California điêu đứng vì cháy rừng

27/10/2019 09:30 GMT+7

Các đám cháy rừng hoành hành ở bang California (Mỹ) đã khiến khoảng 50.000 người phải sơ tán.

Thống đốc Gavin Newsom của bang California (Mỹ) hôm qua ban bố tình trạng khẩn cấp tại hai hạt Los Angeles và Sonoma, là những nơi cháy rừng bùng phát dữ dội nhất. Cho đến nay, chưa có thương vong được ghi nhận, tuy nhiên cả hai đám cháy ở phía bắc và nam California đã thiêu rụi hàng chục ngôi nhà và công trình xây dựng khác.
AFP đưa tin đám cháy Tick ở phía nam California đã càn quét hơn 1.700 ha rừng và đến hôm qua 26.10, lực lượng cứu hỏa chỉ mới khống chế khoảng 10% đám cháy. Khói mù lan rộng buộc Học khu Los Angeles đóng cửa mọi trường học ở thung lũng San Fernando. Một đường cao tốc lớn ở Santa Clarita cũng bị phong tỏa gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Hơn 1.000 lính cứu hỏa với sự hỗ trợ của các trực thăng chữa cháy đang nỗ lực tìm cách khống chế đám cháy đang đe dọa ít nhất 10.000 ngôi nhà.
“Thật đáng sợ. Chúng tôi đã sống ở đây 37 năm và chưa từng phải sơ tán. Đây là lần đầu tiên phải rời bỏ nhà cửa như vậy”, cư dân Terri Egar kể với Reuters. Giám đốc Sở Cứu hỏa Los Angeles, ông Daryl Osby cho hay lửa đã san bằng ít nhất 6 tòa nhà, song con số này còn có thể tăng. “Đây là cuộc sơ tán lớn nhất từng xảy ra ở Santa Clarita”, một quan chức tại hạt Los Angeles cho hay. Ít nhất 4 đám cháy rừng khác cũng đã bùng phát ở nam California trong tuần này khi nhiệt độ có lúc lên tới hơn 300C. Gió mạnh cũng khiến đám cháy lan rộng và gây khó khăn cho công tác chữa cháy.
Trong khi đó, đám cháy Kincade bùng phát ở hạt Sonoma, phía bắc California từ tối 23.10 và nhanh chóng lan rộng, thiêu rụi gần 9.000 ha rừng. Lực lượng cứu hỏa với sự hỗ trợ của trực thăng chữa cháy cũng chỉ mới khống chế được 5% đám cháy. Ít nhất 2.000 người tại hạt này đã phải sơ tán. Theo BBC, Tập đoàn điện lực PG&E ở bang California thông báo khoảng 2 triệu khách hàng có thể bị mất điện vào cuối tuần này. Hồi giữa tuần, PG&E đã cắt điện tại nhiều khu vực ở 17 hạt ở bắc California nhằm phòng ngừa nguy cơ bùng phát các đám cháy mới, gây mất điện cho gần 200.000 hộ gia đìnhdoanh nghiệp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.