Cựu Tổng thống Hàn Quốc Chun Doo-hwan hầu tòa

27/04/2020 18:09 GMT+7

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Chun Doo-hwan ngày 27.4 hầu tòa vì cáo buộc bôi nhọ một nhà hoạt động từng làm nhân chứng trong vụ đàn áp đẫm máu ở Gwangju do chính quyền của ông Chun Doo-hwan tiến hành hồi năm 1980.

Cựu Tổng thống Chun Doo-hwan ngày 27.4 xuất hiện tại tòa án quận Gwangju ở thành phố Gwangju trong phiên tòa mới nhất mà ông phải tham gia, theo Yonhap.
Ông Chun (89 tuổi) là cựu tướng quân đội, làm tổng thống từ năm 1980-1988 nhưng không qua bầu cử sau cuộc đảo chính năm 1979, sau khi người tiền nhiệm và cũng là người dẫn dắt ông lên vị trí cao trong chính quyền, Tổng thống Park Chung-hee bị ám sát cùng năm.
Chính quyền quân sự của ông Chun áp đặt thiết quân luật vào năm 1980 và đã đàn áp phong trào nổi dậy của hàng ngàn người dân tại Gwangju vào tháng 5.1980.

Ông Chun Doo-hwan trong một lần thăm đơn vị quân đội năm 1985

Bộ Quốc phòng Mỹ

Hàng trăm người thiệt mạng trong cuộc đàn áp. Giáo sĩ Công giáo Cho Chul-hyun, nhà hoạt động phản đối chính quyền Chun Doo-hwan, trong phiên điều trần về sau nói rằng quân đội đã nã súng từ trực thăng xuống đám đông dân thường đang biểu tình.
Trong hồi ký công bố năm 2017, ông Chun tố cáo ông Cho đã nói dối và gọi nhà hoạt động này là “quỷ Satan đeo mặt nạ”.
Giới công tố bắt đầu điều tra sau khi cháu gái của ông Cho khởi kiện ông Chun. Trong phiên tòa ngày 27.4, cựu tổng thống nói quân đội không hề nã súng từ trực thăng và nếu điều đó xảy ra, số thương vong phải cao hơn nhiều.

Ông Chun Doo-hwan bác bỏ cáo buộc quân đội nã súng từ trực thăng vào dân thường trong cuộc đàn áp năm 1980

AFP

Bên ngoài tòa án, những người ủng hộ các nạn nhân cáo buộc ông Chun bóp méo lịch sử và cho rằng cựu tổng thống rõ ràng đã phạm tội khi bôi nhọ nghiêm trọng danh dự của ông Cho và gia đình của các nạn nhân.
Từ khi bị điều tra năm 2018, ông Chun bác đề nghị hầu tòa 2 lần, viện lý do sức khỏe. Nếu bị kết tội, cựu Tổng thống Chun Doo-hwan có thể đối diện bản án 2 năm tù hoặc đóng phạt 5 triệu won (95 triệu đồng).
Năm 1996, ông Chun hầu tòa vì cáo buộc làm phản và các tội danh khác. Ông bị tuyên án tử hình nhưng tòa án tối cao sau đó giảm án xuống còn chung thân. Năm 1997, ông Chun được thả theo lệnh ân xá của tổng thống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.