Chủ tịch Tập Cận Bình không e ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

22/11/2019 20:30 GMT+7

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố muốn tránh chiến tranh thương mại với Mỹ nhưng nhấn mạnh sẵn sàng đáp trả nếu cần thiết.

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế mới ở Bắc Kinh ngày 22.11, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố Trung Quốc không muốn khơi mào chiến tranh thương mại nhưng không e sợ nếu buộc phải tham chiến, theo AFP.
Chủ tịch Tập nói muốn cuộc đối thoại với Mỹ về thỏa thuận thương mại song phương giai đoạn 1 phải dựa trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau.
Tuy nhiên, “khi cần thì chúng tôi sẽ đáp trả nhưng chúng tôi đã chủ động để không xảy ra chiến tranh thương mại”, ông Tập phát biểu tại sự kiện có mặt nhiều cựu quan chức hàng đầu các nước như cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger, cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ Henry Paulson hay cựu Thủ tướng Úc Kevin Rudd.

[VIDEO] Tổng thống Trump có thể miễn thuế linh kiện Trung Quốc cho Apple

Trong cuộc gặp riêng với ông Kissinger, Chủ tịch Tập nói rằng mối quan hệ Trung - Mỹ đang ở thời khắc then chốt giữa nhiều khó khăn và thách thức và hai nước nên tăng cường đối thoại về những vấn đề chiến lược, tránh hiểu lầm và đánh giá sai.
Ông Tập cảnh báo đối thoại thương mại song phương có thể ảnh hưởng đến viễn cảnh của nền kinh tế thế giới nhưng Trung Quốc đang có thái độ tích cực về vấn đề này.
Bình luận của Chủ tịch Tập xuất hiện trong bối cảnh thỏa thuận thương mại giai đoạn một giữa hai nước Mỹ - Trung vẫn chưa được ký kết. Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây bóng gió rằng Trung Quốc vẫn chưa đáp ứng được những yêu cầu mà ông mong muốn.
Trung Quốc được cho là muốn Mỹ rút lại một số thuế suất trong khi Mỹ muốn Trung Quốc cam kết rõ ràng hơn về các vấn đề bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ và gia tăng thu mua nông sản Mỹ.

[VIDEO] "Chấn động" lùm xùm hư cấu nhân vật của cố vấn thương mại Nhà Trắng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.