Đặc khu trưởng Hồng Kông lên án người biểu tình là ‘kẻ thù của nhân dân’

11/11/2019 21:47 GMT+7

Đặc khu trưởng Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga lên án người biểu tình là “kẻ thù của nhân dân” sau những vụ bạo động, trong đó cảnh sát đã bắn bị thương một người biểu tình bịt mặt.

Trong ngày 11.11, người biểu tình tràn vào các nhà ga tàu điện ngầm, dựng rào chắn trên các tuyến đường và phá hoại nhiều cửa hàng và ném bom xăng vào cảnh sát tại nhiều khu vực ở Hồng Kông, buộc cảnh sát phải dùng hơi cay và vòi rồng để giải tán đám đông. Phe biểu tình tiếp tục phản đối điều mà họ cho là vũ lực quá mức của cảnh sát và sự xói mòn của nguyên tắc "một quốc gia, hai chế độ" ở Hồng Kông, theo Reuters.

[VIDEO] Tình hình Hồng Kông thêm tồi tệ

"Bạo lực đã vượt quá mức lời kêu gọi dân chủ và người biểu tình giờ đây là kẻ thù của nhân dân", bà Lâm nói trong buổi họp báo. Bà Lâm cho biết có ít nhất 60 người bị thương trong những vụ đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình, đồng thời khẳng định chính quyền đặc khu sẽ không đáp ứng yêu sách của người biểu tình.
Đặc khu trưởng Lâm nhấn mạnh: “Chính quyền đặc khu bằng mọi giá phải tìm được biện pháp nhằm chấm dứt bạo lực càng sớm càng tốt, lập lại trật tự ở Hồng Kông. Mọi người phải bình tĩnh và không nên tham gia những hoạt động bất hợp pháp”.

Người biểu tình tháo chạy sau khi cảnh sát dùng hơi cay nhằm giải tán đám đông

AFP

Tuyên bố được đưa ra sau khi đoạn video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy một sĩ quan cảnh sát rút súng lục trong lúc cố bắt giữ một người biểu tình bịt mặt. Một người biểu tình che mặt khác tiếp cận viên sĩ quan và bị bắn, ngã gục xuống đường, theo AFP. Vài giây sau, có hai tiếng súng nổ khi cảnh sát đụng độ với một người biểu tình bịt mặt khác và người này cũng gục ngã. Cảnh sát ngay lập tức bắt giữ hai người biểu tình bị thương này. Một đoạn video kinh hoàng khác cho thấy trong lúc tranh cãi, một đối tượng bịt mặt tạt xăng vào một người đàn ông rồi châm lửa, khiến toàn thân ông bốc cháy dữ dội.

Cảnh sát bắn người biểu tình bịt mặt

Cupic Producer/Reuters

Người phát ngôn cảnh sát John Tse xác nhận một người biểu tình thực hiện  vụ thiêu sống này và cáo buộc "những kẻ nổi loạn" mặc áo đen có nhiều hành vi bạo lực khác, bao gồm ném bom xăng, đốt phá tàu điện ngầm.
Ông Tse xác nhận một thanh niên 21 tuổi trúng đạn ở khu Tây Loan Hà và người đàn ông bị thiêu sống ở trung tâm mua sắm Mã An Sơn đang trong tình trạng nguy kịch. Đây là lần thứ ba cảnh sát bắn đạn thật nhắm vào người biểu tình.

[VIDEO] Cảnh sát Hồng Kông nổ súng vào người biểu tình

Tính từ hôm 4.11 đến nay, cảnh sát đã bắt giữ khoảng 266 người và Hồng Kông tiếp tục đối diện bất ổn trước thềm cuộc bầu cử cấp quận vào ngày 24.11 tới.
Trung Quốc có một đơn vị đồn trú với 12.000 binh sĩ tại Hồng Kông và chính quyền đại lục từng tuyên bố sẽ áp dụng biện pháp cần thiết để đảm bảo an ninh tại đặc khu này. Tờ Hoàn cầu Thời báo ngày 11.11 đăng tải bài xã luận cho rằng cảnh sát Hồng Kông không phải lo lắng vì họ “có sự ủng hộ của người dân và cả lực lượng Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc tại đây".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.