Châu Nam Cực trước mối lo đại dịch

Ngọc Mai
Ngọc Mai
27/03/2020 08:00 GMT+7

Đến nay, châu Nam Cực là lục địa duy nhất trên trái đất chưa bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, do đó cuộc sống của khoảng 4.000 người ở đây vẫn diễn ra bình thường, theo tờ The Washington Post.

Trưởng nhóm thám hiểm Nam Cực của Ý Alberto Della Rovere cho rằng hiện tại châu Nam Cực là nơi an toàn nhất, rất ít tương tác với bên ngoài và cũng ở rất xa mọi khu dân cư. Mặc dù vậy, các nước có cơ sở nghiên cứu ở đây đều ưu tiên bảo vệ châu Nam Cực khỏi Covid-19 và một số trạm đã trang bị mặt nạ phòng độc. “Không lục địa nào miễn nhiễm (với vi rút - NV), kể cả Nam Cực”, ông Jeff Ayton, trưởng nhóm y tế của Úc tại châu Nam Cực, nhấn mạnh.
Trong trường hợp không may Covid-19 lan tới châu Nam Cực thì đây thực sự là mối lo lớn vì thiếu khả năng ứng phó. Hầu hết cơ sở y tế tại đây chỉ xử lý được một ca bệnh đường hô hấp nghiêm trọng. Họ sẽ rất khó khăn trong việc ngăn chặn một dịch bệnh lây lan nhanh như Covid-19. Mỗi cơ sở nghiên cứu chỉ có một bác sĩ.
“Nếu có ca bệnh truyền nhiễm nào ở khu vực hẻo lánh với điều kiện cơ sở y tế yếu kém thế này, chỉ một bác sĩ không thể nào kham nổi. Chúng tôi không hề có y tá hay bất kỳ chuyên gia chăm sóc sức khỏe nào được đào tạo cả”, ông Ayton nói. Thêm vào đó, việc sơ tán y tế về các lục địa khác cũng không hề dễ dàng, phải mất nhiều tháng chuẩn bị.
Theo các chuyên gia tại đây, máy bay vẫn cất cánh và hạ cánh. Hầu hết các chuyến bay là đi, nhưng cũng có một số người đến. Họ vẫn phải trải qua việc kiểm tra dưới sự giám sát của cố vấn y tế. Tuy vậy, những người mới đến chỉ được kiểm tra triệu chứng chứ chưa được xét nghiệm Covid-19.

[VIDEO] Cha sáng chế túi con nhộng bảo vệ con trước dịch Covid-19

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.