Chuyên gia y khoa: quy trách nhiệm cho Trung Quốc về Covid-19 là ‘không công bằng’

Văn Khoa
Văn Khoa
02/05/2020 23:26 GMT+7

Tổng biên tập chuyên san y khoa nổi tiếng The Lancet Richard Horton cho rằng“không công bằng” và “không hữu ích” khi yêu cầu Trung Quốc chịu trách nhiệm cho tình trạng là nơi khởi phát đại dịch Covid-19.

“Trung Quốc không muốn đại dịch này (Covid-19) xảy ra”, ông Horton nói trong cuộc trả lời phỏng vấn với Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) hôm 1.5, khi được hỏi về việc Trung Quốc ngày càng chịu sức ép nhận trách nhiệm cho tình trạng là nguồn gốc của virus Corona gây bệnh Covid-19, theo tờ South China Morning Post.
Ông Horton cho rằng thay vì quy trách nhiệm cho Trung Quốc, cộng đồng thế giới nên làm việc với giới chức nước này trong việc ứng phó Covid-19. Ông Horton nhấn mạnh tuy cần biết rõ nguồn gốc của virus Corona, nhưng việc truy tìm bệnh nhân đầu tiên là “không mang tính khoa học” và “không hữu ích”. Ông còn nói rằng “điều quan trọng là cần hiểu rõ nguồn gốc của virus này và nghiên cứu nguồn gốc một cách khoa học, không cho phép các thuyết âm mưu làm bẩn tư duy của chúng ta”.

[VIDEO] Viện Virus học Vũ Hán kêu gọi bỏ qua "thành kiến" trong điều tra nguồn gốc dịch Covid-19

Trung Quốc đối diện với nhiều nghi ngờ về tính minh bạch và bị cho là đã ứng phó chậm khi dịch Covid-19 lần đầu tiên bùng phát ở thành phố Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, hồi cuối tháng 12.2019. Hiện Covid-19 đã trở thành đại dịch trên toàn cầu và tính đến ngày 2.5 đã lây nhiễm cho hơn 3,2 triệu người, lấy đi sinh mạng của hơn 230.000 người.
Nhiều nghị sĩ ở Đức và Úc đã kêu gọi tiến hành cuộc điều tra xem virus Corona bắt đầu như thế nào trong khi Thủ tướng Đức Angela Merkel đề nghị Trung Quốc minh bạch hơn về nguồn gốc của virus này, theo South China Morning Post.
Hôm 30.4, Tổng thống Donald Trump tuyên bố có bằng chứng liên kết virus Corona mới (SARS-CoV-2) gây bệnh Covid-19 với một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, nhưng không cung cấp chi tiết. Ông Trump đưa ra tuyên bố này sau khi cộng đồng tình báo Mỹ kết luận virus Corona xuất phát từ Trung Quốc nhưng không phải do con người tạo ra.
Lúc đầu, chính quyền Trung Quốc cho rằng SARS-CoV-2 xuất phát từ chợ hải sản Hoa Nam có bán động vật hoang dã ở Vũ Hán, nhưng hiện có giả thuyết cho rằng virus này vô tình bị rò rỉ khỏi phòng thí nghiệm nghiên cứu virus gần chợ Hoa Nam.

Tổng thống Trump tin virus corona bắt nguồn từ phòng thí nghiệm

Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ nhấn mạnh: “Toàn bộ Cộng đồng Tình báo Mỹ sẽ tiếp tục kiểm tra và thu thập thông tin tình báo để xác định xem liệu rằng Covid-19 bùng phát là do con người tiếp xúc với động vật bị nhiễm SARS-CoV-2 hay đó là kết quả của một vụ tai nạn tại phòng thí nghiệm ở Vũ Hán”. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.