Cơ quan dược châu Âu: biến thể Mu gây lo ngại vì khả năng thoát miễn dịch

10/09/2021 08:37 GMT+7

Cơ quan Dược phẩm Châu Âu (EMA) ngày 9.9 cho biết biến thể Mu có thể gây lo ngại dù chưa có dữ liệu cho thấy biến thể này sẽ vượt qua Delta, biến thể đang hoành hành khắp thế giới .

Trong một cuộc họp báo, người đứng đầu chiến lược vắc xin của Cơ quan Dược phẩm Châu Âu (EMA) Marco Cavaleri cho biết cơ quan này chủ yếu tập trung vào biến thể Delta có khả năng lây nhiễm cao. Tuy nhiên, EMA "cũng đang xem xét các biến thể khác đang lây lan trên thế giới như biến thể Lambda (được xác định lần đầu ở Peru) và gần đây là biến thể Mu", AFP đưa tin.

"Biến thể Mu có khả năng gây lo ngại nhiều hơn vì biến thể này thể hiện nó có khả năng thoát miễn dịch", ông Cavaleri phát biểu.

Ông Cavaleri nói thêm rằng EMA sẽ thảo luận với các nhà phát triển vắc xin về hiệu quả của các liều tiêm hiện tại trong việc chống lại biến thể Mu. EMA có trụ sở tại Amsterdam (Hà Lan) và là cơ quan kiểm tra các loại dược phẩm cho 27 quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU).

"Tuy nhiên, chúng tôi chưa có dữ liệu cho thấy biến thể Mu đang lây lan nhanh. Chúng tôi cũng chưa có bằng chứng về việc Mu có thề vượt qua Delta và trở thành biến thể chiếm ưu thế”, ông Cavaleri cho biết.

Chuyên gia Mỹ nói gì về biến thể Mu Covid-19 đang gây quan tâm?

Biến thể Mu được xác định lần đầu tiên ở Colombia vào tháng 1. Biến thể này có tên khoa học là B.1.621 và đầu tháng này đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xếp vào loại "biến thể được quan tâm".

Tất cả virus, bao gồm cả virus SARS-CoV-2 gây ra Covid-19, đều đột biến theo thời gian. Hầu hết đột biến có ít hoặc không có ảnh hưởng. Song, một số đột biến có thể ảnh hưởng đến các đặc tính của virus như mức độ lây lan, độc lực và khả năng kháng vắc xin.

WHO hiện xếp bốn biến thể Covid-19 vào loại biến thể gây lo ngại, trong đó bao gồm biến thể Alpha đã được tìm thấy ở 193 quốc gia và biến thể Delta đang có mặt ở 170 quốc gia.

Năm biến thể, bao gồm cả biến thể Mu, đang được theo dõi. Sau khi được ghi nhận lần đầu ở Colombia, biến thể Mu đã được phát hiện ở các quốc gia Nam Mỹ khác và ở châu Âu.

WHO cho biết tỷ lệ mắc biến thể Mu trên toàn cầu đã giảm xuống dưới 0,1% trong số các ca bệnh Covid-19 được giải trình tự gien. Tuy nhiên, ở Colombia, con số này đang nằm ở mức 39%.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.