Cựu lãnh đạo bị kết án, bạo lực bùng phát dữ dội ở Catalonia

Khánh An
Khánh An
15/10/2019 07:55 GMT+7

Biểu tình nổ ra ở Tây Ban Nha sau khi các cựu lãnh đạo chủ trương ly khai của Catalonia bị kết án do tìm cách ly khai bất thành vào 2 năm trước.

Tờ The Guardian ngày 15.10 đưa tin khủng hoảng ở vùng Catalonia của Tây Ban Nha lại bùng phát khi cảnh sát và người biểu tình đụng độ tại sân bay El Prat ở Barcelona.
Sự việc xảy ra vài giờ sau khi tòa tuyên án đối với 9 cựu lãnh đạo của Catalonia liên quan đến nỗ lực ly khai bất thành vào 2 năm trước.
Người biểu tình đổ ra đường và một bộ phận tập trung tại sân bay, sau khi tòa kết án 9 người về các tội khác nhau như xúi giục bạo loạn, lạm dụng công quỹ và bất tuân, trong khi không tuyên án về tội nổi loạn bạo lực.
Vào cuối buổi chiều ngày 14.5 (giờ địa phương), hàng ngàn người hưởng ứng lời kêu gọi của phong trào Sóng thần dân chủ (TD) nhằm biểu tình với mục đích khiến sân bay tê liệt.
Nhiều người biểu tình bị thương khi cảnh sát dùng dùi cui trấn áp tại sảnh chính của sân bay. Có thông tin cảnh sát bắn đạn phi sát thương và một đoạn phim trên mạng cho thấy cảnh sát đánh đập người biểu tình và tấn công các nhà báo.
Thông tin ban đầu cho thấy 13 người phải điều trị và hơn 60 chuyến bay bị hủy. Phong trào TD sau đó tuyên bố sẽ dùng xe hơi để chặn đường dẫn đến sân bay Barajas ở Madrid.
Cựu phó thủ hiến Catalonia Oriol Junqueras kêu gọi người biểu tình không từ bỏ nỗ lực vì độc lập. “Chúng ta sẽ trở lại mạnh mẽ hơn và với nhiều niềm tin hơn bao giờ hết”, ông tuyên bố.
Trong khi đó, quyền Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez cho biết chính phủ tôn trọng quyết định của tòa án vì đáp ứng mọi yêu cầu về thủ tục, tính minh bạch và phân quyền.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.