Cụm từ ông Trump hay dùng trở thành ‘cụm từ của thập niên’

Khánh An
Khánh An
04/02/2021 10:36 GMT+7

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump thường xuyên dùng cụm từ “tin giả” (fake news) trong nhiệm kỳ vừa qua.

Trang News.com.au ngày 4.2, cụm từ được cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump thường dùng là “tin giả” (fake news) vừa được bầu chọn là một trong những “cụm từ của thập niên”.
Trước đó, các nhà nghiên cứu tại Đại học Macquarie (Úc) đã chọn ra các ứng viên từ, cụm từ cho danh hiệu “từ của thập niên” và để mọi người bầu chọn các từ nổi bật nhất trong thập niên qua.
Kết quả cho thấy “tin giả” (fake news) là một trong những ứng viên đem lại nhiều ấn tượng nhất. Dù nhiều người cho rằng “tin giả” xuất hiện trong chiến dịch tranh cử của cựu Tổng thống Trump, cụm từ này đã trở nên phổ biến trước đó.

Nghị sĩ bang Ohio đề xuất ngày vinh danh Tổng thống Trump

Tuy nhiên, trong suốt 4 năm cầm quyền, ông Trump đã sử dụng cụm từ này thường xuyên, nên đã giúp củng cố và khiến cụm từ này trở nên phổ biến hơn. Ông Trump thường chỉ trích truyền thông tin giả, khi cho rằng một số hãng đưa tin không chính xác hoặc phiến diện.
“Nó nhanh chóng trở thành một phần của cuộc sống và phổ biến đến mức một số trường học còn có chương trình dạy trẻ em cách phát hiện tin giả”, theo các tác giả nghiên cứu.
Trong từ điển của Đại học Macquarie, “fake news” còn có nghĩa thứ 2 khi được sử dụng để “đề cập đến thông tin được xem là chống lại hoặc gây bất lợi đối với quan điểm của ai đó, dù nó có thể đúng hoặc không”.
Vác cụm từ đáng chú ý khác trong danh sách là những từ liên quan đến các chiến dịch, xu hướng như “cancel culture” (văn hóa tẩy chay), Me Too (Tôi cũng vậy) và “single-use” (sử dụng một lần).
“Me Too” là phong trào chống quấy rối và bạo hành tình dục, lan rộng vào năm 2018 sau vụ nhà sản xuất phim Harvey Weinstein (Mỹ) bị kết tội về hành vi lạm dụng tình dục.
“Single use” đề cập đến việc sử dụng các sản phẩm nhựa gây ô nhiễm môi trường, trong bối cảnh phong trào chống ô nhiễm gây biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng.
Còn “cancel culture”, diễn ra chủ yếu trên mạng xã hội, là làn sóng bài trừ các nhân vật nổi tiếng khi họ làm công chúng phật lòng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.