2010, những cuộc thí nghiệm đã cho kết quả Wave Glider có thể hoạt động suốt 1 năm và vượt qua một hải trình phức tạp dài hơn 16.000 km, di chuyển từ San Francisco (bang California, Mỹ) qua đến khu vực bang Queenlands của Úc.

Nó có thể thu thập thông tin phục vụ cho tác chiến trên biển, do thám hoạt động của tàu chiến nổi, lẫn tàu ngầm của đối tượng mục tiêu. Vì thế, Wave Glider còn được xem là một siêu rô bốt đại dương chuyên thu thập thông tin.

Wave Glider có thể thu thập nhiều thông tin trong lòng biển

Boeing

Dù không chính thức cáo buộc, nhưng các bản tin của truyền thông Trung Quốc dường như ám chỉ Wave Glider là loại rô bốt mà ngư dân nước này tìm thấy và do Mỹ triển khai để thu thập thông tin nhằm ‘đe dọa an ninh’ đối với Bắc Kinh.

 

Tàu ngầm không người lái Trung Quốc ‘đi lạc’ ở Indonesia

Ngày 30.12.2020, chuyên trang The Drive dẫn thông tin từ báo địa phương của Indonesia cho hay một ngư dân nước này đã mang theo một thiết bị trông giống tàu ngầm không người lái (UUV) đến trình báo cơ quan chức năng sở tại. Theo đó, đây là một UUV thuộc dòng Sea Wing của Trung Quốc và đã được tìm thấy ở vùng biển của Indonesia.

 

UUV Sea Wing được ngư dân Indonesia tìm thấy ngày 20.12.2020

The Drive

Theo trình báo từ người ngư dân, UUV trên được vô tình tìm thấy ở vùng biển gần quần đảo Selayar ngoài khơi Indonesia. Đây được xem là khu vực cửa ngõ có thể dẫn vào Ấn Độ Dương.

Theo một số chuyên gia nghiên cứu, UUV Sea Wing được phát triển bởi Viện Tự động hóa Thẩm Dương và Học viện Khoa học Trung Quốc. Cuối tháng 12.2019, truyền thông quốc tế dẫn nguồn tin từ chính phủ Trung Quốc cho hay tàu khảo sát của nước này đã triển khai 12 chiếc UUV vào vùng biển phía đông Ấn Độ Dương. Trước đó, vào tháng 3.2019, một ngư dân Indonesia cũng từng tìm thấy một chiếc Sea Wing ở vùng biển phía nam Biển Đông.

UUV Sea Wing có thể để thu thập dữ liệu về nhiệt độ, độ mặn, độ đục, nồng độ oxy… Những dữ liệu này không đơn thuần dùng để nghiên cứu khoa học, mà còn tạo ra nhiều giá trị để các chuyên gia quân sự hoạch định kế hoạch triển khai các khí tài hải quân.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.