Canada, Mỹ phản ứng sau khi doanh nhân Canada bị Trung Quốc xử tù?

Văn Khoa
Văn Khoa
11/08/2021 20:53 GMT+7

Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh đã lên tiếng sau khi một tòa án ở Trung Quốc hôm nay 11.8 tuyên xử doanh nhân Canada Michael Spavor 11 năm tù giam về tội làm gián điệp.

Cụ thể, Thủ tướng Trudeau gọi vụ ông Spavor bị xử như trên là “hoàn toàn không thể chấp nhận và không công bằng”, theo Reuters. Ông Trudeau cho rằng bản án đối với ông Spavor xuất phát từ vụ bắt giữ tùy tiện, thiếu minh bạch trong quá trình pháp lý và một phiên tòa xét xử đã không đáp ứng các tiêu chuẩn tối thiểu theo luật pháp quốc tế. Ông kêu gọi thả doanh nhân Spavor và cựu nhà ngoại giao Canada Michael Kovrig, đang chờ bản ản cho cáo buộc làm gián điệp.
Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh cũng đã lên án vụ ông Spavor bị xử như trên, khẳng định vụ khởi tố, xét xử hai ông Spavor và Kovrig là "cố dùng con người làm lợi thế thương lượng”.
Trung Quốc bắt giữ hai ông Spavor và Kovrig vào cuối năm 2018, vài ngày sau khi giới chức Canada bắt giữ Phó chủ tịch kiêm giám đốc Tài chính tập đoàn công nghệ Huawei (Trung Quốc) Mạnh Vãn Chu tại sân bay quốc tế Vancouver theo lệnh bắt giữ của Mỹ.

[VIDEO] Thủ tướng Canada giận dữ khi bị Trung Quốc cáo buộc "diệt chủng văn hóa"

Đại sứ Canada tại Trung Quốc Dominic Barton cho hay Tòa án Đan Đông ở Trung Quốc còn phán tịch thu 50.000 nhân dân tệ (hơn 176 triệu đồng) thuộc tài sản cá nhân của ông Spavor và doanh nhân này sẽ bị trục xuất khỏi Trung Quốc sau khi thụ án.
Ông Spavor bị khởi tố hồi tháng 6.2019. Tòa án Đan Đông kết thúc phiên xét xử một ngày vào tháng 3.2021 và chờ đến hôm nay mới công bố bản án. Phiên xét xử ông Kovrig về cáo buộc làm gián điệp cũng kết thúc vào tháng 3, với bản án chưa được công bố.
Kể từ khi bà Mạnh bị bắt, Trung Quốc đã tuyên án tử hình đối với 4 công dân Canada về các cáo buộc liên quan ma túy. Phía Trung Quốc bác bỏ suy đoán vụ xét xử các công dân Canada ở Trung Quốc có liên quan vụ bà Mạnh bị bắt dù Bắc Kinh cảnh báo những hậu quả nếu bà Mạnh không được thả, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.