Cảnh sát Hồng Kông lập đơn vị sẵn sàng thực thi luật an ninh quốc gia mới

10/06/2020 17:35 GMT+7

Cảnh sát Hồng Kông thành lập một đơn vị chuyên trách để thực thi luật an ninh quốc gia mới.

Trong cuộc phỏng vấn với tờ South China Morning Post ngày 9.6, ông John Lee Ka-chiu (Lý Gia Siêu), quan chức phụ trách an ninh của chính quyền đặc khu Hồng Kông, cho biết đơn vị mới do ủy viên cảnh sát Chris Tang Ping-keung đứng đầu có chức năng thu thập thông tin, điều tra và huấn luyện.
“Cảnh sát Hồng Kông thành lập một đơn vị chuyên trách mới để học cách áp dụng luật mới vào các tình huống thực tế, thu thập thông tin tình báo và bằng chứng liên quan đến hoạt động hoặc hành vi được mô tả là bất hợp pháp trong luật mới”, ông Lý nói.

Biểu tình tiếp diễn ở Hồng Kông, cảnh sát chuẩn bị đơn vị triển khai luật an ninh

Ông Lý công bố kế hoạch này một tuần sau khi cùng Đặc khu trưởng Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga và các quan chức cấp cao của Trung Quốc đại lục thảo luận về luật an ninh quốc gia mới dành riêng cho Hồng Kông, dự kiến sẽ được thông qua trong tuần tới và có hiệu lực vào tháng 9.
Quốc hội Trung Quốc hôm 28.5 thông qua dự thảo nghị quyết về ban hành luật an ninh quốc gia mới dành riêng cho Hồng Kông.
Luật an ninh quốc gia mới cho phép ngăn chặn, xử lý những hành vi, hoạt động như can thiệp của nước ngoài, ly khai, lật đổ chính quyền và khủng bố.
Lâu nay, cảnh sát Hồng Kông hoạt động độc lập và Bộ Công an Trung Quốc không có quyền hạn ở đặc khu này. Theo luật mới, chính quyền đặc khu phải thành lập đơn vị mới để bảo vệ an ninh quốc gia và các cơ quan an ninh Trung Quốc đại lục được quyền hoạt động công khai tại Hồng Kông “khi cần thiết”.

Mất "quy chế đặc biệt" của Mỹ có ý nghĩa gì với Hồng Kông?

Bộ Công an Trung Quốc hôm 29.5 tuyên bố sẽ “chỉ đạo và hỗ trợ cảnh sát Hồng Kông ngăn chặn bạo lực và lập lại trật tự” sau làn sóng biểu tình rầm rộ phản đối chính quyền đặc khu năm ngoái, theo Reuters.
“Chính quyền đại lục có mạng lưới thu thập thông tin tình báo rộng và mức độ phân tích cao hơn. Họ có thể cung cấp cho chúng tôi một cái nhìn bao quát về tất cả mọi việc”, ông Lý lưu ý.
Mỹ và một số nước phương Tây chỉ trích việc Trung Quốc ban hành luật an ninh quốc gia mới ở Hồng Kông. Tuy nhiên, chính phủ đại lục và chính quyền đặc khu Hồng Kông khẳng định động thái này là cần thiết để chống chủ nghĩa khủng bố và ly khai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.