Chiến hạm Mỹ đi qua eo biển Đài Loan lần đầu sau cuộc bầu cử

Văn Khoa
Văn Khoa
17/01/2020 10:32 GMT+7

Cơ quan Phòng vệ Đài Loan xác nhận một chiến hạm Mỹ đã đi qua eo biển Đài Loan hôm 16.1, chưa đầy một tuần sau khi lãnh đạo vùng lãnh thổ này Thái Anh Văn tái đắc cử.

Hôm nay 16.1, Cơ quan Phòng vệ Đài Loan nói chiến hạm Mỹ đi về hướng bắc thông qua eo biển Đài Loan và mô tả đây là hoạt động “bình thường", theo Reuters.
Hải quân Mỹ thì chỉ tiết lộ tuần dương hạm USS Shiloh mới hoàn thành đợt quá cảnh ở eo biển Đài Loan, nhưng không cung cấp chi tiết.
Đây là lần đầu tiên Mỹ đưa tàu chiến Mỹ qua eo biển Đài Loan kể từ khi lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn tái đắc cử trong cuộc bầu cử lãnh đạo và viện lập pháp ở vùng lãnh thổ này hôm 11.1.
Hôm 11.1, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã chúc mừng bà Thái giành chiến thắng lớn. Đáp lại, Trưởng cơ quan Ngoại giao Đài Loan Ngô Chiêu Tiếp cảm ơn Ngoại trưởng Pompeo về việc công nhận “sức mạnh của quan hệ đối tác Đài Loan - Mỹ” và bày tỏ muốn làm việc gần gũi hơn với ông Pompeo.

[VIDEO] Mỹ, Trung Quốc leo thang căng thẳng vì Đài Loan

Trước đó, ông Ngô cho rằng nếu bà Thái tái đắc cử, điều này sẽ mang lại cho bà quyền lực để tiếp tục hướng chính quyền Đài Loan làm việc chặt chẽ hơn với Mỹ và đối phó những mối đe dọa từ Bắc Kinh, theo tờ South China Morning Post (SCMP).
SCMP dẫn lời giới quan sát cho rằng với việc bà Thái tái đắc cử, Bắc Kinh có thể sẽ tiếp tục tìm cách gây sức ép lên Đài Loan trên trường quốc tế, trong khi Mỹ sẽ tiếp tục ủng hộ Đài Loan trong bối cảnh quan hệ Mỹ-Trung còn hục hặc.
Phó giáo sư tại Viện nghiên cứu chiến lược và quốc tế ở Đài Loan Lâm Dĩnh Hựu cho rằng Trung Quốc có thể sử dụng chiến thuật hăm dọa quân sự như tiến hành tuần tra bằng chiến đấu cơ, tập trận xung quanh Đài Loan như đã làm trong mấy năm qua. Ông Lâm dự đoán quan hệ giữa hai bờ eo biển Đài Loan có thể tiếp tục xấu đi trong nhiệm kỳ 2 của bà Thái.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.