Câu chuyện một quốc gia không sợ thiếu khẩu trang giữa đại dịch Covid-19

Khánh An
Khánh An
06/04/2020 15:40 GMT+7

Không giống nhiều láng giềng, người Phần Lan vẫn không ngừng tích trữ sau Chiến tranh lạnh và hiện có nguồn cung ứng y tế đáng ghen tị giữa đại dịch Covid-19 .

Theo The New York Times ngày 6.4, Phần Lan luôn tích trữ trang thiết bị y tế trong những năm qua, bên cạnh dầu, ngũ cốc, dụng cụ nông nghiệp và cả vật liệu thô để chế đạn dược, nên có nguồn dự trữ dồi dào để đối phó Covid-19.
Đây là một trong những nguồn dự trữ dồi dào nhất châu Âu và được duy trì qua nhiều năm. Trong khi đó, các nước Bắc Âu khác như Na Uy, Thụy Điển và Đan Mạch cũng tích trữ trang thiết bị y tếquân sự, nhiên liệu và thực phẩm trong Chiến tranh lạnh nhưng sau đó đều đã ngưng dự trữ.
Điều này cho thấy Phần Lan luôn sẵn sàng ứng phó hiệu quả, trong khi các nước láng giềng khác dễ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 hơn khi phải loay hoay đối phó với tình trạng thiếu trang thiết bị.
Khi đại dịch Covid-19 lan đến, chính phủ Phần Lan lần đầu tiên mở kho nguồn cung thiết bị y tế kể từ Thế chiến 2. Đến ngày 6.4, nước này ghi nhận 2.176 ca nhiễm, 28 ca tử vong và 300 ca hồi phục, theo Đại học Johns Hopkins (Mỹ).

Các tình nguyện viên hỗ trợ du khách tại sân bay Helsinki, Phần Lan

Ảnh: Reuters

“Phần Lan là nước Bắc Âu luôn ở tư thế chuẩn bị cho tình huống xấu, luôn sẵn sàng đối phó thảm họa hoặc Thế chiến 3”, theo chuyên gia Magnus Hakenstad tại Viện Nghiên cứu quốc phòng Na Uy.
Suốt nhiều năm, Phần Lan luôn xếp thứ hạng cao trong danh sách các nước hạnh phúc nhất thế giới. Theo ông Tomi Lounema, giám đốc Cơ quan Cung ứng khẩn cấp quốc gia Phần Lan, vị trí địa lý và bài học lịch sử đã dạy cho quốc gia với 5,5 triệu dân này cần chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất.
“Người Phần Lan luôn chuẩn bị từ tận trong ADN của mình”, ông Lounema nhận định.
Bên cạnh đó, phần lớn thương mại của Phần Lan đi qua biển Baltic. Không như Thụy Điển nằm ngay cạnh Biển Bắc, Phần Lan phải dựa vào điều kiện an ninh và vận tải hàng hải ở biển Baltic. Do đó thận trọng tích trữ những thứ thiết yếu không bao giờ là thừa.
Cách đây 2 tuần khi số ca nhiễm Covid-19 tăng, Bộ Các vấn đề xã hội và y tế ra lệnh gửi khẩu trang lưu trữ đến các bệnh viện trên cả nước. Ông Lounema cho biết các khẩu trang đã cũ nhưng vẫn sử dụng được.
Ông cho biết mọi thông tin về các kho lưu trữ là bí mật quốc gia, do đó, không thể tiết lộ số lượng khẩu trang hay những thứ được cất giữ. Tuy nhiên, cơ quan chức năng vẫn cho biết chúng được cất giữ tại nhiều cơ sở trên cả nước từ khoảng năm 1950.

[VIDEO] Tổng thống Trump kêu gọi dùng khăn choàng thay vì đeo khẩu trang

Các chuyên gia giờ đây cho rằng sự chuẩn bị của Phần Lan là không hề thừa trong bối cảnh đại dịch Covid-19 gây khủng hoảng thiếu khẩu trang, đồ bảo hộ và thiết bị y tế tại nhiều nước. Nhiều nước thậm chí giành giật các lô hàng của nhau, chưa kể đến vấn đề mua phải hàng kém chất lượng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.