Dịch COVID-19: WHO cảnh báo thiếu khẩu trang trên toàn cầu

05/03/2020 01:40 GMT+7

Nhiều nước nhanh chóng bảo vệ nguồn cung cấp khẩu trang trong bối cảnh dịch Covid-19 chuyển biến phức tạp trên toàn cầu khiến số lượng khẩu trang bốc hơi nhanh chóng.

Tính đến tối qua 4.3, thế giới đã có 94.250 ca nhiễm vi rút Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây dịch Covid-19 tại 81 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong số này, 3.221 người đã thiệt mạng, với Iraq ghi nhận trường hợp tử vong đầu tiên. Hãng tin AFP dẫn số liệu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ước tính tỷ lệ tử vong của dịch Covid-19 vào khoảng 3,4%.
WHO cảnh báo lực lượng y tế đang đối mặt với nguy cơ thiếu khẩu trang, kính bảo vệ mắt và những thiết bị y tế khác vì “nhu cầu sử dụng, tồn trữ và lạm dụng gia tăng”.

[VIDEO] WHO đau đầu vì trang bị bảo hộ y tế khan hàng, tăng giá vì dịch Covid-19

“Chúng tôi không thể ngăn chặn dịch Covid-19 nếu vô phương bảo vệ các nhân viên y tế”, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus phát biểu tại Geneva.

Số ca nhiễm ở Hàn Quốc vượt 5.600

Hãng thông tấn Yonhap dẫn thông tin từ Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) cho biết, tính đến cuối ngày 4.3, số ca nhiễm SARS-CoV-2 đã tăng lên 5.621 trên toàn quốc, với 33 người chết. Số ca nhiễm tăng mạnh khiến các bệnh viện không đủ sức chứa, và đến hôm qua vẫn còn khoảng 2.300 bệnh nhân phải chờ giường bệnh tại Daegu.

[VIDEO] Hàn Quốc: ngồi yên trên xe cũng được xét nghiệm Covid-19

Với tốc độ hiện tại, lực lượng y tế Hàn Quốc có thể xét nghiệm tối đa 10.000 ca/ngày, theo Reuters. Trước diễn biến dịch bệnh, chính quyền Seoul quyết định bơm thêm 11.700 tỉ won (229.560 tỉ đồng) để chống dịch và hỗ trợ kinh tế.

Châu Âu, Iran nỗ lực ứng phó

Phát biểu trước quốc hội Đức, Bộ trưởng Y tế Jens Spahn cảnh báo Covid-19 đã trở thành “đại dịch toàn cầu”, và điều tồi tệ hơn sẽ đến. Trong khi đó, Anh chứng kiến số ca nhiễm tăng mạnh nhất trong ngày, từ 51 trường hợp hôm 3.3 lên 85 vào ngày 4.3, theo Reuters.
Còn tại Ý, tổng số ca mắc vi rút Corona đã tăng lên 2.502, với 79 người chết.
Ở Pháp, giới chức y tế đã phát hiện 10 ca nhiễm trong 2 gia đình tham gia lễ tại một nhà thờ Tin Lành ở miền đông nước này, và dự kiến sẽ có thêm nhiều ca khác vì có khoảng 2.000 người tham dự buổi lễ đó.

[VIDEO] Giáo hoàng Francis được xét nghiệm virus corona, kết quả âm tính

Cùng ngày, ít nhất 2 ca nhiễm đã được xác nhận là nhân viên làm việc tại các tổ chức thuộc Liên minh Châu Âu (EU) tại thủ đô Brussels của Bỉ.
Tại Trung Đông, Iran ghi nhận thêm 15 ca tử vong vì dịch Covid-19, nâng tổng số người thiệt mạng lên 92, trong khi 2.922 người nhiễm vi rút Corona. Cùng ngày, Bộ Tư pháp Iran tạm thời trả tự do cho hơn 54.000 tù nhân trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.
Trong bối cảnh này, Tổng thống Hassan Rouhani vẫn từ chối lời đề nghị hỗ trợ của Tổng thống Mỹ Donald Trump vì không tin chính quyền Washington.

[VIDEO] Iran thả 54.000 tù nhân để ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan

Số ca nhiễm ở Mỹ đến tối qua là hơn 130, trong đó 9 ca tử vong.
Theo AFP, Cơ quan Nông, ngư nghiệp và bảo tồn Hồng Kông (AFCD) hôm qua 4.3 chính thức xác nhận một con chó của người mắc SARS-CoV-2 cũng đồng thời nhiễm vi rút như chủ. Kết quả xét nghiệm nhiều lần cho thấy con vật nhiễm vi rút Corona ở mức độ thấp, nhưng nó không thể hiện bất kỳ triệu chứng nào. Theo AFCD, các chuyên gia nhiều trường đại học và Tổ chức Y tế động vật thế giới đều nhất trí “có lẽ đây là trường hợp lây từ người sang động vật đầu tiên” của dịch Covid-19.
Trung Quốc đại lục xác nhận 119 ca nhiễm mới trong ngày 3.3, giảm nhẹ so với 125 trường hợp vào ngày trước đó, theo Tân Hoa xã. Thêm 39 người chết vì dịch Covid-19 trong ngày. Tính đến hôm qua 4.3, tổng số ca nhiễm tại Trung Quốc đại lục là 80.270, trong đó 2.981 người thiệt mạng.
Cùng ngày, Bắc Kinh cho hay sẽ sử dụng một loại thuốc trị viêm khớp, cụ thể là biệt dược Tocilizumab, để điều trị một số người bị bệnh nặng. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa chứng minh được Tocilizumab có tác dụng như thế nào ở bệnh nhân nhiễm vi rút Corona, và Trung Quốc đang lên kế hoạch thử nghiệm thuốc ở người.
Các chuyên gia nước này cũng phát hiện được 2 dạng chính của SARS-CoV-2, gồm một dạng “hung hãn” lây nhiễm 70% số mẫu xét nghiệm và dạng còn lại chiếm 30%.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.