CNN: Cuộc chiến chống IS khó giành thắng lợi

27/09/2014 11:52 GMT+7

(TNO) Trên 50 quốc gia tham gia liên minh do Mỹ đứng đầu chống lại tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq và Syria, nhưng cuộc chiến chống IS được cho là khó giành thắng lợi, theo đài CNN (Mỹ) ngày 27.9.


Các tay súng IS ở Iraq - Ảnh: Reuters

Chỉ hai tuần sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố Washington sẽ dẫn đầu một liên minh quốc tế tiêu diệt IS, trên 50 quốc gia đã tham gia liên minh này, ủng hộ cuộc chiến chống IS, theo CNN.

Trong số những nước trên, có các quốc gia mới gia nhập liên minh là Bỉ, Đan Mạch và Anh. Ba nước này sẽ điều động các chiến đấu cơ hỗ trợ chính phủ Iraq và cùng Mỹ tiến hành các cuộc không kích IS ở Iraq.

Đa số các thành viên liên minh chống IS đều hỗ trợ có giới hạn, tức chỉ tham gia không kích IS ở Iraq, loại trừ không kích ở Syria, vốn đang chìm trong nội chiến kéo dài từ năm 2011 đến nay.

Nhưng nhiều nước Ả Rập lại cùng Washington tiến hành các cuộc không kích IS ở Syria.

Không có nước thành viên nào cam kết gửi bộ binh đến Iraq để cùng lực lượng nước này chống IS, cũng như điều bộ binh đến Syria.

Và những cuộc không kích của liên minh chưa chắc gì ngăn chặn được sự bành trướng của IS bởi vì các tay súng và thủ lĩnh tổ chức này có thể hòa lẫn vào thường dân để tránh bị không kích, theo CNN.

Đó chính là lý do vì sao các quan chức Mỹ và Anh cho biết lực lượng liên minh phải mất nhiều năm mới có thể tiêu diệt IS. Lầu Năm Góc từng tuyên bố cho biết cuộc chiến chống lại IS có thể kéo dài nhiều năm.

Các cuộc không kích bắt đầu ở Iraq kể từ tháng 8.2014 và vài tuần trước ở Syria.

Trong cuộc họp báo tại Lầu Năm Góc ngày 26.9, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, đại tướng Martin Dempsey, cho biết những cuộc không kích gần đây đã tiêu diệt được những cơ sở chỉ huy và hậu cần của IS ở Sryia.

Hiện vẫn chưa rõ các cuộc không kích có thể tiêu diệt được các thủ lĩnh của IS hay không. Và cũng chưa có chứng cứ cho thấy liệu IS có mất kiểm soát các vùng lãnh thổ mà tổ chức này chiếm được ở Iraq và Syria sau các cuộc không kích hay không, theo CNN.

Nhà phân tích quân sự của CNN James Reese cho rằng các cuộc không kích ở Iraq phần nào ngăn cản đà tiến của IS đến thủ đô Baghdad và thị trấn Raqqa (Syria), cứ điểm then chốt nằm dưới sự kiểm soát của IS.

Nhưng ông Peter Mansoor, chuyên gia phân tích quân sự CNN - cựu trung tá của Quân đội Mỹ, cho rằng mặc cho những cuộc không kích, IS vẫn tiếp tục bành trướng và các tay thủ lĩnh của IS “đang hòa lẫn vào thường dân” để né không kích, bảo toàn tính mạng, tiếp tục điều hành mạng lưới.

Chiến dịch chống IS cũng khó giành thắng lợi do thiếu sự phối hợp giữa bộ binh Iraq và lực lượng không quân liên minh, cùng với việc quân đội Iraq đang trong tình trạng không có lãnh đạo, theo CNN.

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi cho hay lực lượng bộ binh nước này không nhận được sự yểm trợ trên không mà họ cần để chống IS.

Khi IS tiến đến căn cứ quân sự Saqlawiya ở Iraq, các binh sĩ đã thất thủ, kêu gọi điều động viện binh nhưng không tướng lĩnh quân đội nào trả lời trong nhiều giờ liền và hậu quả căn cứ này rơi vào tay IS.

“Hiện không có người chỉ huy trong quân đội Iraq. Những người phải trả giá cho điều này chính là những binh sĩ”, trung tá Hải quân Mỹ, ông Rick Francona nhận định.

Còn ở Syria, vấn đề còn phức tạp hơn vì nước này đang trong tình trạng nội chiến với nhiều phe nhóm nổi dậy nỗ lực lật đổ chính quyền Tổng thống Syria Ashar al-Assad. Trong đó, có một số được Mỹ viện trợ vũ khí để chống lại IS và Tổng thống Mỹ Barack Obama luôn khẳng định ông Assad phải từ chức.

“Hiện không có và sẽ không bao giờ có sự hợp tác giữa Washington và lực lượng chính quyền ông Assad trong chiến dịch không kích chống IS ở Syria”, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cho biết. Do vậy, chiến dịch chống IS khó mà đạt được thắng lợi.

Phúc Duy

>> Các nước châu u dồn dập điều chiến đấu cơ oach tạc IS
>> IS vẫn hoành hành mặc Mỹ và đồng minh liên tục không kích
>> Sào huyệt bị không kích, IS dồn quân đến biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ
>> IS hứng 5 cuộc không kích ở biên giới Syria-Iraq
>> Anh sẵn sàng tham gia chiến dịch không kích IS
>> Mỹ không kích IS ở Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.